Đồng thời, quy định này vẫn đảm bảo có những điều kiện ràng buộc để kiểm soát chất lượng đầu vào.
Ngoài việc các trường có phương án tuyển sinh riêng, với dự thảo xét tuyển này, những trường dựa vào kết quả thi chung vẫn có tính chủ động lựa chọn sinh viên phù hợp với mục tiêu đào tạo cho nhà trường nói chung, cho các ngành học nói riêng.
Điều này thể hiện Bộ GD&ĐT đã cân nhắc và tiếp thu ý kiến đa chiều của xã hội. Việc đưa ra dự thảo để xin ý kiến trước khi quyết định cũng thể hiện tính trách nhiệm và cầu thị.
Với quy định môn chính và quy định điểm xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính, chắc chắn giúp các trường lựa chọn được thí sinh phù hợp.
Với nội dung này, PGS Nguyễn Văn Hùng có thêm đề xuất: Có thể linh hoạt trong việc cho các trường xác định số môn được nhân hệ số. Ví dụ, với khối Kỹ thuật xây dựng, có thể để Toán nhân hệ số 2; Vật lý nhân hệ số 1,5 và Hóa hệ số 1…