Sau 2 buổi giám sát tại UBND TP Biên Hoà và Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023” đối với UBND tỉnh.
Tại buổi giám sát, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Định cho biết, tính đến hết ngày 31/12/2023, tổng số đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh là 882 đơn vị, giảm 120 đơn vị so với năm 2015.
Về biên chế so với năm 2015 đã giảm 3537 chỉ tiêu. Về tự chủ tài chính có 5 đơn vị bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, 59 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên, 60 đơn vị bảo đảm một phần chi thường xuyên và 758 đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phúc Minh |
Lãnh đạo UBND tỉnh đã kiến nghị với Quốc hội giao cho tỉnh có cơ chế chính sách đặc thù trong việc quyết định biên chế dựa trên nhu cầu của tỉnh, khả năng cân đối ngân sách. Trong đó đề xuất không cắt giảm biên chế như nhau giữa các địa phương, các ngành để tránh mất nhân tài các lĩnh vực như y tế, giáo dục,...
Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng có kiến nghị với Chính phủ và các Bộ ngành để định mức số người làm việc tại từng đơn vị để xác định lại biên chế việc làm để phân bổ cho phù hợp với địa phương và có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện xã hội hoá và các chế độ chính sách để thu hút và khuyến khích xã hội nhất là lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Ông Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà các đơn vị đã làm trong thời gian vừa qua.
Ông nhấn mạnh, các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị được giám sát đều liên quan đến hệ thống pháp luật và mang tính vĩ mô. Do đó, Đoàn ĐBQH tỉnh rất quan tâm đến các kiến nghị và sẽ chuyển đến với Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan, nếu phù hợp thì phải sửa đổi luật, nghị định để tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình thực hiện.
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Phúc Minh |
Phó Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đã hiệu lực hiệu quả, thuận tiện cho người dân, nhưng phải đạt được mục đích nữa là giảm được chi phí từ ngân sách Nhà nước, dành nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực cần thiết khác.
Ngoài ra, cần tiếp tục đánh giá triệt để hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đặt tập trung vào chất lượng, hiệu quả và mô hình tổ chức, bao gồm cả việc áp dụng cơ chế tự chủ. Đẩy mạnh xã hội hóa, tận dụng sức mạnh của tư nhân khi những gì tư nhân làm được thì nhà nước không cần phải làm thay.
Các vấn đề chiến lược và bền vững cũng được đặt ra, đặc biệt là trong việc quy hoạch phát triển các đơn vị sự nghiệp công lập tại từng lĩnh vực; lưu ý đến khía cạnh quan trọng là đảm bảo tính hợp lý trong phát triển.
Phó Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng, sẽ khó chấp nhận được khi Đồng Nai là 1 trong 5 tỉnh có đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước nhưng học sinh phải học ca 3, sĩ số học sinh/lớp quá cao.
Về nguyên tắc hoạt động, ông Quản Minh Cường bày tỏ quan điểm quyết liệt về việc sáp nhập đơn vị sự nghiệp công lập khi cần thiết. Việc chi ngân sách cần được thực hiện một cách linh hoạt và hiệu quả.