Đôi điều về xe buýt và tiền lẻ

GD&TĐ - Cách đây chưa lâu, tôi có đọc được một phản ánh thông qua báo chí về cách hành xử không đúng mực của người nhân viên trên tuyến buýt số 08 ở TPHCM, khi thấy khách đưa ra tờ 200.000 đồng để trả tiền vé thì người nhân viên này đã buông lời lẽ với một thái độ rất khó chấp nhận, đó là: “Không có tiền lẻ thì xuống. Nhanh lên để xe còn chạy!”.

Dịch vụ giao thông công cộng đang phát triển mạnh
(Ảnh minh họa)
Dịch vụ giao thông công cộng đang phát triển mạnh (Ảnh minh họa)

Dẫu không phải là người trực tiếp chứng kiến vụ việc, và chỉ là đọc qua thông tin từ báo chí nhưng tôi đã vô cùng bức xúc vì cách hành xử không đúng, thậm chí có thể gọi là thiếu văn hóa của người nhân viên trên tuyến buýt số 08 nói trên.

Dẫu rằng việc chuẩn bị tiền lẻ trả tiền vé khi đi xe buýt cũng là một phần trách nhiệm của khách, khi mà mỗi người đều có tiền lẻ thì sẽ giảm bớt thời gian phục vụ (không mất quá nhiều thời gian để tìm tiền lẻ thối lại cho hành khách, nếu như khách đưa tiền chẵn, tiền mệnh giá lớn), sự phiền hà cho nhân viên trên xe..., nhưng việc nhân viên buông lời theo kiểu thiếu văn hóa với khách như vậy thật không nên chút nào!

Thực ra trong nhiều lần đi xe buýt thì tôi cũng đã vài lần chứng kiến cảnh nhân viên xe buýt tỏ thái độ hậm hực với khách, khi khách đưa ra tờ tiền mệnh giá lớn, thay vì mấy ngàn đồng tiền lẻ để trả vé xe. Dẫu việc không “căng” tới mức đuổi khách xuống xe như người nhân viên tuyến buýt 08 kể trên, khi chỉ là những lời lẽ phàn nàn, than phiền vì không có tiền lẻ để thối lại vì mệnh giá tiền quá lớn..., nhưng cũng phát sinh bầu không khí nặng nề giữa nhân viên và khách đi xe buýt.

Về chuyện tiền lẻ và xe buýt, tôi thấy quả nó cũng có vô vàn những phát sinh khá phức tạp, mà nếu như những người trong cuộc (hành khách và nhân viên xe buýt) chỉ cần giải quyết tình huống một cách êm thấm, nhẹ nhàng... thì đâu đến mức phải to chuyện!

Xin mạn phép đưa ra vài điều về chuyện tiền lẻ và xe buýt như sau, với mong muốn “gỡ rối” vấn đề cho cả nhà xe và hành khách tham gia phương tiện công cộng: Trước khi đi xe buýt thì mỗi hành khách nên chuẩn bị tiền lẻ, hoặc nếu không có thì nên đổi từ mệnh giá tiền lớn sang tiền nhỏ để dễ trả tiền vé, giảm những phiền phức cho nhân viên xe buýt. Vì những lý do mà không thể có tiền lẻ (không có hoặc không đổi được ai...) thì khi lên xe rồi có thể tự chủ động hỏi nhờ khách trên xe xem có ai có tiền lẻ đổi giúp để trả tiền vé…

Với nhân viên xe buýt, tôi nghĩ chuyện chuẩn bị tiền lẻ, tiền mệnh giá nhỏ để thối lại cho khách là điều nên và bắt buộc, bởi như chúng ta biết nếu không có tiền thối lại sẽ phát sinh vô vàn những phức tạp, thậm chí mâu thuẫn căng thẳng. Nhà xe không thể phó mặc cho khách chuyện khi đi xe buýt là phải có tiền lẻ, bởi việc này chỉ là khuyến khích khách, chứ không thể bắt buộc khách phải có tiền lẻ mới được lên xe buýt!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ