Top 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ 2019 từng học ở trường đại học nào?

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách thường niên các tỷ phú giàu nhất Mỹ - Forbes 400. Theo thống kê, 79% số tỷ phú nằm trong BXH Top 400 tỷ phú đã tốt nghiệp đại học. Trong số đó, có 24% xuất thân từ các thuộc hệ thống Ivy League, nhưng chỉ có 14% là tỷ phú tự thân.

ĐH Pennsylvania dẫn đầu danh sách nhiều tỷ phú trong top 400 Forbes chủ yếu nhờ vào ngôi trường kinh doanh Wharton danh giá.
ĐH Pennsylvania dẫn đầu danh sách nhiều tỷ phú trong top 400 Forbes chủ yếu nhờ vào ngôi trường kinh doanh Wharton danh giá.

Theo danh sách công bố đầu tháng 10/2019, tổng tài sản của 400 người giàu nhất nước Mỹ 2019 đạt kỷ lục 2.960 tỷ USD, tăng 2,2% so với năm 2018. Để có mặt trong danh sách này, các tỷ phú phải sở hữu tài sản ít nhất 2,1 tỷ USD.

Vào một đại học danh tiếng là cái nôi rất tốt để thành công song đại học không phải là yếu tố quyết định tất cả. Có tới 1/5 số tỷ phú trong BXH chưa tốt nghiệp đại học. 243 người học tại các trường ngoài Ivy League. Thậm chí, nhiều tỷ phú còn theo học tại các trường giáo dục khai phóng (liberal arts).

Khá bất ngờ khi Harvard, Stanford, Yale lại không chiếm vị trí số 1 về nơi đào tạo nhiều tỷ phú nhất. ĐH Pennsylvania mới dẫn ngôi đầu khi có tới 19 người tỷ phú trong danh sách của Forbes.

ĐH Pennsylvania: 19 người

Là thành viên của Ivy League, Đại học Pennsylvania có nhiều thế mạnh trong việc đào tạo chuyên ngành khoa học cơ bản, nhân học, luật học, y dược, giáo dục học, kỹ thuật và kinh doanh. Nhà sáng lập công ty quản lý tài sản Point72, ông Steven A. Cohen và Tổng thống Mỹ Donald Trump, từng theo học tại đây.

ĐH Pennsylvania dẫn đầu danh sách nhiều tỷ phú trong top 400 Forbes chủ yếu nhờ vào ngôi trường kinh doanh Wharton danh giá. Tổng thống Donald Trump cũng chuyển tới đây học sau khi rời ĐH Fordham. Laurene Powell Jobs - vợ của Steve Jobs - và các nhà đầu tư như Howard Marks và Ronald Parelman cũng từng học tại đây.

ĐH Stanford: 14 người

Top 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ 2019 từng học ở trường đại học nào? - 2

Sở hữu nhiều trung tâm nghiên cứu và các dự án danh tiếng, trường luôn góp mặt trong các bảng xếp hạng về đại học uy tín trên thế giới. Trường có 775 cựu sinh viên sở hữu khối tài sản kếch xù với tổng giá trị lên đến 1,1 nghìn tỷ USD. Nhà sáng lập của các tập đoàn lớn như Google, Nike, Instagram, Yahoo từng theo học tại đây.

Tỷ phú công nghệ điển trai Evan Spiegel chính là một cựu sinh viên ĐH Stanford. Ở tuổi 29, anh là nhân vật trẻ nhất có tên trong BXH Top 400 của Forbes. Dù đã bỏ học năm 2012, Spiegel quyết định hoàn thành nốt tấm bằng của mình và tốt nghiệp 6 năm sau đó.

ĐH Stanford cũng là nơi đào tạo 3 tỷ phú công nghệ nổi danh thung lũng Silicon gồm Peter Thiel - đồng sáng lập PayPal, Brian Acton - đồng sáng lập WhatsApp, và Jerry Yang - đồng sáng lập Yahoo.

ĐH Yale: 14 người

Top 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ 2019 từng học ở trường đại học nào? - 3

Đại học Yale là một viện đại học tư thục ở New Haven, Connecticut được thành lập vào năm 1701 dưới tên Collegiate School. Yale là viện đại học lâu đời thứ ba của Hoa Kỳ và là một thành viên của Ivy League. Yale cũng là viện đại học đầu tiên ở Hoa Kỳ cấp bằng tiến sỹ vào năm 1861.

Thời còn là sinh viên tại Yale, Fred Smith đã từng nhận điểm C cho bài luận về nhu cầu vận chuyển xuyên đêm của mình. Dù không nằm trong top đầu của lớp, sau này ông vẫn khởi nghiệp thành công với công ty FedEx có trị giá cả trăm tỷ USD.

Stephen Schwarzman - người sáng lập, đồng thời là CEO của tập đoàn Blackstone - cũng có bằng cử nhân của ĐH Yale. Năm 2015, ông tặng trường 150 triệu USD để xây dựng trung tâm sinh viên mang tên mình, dự kiến sẽ mở cửa năm 2020.

Họ là 2 trong số 4 tỷ phú tự thân tốt nghiệp từ ĐH Yale trong Top 400. 10 nhân vật còn lại đều là người được thừa hưởng tài sản từ gia đình.

ĐH Harvard: 10 người

Top 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ 2019 từng học ở trường đại học nào? - 4

Thành lập năm 1636, ĐH Harvard được mệnh danh là cái nôi đào tạo nhân tài và liên tục đứng đầu nhiều bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới. 32 nguyên thủ quốc gia và hơn 150 chủ nhân giải thưởng Nobel từng theo học tại ngôi trường danh giá này. Harvard còn nắm giữ vị trí số một trên bảng xếp hạng các trường đại học sở hữu nhiều sinh viên tốt nghiệp giàu có. Theo thống kê, trường có 1.830 cựu sinh viên giàu có với tổng tài sản lên đến 1,9 nghìn tỷ USD. 

Trước khi trở thành đồng nghiệp tại Microsoft, Steve Ballmer đã từng học chung với Bill Gates tại ĐH Harvard. Tỷ phú giàu thứ hai thế giới gây dựng Microsoft vào năm 1975 khi vẫn còn theo học ngôi trường này. Tuy nhiên, ông đã bỏ học vào năm 3 để tập trung vào sự nghiệp. Ballmer tốt nghiệp ĐH Harvard 2 năm sau đó và gia nhập Microsoft vào năm 1980.

ĐH Nam California: 10 người

Top 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ 2019 từng học ở trường đại học nào? - 5

Tọa lạc tại thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ, ĐH Southern California xếp thứ chín trong danh sách. 9 sinh viên từng theo học tại trường đoạt giải Nobel danh giá, 11 người là học giả Rhodes và 12 học giả Marshall.

Người sáng tạo ra các nhân vật trong bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao" George Lucas đã học ngành Nghệ thuật điện ảnh tại đây. Năm 2016, Lucas đã tặng Trường Nghệ thuật Điện ảnh thuộc ĐH Nam California 10 triệu USD, nhằm xây dựng quỹ học bổng cho các sinh viên cần hỗ trợ tài chính.

Một số đại học uy tín khác của Mỹ cũng là nơi sản sinh ra nhiều tỷ phú trong top 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ 2019: ĐH Dartmouth (8 người), ĐH Columbia (7 người), ĐH Princeton (7 người), ĐH Cornell (6 người), ĐH Duke (5 người), ĐH New York (5 người).

Theo dantri.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ