Đột phá trong thi cử và khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm

Đột phá trong thi cử và khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm
11
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển (thứ hai từ phải qua) và các vị khách mời tại buổi đối thoại trực tuyến

(GD&TĐ) - Đây là chủ đề buổi đối thoại trực tuyến sáng nay (4/12) tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển. Buổi đối thoại được mở đầu bằng chia sẻ của vị lãnh đạo ngành Giáo dục: Tôi đến đây với niềm vui về vị trí đạt được của học sinh Việt Nam trong đánh giá PISA 2012.

Với chủ đề “Đột phá trong thi cử khắc phục tình trạng dạy thêm – học thêm”, tham gia buổi tọa đàm trực tuyến cùng Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển còn có các vị khách mời: PGS Văn Như Cương, PGS TS Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh.

Câu chuyện về đổi mới kiểm tra, đánh giá được mở đầu bằng niềm vui của ngành Giáo dục. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Chiều 3/12, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế Thế giới (OEDC) đã chính thức công bố kết quả kỳ thi khảo sát đánh giá PISA 2012. Mặc dù nằm trong nhóm nước kinh tế thấp trong các nước tham gia kỳ thi PISA (gồm 65 quốc gia và vùng lãnh thổ), song với điểm số vượt trội, vị trí của Việt Nam luôn đứng ở tốp 10 và tốp 20 trên bảng tổng sắp.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và các vị khách mời đều cho rằng kết quả này cho thấy sự tiến bộ không ngừng của học sinh phổ thông Việt Nam được đánh giá thông qua các kỹ năng và kiến thức thực tế mà OECD thực hiện. Như PGS Văn Như Cương khẳng định: Niềm vui chính là được xem xét trình độ của học sinh Việt Nam so với khu vực và thế giới.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và các vị khách mời đã rất thẳng thắn, tâm huyết trả lời những câu hỏi của của độc giả gửi đến xoay quanh các vấn đề: Công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi cử trong Đề án Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, việc giao quyền tự chủ cho các trường ĐH trong tuyển sinh; đề thi mở, cách chấm mở; Những đổi mới trong môn học, ngành học ở nhà trường sư phạm; Sự phối hợp giữa các trường sư phạm và nhà trường phổ thông; kỳ vọng những thay đổi trong chương trình học, cách dạy, cách học… sẽ không còn hiện tượng dạy thêm – học thêm tiêu cực, tràn lan…

Nội dung được chú ý trong buổi tọa đàm chính là việc lựa chọn khâu đột phá, then chốt trong việc thực hiện, triển khai Đề án Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo – đó là đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi cử.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, cần hướng tới việc học sinh làm được gì sau khi học. Trong thực tế, quan niệm về kiểm tra đánh giá còn hạn hẹp, chỉ coi trọng kết quả cuối cùng là học được gì. Trong khi đó, cách kiểm tra đánh giá theo quan điểm mới là trong quá trình dạy học, giáo viên phải biết phát hiện những nhân tố nổi bật của học sinh để bồi dưỡng, phát huy; nhìn ra những yếu kém của học sinh để có hướng dẫn kịp thời, điều chỉnh phương pháp, nội dung dạy học để giúp học sinh đạt được kết quả tốt trong quá trình học tập. Đây là hướng đi coi trọng, tăng cường đánh giá quá trình kết hợp với đánh giá kết quả giáo dục.

Được biết, Bộ GD&ĐT đang triển khai cách đánh giá mới, đó là không dựa chỉ vào kết quả, không nhằm vào từng đối tượng học sinh cụ thể, mà nhằm vào diện rộng. Nhưng tổng hợp lại có kết quả chung là học sinh làm được gì, phân tích điều tra được các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả giáo dục như yếu tố giáo viên, yếu tố cơ sở vật chất, chương trình, SGK; có cả những yếu tố của quá trình thực hiện như công tác quản lý của nhà trường, quản lý giáo viên… Khi tìm ra được mối tương quan giữa các tác động đó sẽ thay đổi chính sách, hướng tới kết quả tốt hơn.

Gia Hân

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.