Đừng đổ lỗi cho xe 'hổ vồ'

GD&TĐ - Bây giờ, chỉ cần gõ từ khóa 'tai nạn từ xe hổ vồ' là lập tức bạn sẽ có ngay hàng nghìn kết quả.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Vậy “hổ vồ” là xe gì? Đó là loại xe tải được nhập từ Trung Quốc, tên của nó là Howo, cánh tài xế đã Việt hóa thành “hổ vồ”. Các doanh nghiệp xây dựng, nhất là những đơn vị đang thi công các tuyến cao tốc rất chuộng loại “hổ vồ” này.

Từ việc đọc chệch âm Howo thành “hổ vồ”, giờ thì loại xe này đúng như tên gọi. Loài “hổ” ấy đã “vồ” liên tục người tham gia giao thông suốt thời gian qua. Mới đây nhất là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết ba thành viên của đội bóng đá Hoàng Anh - Gia Lai. Chính chiếc xe “hổ vồ” này đã tông vào đuôi xe ô tô chở các thành viên đội bóng phố núi khiến chiếc xe biến dạng hoàn toàn, 3 thành viên trên xe thiệt mạng!

Qua trích xuất camera của người dân gần nơi xảy ra vụ tai nạn thì thấy, lỗi thuộc về tài xế chạy xe “hổ vồ” này. Tài xế xe “hổ vồ” đã vượt xe ô tô con mà không quan sát xe chạy chiều ngược lại.

Đến khi phát hiện một chiếc xe tải khác ở thế đối đầu, chiếc “hổ vồ” đánh lái sang một bên rồi tông vào đuôi xe ô tô con. Chiếc ô tô con văng thẳng vào ô tô tải đang chạy chiều ngược lại và bị kẹp giữa hai xe tải.

Tác nhân chính của vụ tai nạn là từ xe “hổ vồ” nhưng không nên đổ lỗi cho loại xe này mà là do người điều khiển nó. Chạy ẩu như thế thì không cứ gì xe “hổ vồ” mà bất cứ một loại xe gì cũng có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Chẳng hạn như vụ tai nạn làm chết hai sinh viên tại Đà Lạt, cũng xảy ra cùng thời điểm đó. Chiếc xe tải cố vượt lên một chiếc ô tô khác mà thiếu quan sát nên tông thẳng vào chiếc xe máy chở hai sinh viên chạy cùng chiều. Xe tải này không phải là loại “hổ vồ” nhưng cũng gây ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đó thôi.

Hiện nay, hệ thống camera được trang bị khá nhiều trên các tuyến quốc lộ lẫn các đô thị. Chỉ cần tài xế lơ đễnh một tí là bị phạt nguội ngay, từ lỗi đè vạch đến rẽ sang làn đường khác mà không đánh đèn xi nhan rồi chạy quá tốc độ quy định…

Tuy nhiên, lỗi như hai trường hợp vượt ẩu kể trên, nếu không gây ra tai nạn thì sẽ không có chuyện “phạt nguội”. Chính điều này đã góp phần làm cho các lái xe chủ quan, để đến khi rước họa vào thân thì mới “hay hồi”.

Giờ ra đường chẳng khác gì “ra trận”. Xe “hổ vồ” và các loại xe tải chạy bạt mạng trên đường. Tài xế nào lương thiện và tử tế một chút thì người đi đường yên tâm, bằng không thì trở thành “mồi ngon” cho các lái xe vô đạo đức.

Giáo viên ở trường lái hầu như chỉ dạy cho học viên sử dụng thành thạo các kỹ năng khi lái xe chứ hiếm khi nói về đạo đức của tài xế mỗi khi ôm vô lăng lăn bánh trên đường. Nếu chỉ phạt nặng các lỗi vi phạm mà không nói đến đạo đức nghề nghiệp thì cũng bằng thừa.

Đối phó với sự kiểm soát của camera trên đường để khỏi bị phạt nguội thì không khó, tránh lực lượng cảnh sát giao thông trên đường cũng không khó nốt, nhưng bản thân người lái xe “giám sát” lương tâm của chính mình thì không dễ dàng gì.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ