Bí quyết vượt qua “cú sốc văn hóa” của một du học sinh

GD&TĐ - Cuộc sống du học sẽ có những trở ngại nhất định dễ khiến bạn “lạc trôi” nơi xứ người. Hãy cùng tham khảo những bí kíp vượt qua cú sốc trên đất Tây từ chia sẻ của Tâm Lê, du học tại ĐH Otago, New Zealand.

Bí quyết vượt qua “cú sốc văn hóa” của một du học sinh

Tìm hiểu kỹ về nơi mình sẽ đến

Google miễn phí và bạn hoàn toàn có thể tham khảo thông tin chung về cuộc sống New Zealand từ internet hoặc từ những người đã từng học tại đây.

Hiểu biết về văn hóa, xã hội, con người ở đây sẽ cho bạn sự chủ động và tự tin nhất định.

Ngoài ra, đừng quên chuẩn bị sức khỏe về mặt thể chất nhé! Bên cạnh đó, bạn sang trước khoảng 2 tuần để kịp tham gia tuần lễ Orientation Week. Đây là thời điểm có nhiều thông tin quan trọng để bạn có được một hành trình học tập suôn sẻ ở xứ người.

Về mặt giao tiếp, người Kiwi nói rất nhanh và bản thân họ cũng ý thức được điều đó. Nếu bạn không nghe kịp họ nói gì, cứ việc lịch sự yêu cầu họ nói chậm lại.

Bạn cũng đừng tự ti với vốn tiếng Anh hoặc vốn kiến thức của mình, hãy mạnh dạn thực tập tiếng Anh và phát biểu chính kiến của mình, dần dần bạn sẽ sử dụng tiếng Anh tốt hơn và mạnh dạn hơn trước đám đông.

Tận dụng các dịch vụ hỗ trợ sinh viên của trường

Các trường đều có nhiều dịch vụ để hỗ trợ sinh viên. Chẳng hạn như Student Learning Center là nơi giúp sinh viên về kĩ năng học thuật, hoặc Student support service có thể hỗ trợ du học sinh những trở ngại về văn hóa, ngôn ngữ...

Với Student Learning Center, bạn sẽ rèn luyện được nhiều kỹ năng như ghi chú trên lớp, kỹ năng đọc sách giáo khoa, đọc các bài nghiên cứu khoa học, cách viết tiểu luận, cách trích dẫn, thuyết trình, phương pháp phân tích đề bài tiểu luận...

Đáng kể nhất là dịch vụ proof-read bài viết giúp sinh viên trước khi họ nộp bài cho giảng viên (để đảm bảo bài viết không sai lỗi chính tả, lỗi văn phạm, câu cú rõ nghĩa và cấu trúc bài chặt chẽ.

Tất cả các dịch vụ này đều miễn phí và tuỳ theo dịch vụ, sinh viên có thể chọn được tư vấn bởi các chuyên gia của trường (đa số đều có bằng Tiến sĩ) hoặc bởi các sinh viên giỏi đã hoàn thành môn học tương tự trước đó.

Các dịch vụ hỗ trợ sinh viên luôn sẵn sàng chào đón và giúp đỡ bạn.

Chủ động kết bạn và hòa nhập với cộng đồng

Nhiều bạn cho rằng chỉ đến New Zealand để học rồi sẽ về, nên các bạn không chủ động kết bạn và tham gia các hoạt động cộng đồng.

Điều này thật sự là đáng tiếc, bởi vì đi du học là cơ hội tuyệt vời để bạn khám phá những nền văn hóa mới và trưởng thành hơn từ những trải nghiệm. Rất có thể, những người bản địa mà bạn gặp sẽ trở thành đồng nghiệp hoặc đối tác trong tương lai của bạn.

Thậm chí nếu bạn không có dự định sống hoặc làm việc ở New Zealand trong tương lai, thì du học vẫn là một phần trong “thời thanh xuân” rực rỡ của bạn. Thay vì lúc nào cũng quay cuồng với bài vở và nỗi nhớ nhà, bạn hoàn toàn có thể làm cho thời gian du học trở nên thật màu sắc và vui vẻ.

Một buổi workshop và giao lưu chia sẻ trong cộng đồng

Các trường New Zealand thường có Buddy program, bạn hãy đăng kí tham gia để được những anh/chị sinh viên đi trước hướng dẫn bạn làm quen với môi trường mới.

Các câu lạc bộ/hội/nhóm ở trường cũng là nơi tuyệt vời để bạn kết bạn và hòa nhập vào cuộc sống sinh viên, đồng thời để bạn theo đuổi một sở thích cá nhân.

Đừng bỏ lỡ cơ hội có những trải nghiệm siêu thú vị và đáng nhớ tại New Zealand!

Đối với đời sống cộng đồng, thì người dân xứ Kiwi rất yêu thích các hoạt động tình nguyện. Vì vậy, bạn có thể tham gia các chương trình tình nguyện như các hoạt động của nhà thờ; hoặc câu lạc bộ chạy bồ, làm vườn... Đây là những cách tuyệt vời để bạn vừa rèn luyện kĩ năng mềm cho bản thân, và cũng là cách để kết bạn và hiểu thêm về cuộc sống của người địa phương.

Luôn chủ động và hãy sẵn sàng

Dù cho bạn có chuẩn bị mọi thứ kỹ lưỡng đến đâu, chắc chắn vẫn sẽ có những tình huống ngoài dự định, từ việc trễ máy bay, chỗ ở không phù hợp, điểm kém hay thậm chí là bị “ngộp” trong một môi trường sống quá mới và quá khác lạ.

Hãy luôn cho mình sự chủ động bởi chính những trở ngại đó sẽ giúp bạn trưởng thành hơn và sẵn sàng hơn cho con đường sự nghiệp còn thênh thang ở phía trước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ