Dùng thiết bị thông minh kiểm tra xe chính chủ: Bộ Công an lên tiếng

Thiếu tướng Trần Thế Quân - Cục phó Cục Pháp chế (Bộ Công an) - cho rằng, nếu ứng dụng phần mềm sẽ thuận lợi cho việc xác minh nguồn gốc xe nhưng không nhằm để xử phạt.

Dùng thiết bị thông minh kiểm tra xe chính chủ: Bộ Công an lên tiếng

Thông tin từ 1/1/2017, TP Hà Nội sẽ thí điểm kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh đang được dư luận đặc biệt quan tâm. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi ngắn cùng Thiếu tướng Trần Thế Quân.

Dung thiet bi thong minh kiem tra xe chinh chu: Bo Cong an len tieng - Anh 1

Thiếu tướng Trần Thế Quân. Ảnh: Dân Việt.

Thưa ông, có thông tin TP. Hà Nội tới đây sẽ thí điểm kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh, ông đánh giá như thế nào về việc này?

- Theo quy định, nếu tiến hành xác minh xe chính chủ thì chỉ tiến hành trong trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng hoặc qua quản lý (đăng ký xe…). Nếu ứng dụng phần mềm này sẽ thuận lợi cho việc xác minh nguồn gốc xe nhưng trong trường hợp không nhằm để xử phạt.

Nếu người dân mất xe, bị chiếm đoạt, trộm cắp mà xác minh bằng hệ thống này thì rất nhanh, thuận lợi cho người dân.

Theo lý giải của Công an TP.Hà Nội thì thiết bị thông minh ở đây có nghĩa là dựa trên cơ sở dữ liệu dân cư. Trong cơ sở dữ liệu này có toàn bộ tên tuổi địa chỉ của những người dân sở hữu xe máy, về xe gắn máy, rồi quan hệ gia đình của từng người một. Vậy thì liệu bạn bè mượn xe của nhau đi lại thì có bị xử phạt không?Việc xác minh sẽ như thế nào? Công nghệ này có thuận tiện gì cho lực lượng chức năng?

- Việc mượn xe bạn bè, người thân sẽ không bị xử phạt và không có việc cảnh sát giao thông chặn xe để xác minh xe chính chủ.

Nhiều nước trên thế giới có các cơ sở dữ liệu kết nối nhau. Ví dụ, họ chỉ cần cầm giấy phép lái xe hoặc thẻ căn cước là có đủ thông tin… đây là việc hữu ích.

Ông đánh giá thế nào về tính khả thi của việc kiểm tra xe chính chủ bằng thiết bị thông minh mà Hà Nội dự kiến ứng dụng?

- Để đánh giá về việc này cần phải qua thời gian thí điểm mới có kết quả và hy vọng nó hữu ích.

Xin cảm ơn ông!

***

Ngày 26/11, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Thành phố đã xin ý kiến và được Bộ Công an đồng ý, từ 1/1/2017 sẽ thí điểm kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh.

Theo lãnh đạo Hà Nội, TP sẽ cập nhật kho dữ liệu về đăng ký xe máy, sau đó mua sắm thiết bị cho các đội tuần tra. Thay vì phải kiểm tra giấy tờ thủ công, gây phiền nhiễu cho nhân dân, thiết bị thông minh với kho cơ sở dữ liệu đăng ký xe máy, dân cư… cho ra kết quả ngay.

Trả lời báo chí, Đại tá Đào Thanh Hải - Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Công an TP vẫn đang đợi chủ trương của Chính phủ và Bộ Công an.

Theo Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, thiết bị thông minh ở đây có nghĩa là dựa trên cơ sở dữ liệu dân cư của Công an TP Hà Nội. Trong cơ sở dữ liệu này có toàn bộ tên tuổi, địa chỉ của những người dân sở hữu xe máy, về xe gắn máy, quan hệ gia đình của từng người một.

Khi lực lượng chức năng dừng để kiểm tra hành chính, nếu họ nói là xe của người thân thì cán bộ, chiến sĩ xử lý sẽ bấm điện thoại, hoặc máy tính được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư để biết chính xác xe máy đó có phải của gia đình người đó và đã sang tên chính chủ hay chưa.

“Nếu Hà Nội thực hiện được tốt việc kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh sẽ góp phần đẩy nhanh công tác phạt nguội qua hình ảnh hệ thống camera; đồng thời cũng là cơ sở để phục vụ khám phá nhanh những vụ án, những vụ tai nạn giao thông có liên quan trực tiếp tới xe máy” - Đại tá Hải nói.

Theo Người Đưa Tin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.