Đổi mới sáng tạo xây trường học hạnh phúc

Đổi mới sáng tạo xây trường học hạnh phúc

Điểm đến hạnh phúc

Theo TS Phan Xuân Phồn – Hiệu trưởng Trường Thực hành Sư phạm, Đại học Vinh: Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai mạnh mẽ trong nhiều năm qua là nền tảng xây dựng trường học hạnh phúc hôm nay. Nhà trường đã tập trung huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn nhằm tạo tâm thế cho trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui, trẻ tự giác, chủ động tích cực tham gia các hoạt động giao tiếp thân thiện tạo nên một xã hội trẻ em chuẩn mực. Nhà trường xây dựng tốt mối quan hệ giữa nhà trường với phụ huynh, nhà trường với cộng đồng.

Các thầy cô luôn ý thức nâng cao năng lực nghiệp vụ. Hoạt động chuyên môn dạy và học là nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm, quan trọng. Hoạt động này đã được các tổ khối chuyên môn và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai và tìm ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học, chăm sóc – giáo dục học sinh. Tích cực làm tốt công tác tuyên truyền huy động nhân lực và sự đóng góp của xã hội, phụ huynh nhằm xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh. Đặc biệt trong đó là quan tâm xây dựng mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường. Ở đây, học sinh được tự tin bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân, mạnh dạn trong giao tiếp, thân thiện chia sẻ hợp tác với bạn bè, và cộng đồng.

Trường có nhiều cấp học là mầm non, tiểu học và THCS. Các hoạt động dạy – học ở các cấp đều đạt chất lượng cao. Như bậc học mầm non, trường đã thực hiện tốt công tác chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ và học sinh theo từng độ tuổi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đối với bậc học phổ thông, 100% lớp thực hiện tốt chương trình dạy học cấp tiểu học và THCS. 100% GV thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, các trang thiết bị dạy học hiện đại vào quá trình dạy học. Đặc biệt, công tác thực hành thực tập sư phạm được đánh giá cao qua nhiều tiết mẫu cho sinh viên và giáo viên học tập. “Đây là nỗ lực rất lớn của tập thể các thầy cô giáo để hướng đến trường học thật sự là ngôi nhà hạnh phúc trong lòng phụ huynh và học sinh” – thầy Phồn chia sẻ.

Nơi nâng bước tài năng

Niềm vui của các trạng nguyên nhỏ tuổi
Niềm vui của các trạng nguyên nhỏ tuổi 
Trường là địa chỉ thực hành các hoạt động dạy – học cho các ngành đào tạo sư phạm của Đại học Vinh nói riêng và cũng là một trong những cơ sở thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT trong việc triển khai các hoạt động chuyên môn liên quan đến các bậc học.
GS.TS Đinh Xuân Khoa

Một ngôi trường điển hình trong đổi mới sáng tạo, các thầy cô đã đưa ra những phương pháp dạy học, đúng theo chương trình giáo dục, chuẩn về nội dung kiến thức theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đó là phương thức đào tạo toàn diện, giúp học sinh làm chủ kiến thức/ vượt trội kỹ năng/ khỏe về thể chất/ bồi đắp giá trị nhân văn. Cùng ở nơi đây, quan điểm và phương pháp dạy học được thấm nhuần và là đích thực hiện, đó là: Dạy học phát triển năng lực, phân hóa, tích cực, giải quyết vấn đề. Cùng với đó là các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kỹ năng sống hết sức phong phú và sinh động với 23 hoạt động/năm và 13 câu lạc bộ năng khiếu, nghệ thuật, thể dục thể thao.

Những con số nói thay lời, đó thành tích HS giỏi quốc tế mà Trường Thực hành Sư phạm đạt được nhiều năm nay. Ở cấp tiểu học, đó là Huy chương Vàng của 5 HS tại Kỳ thi Toán quốc tế châu Á tại Singapore. Huy chương Bạc của 7 em (trong đó 6 em Toán quốc tế và 1 em Toán ASMO). Huy chương Đồng của 9 em (Toán quốc tế châu Á tại Singapore). Cùng với đó là bảng thành tích các huy chương HS nhà trường đoạt được trong kỳ thi trong nước.

Khi được hỏi về những đóng góp của thầy trò Trường Thực hành Sư phạm, GS.TS Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cho rằng: Các thầy cô đã nỗ lực rất lớn thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội. Từ việc đáp ứng nhu cầu học tập chất lượng cao của con em nhân dân, đến việc rèn giũa, hun đúc tài năng cho tỉnh Nghệ An. Với một đội ngũ GV có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề (trên 70% là ThS và TS). Các thầy cô giáo đã và đang nỗ lực hết mình hoàn thành các nhiệm vụ được giao, vươn đến những giá trị cao đẹp cùng chung tay xây dựng trường học hạnh phúc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Công cụ trí tuệ nhân tạo giải quyết nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Singapore thận trọng sử dụng AI

GD&TĐ - Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.
Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

GD&TĐ - An ninh trật tự Haiti liên tục phải chịu những biến cố, từ vụ ám sát tổng thống đến động đất và tình trạng bạo lực từ các băng đảng.