Đi khắp Trung Quốc giúp kẻ không nhà

GD&TĐ - Đã 3 năm nay, Cai Yanqiu 33 tuổi, dành thời gian đi khắp đất nước Trung Quốc rộng lớn chỉ với mục đích duy nhất là giúp đỡ những người không nhà cửa trong khả năng có thể của mình.

Thu thập thông tin để tái hợp người vô gia cư với gia đình
Thu thập thông tin để tái hợp người vô gia cư với gia đình

Tâm nguyện làm việc thiện

Quyết định hiến dâng cuộc đời mình để giúp những người vô gia cư đến với Cai Yanqiu cách nay 3 năm. Cai có một cửa hàng nhỏ ở Zhanjiang, tỉnh Guangdong. Ngày nọ, trong khi chờ khách đến để phục vụ thì anh nhìn thấy một người đàn ông rách rưới, với đôi chân trần đi qua cửa hàng. Người này nhắc anh nhớ về sự đau khổ của gia đình do cái chết của người anh hơn 2 thập niên trước. Vào năm 1994, một ngày nọ, anh trai của Cai bị bệnh động kinh đã bỏ nhà đi đâu không rõ. Ba ngày sau, người anh được tìm thấy trong tình trạng rất tồi tệ ở ven đường và qua đời trong vòng tay của gia đình, hậu quả của những ngày lang thang sống nơi hè phố.

Cai nhớ lại, mẹ anh nằm trên giường trong nhiều ngày sau ngày mất con, khóc không còn nước mắt. Giờ đây, bỗng dưng anh cũng tuôn hai hàng lệ khi thấy một người không nhà, nhớ lại cảnh anh trai lang thang trong lúc bệnh tật, không biết đường về nhà. Anh quyết định phải làm một điều gì đó để giúp những gia đình khác không phải trải qua nỗi khổ như gia đình anh trước đây.  

Vào tháng 6 năm 2016, Cai mua một chiếc xe tải nhỏ đã qua sử dụng, chất đầy chăn, nệm, vật dụng nhà tắm, một chiếc xe đạp gấp lại được và một số đồ gia dụng khác, rồi lên đường tìm kiếm những người vô gia cư nhằm đưa họ trở về với gia đình, với người thân. Kể từ đó anh đã lái xe trên 90.000km đi khắp Trung Quốc, cả những tỉnh xa xôi, và đã tái hợp hơn 50 người với gia đình của họ.

Khi nói chuyện với một người vô gia cư, anh cố gắng làm mọi cách để giúp họ nhớ lại những thông tin về gia đình. Cai thường đi lang thang dọc theo những con đường, khu vực dưới cầu và các trạm xử lý rác nơi người vô gia cư thường trú ẩn. Sau khi xác định nơi họ ở, anh sẽ bắt đầu lân la trò chuyện, cố gắng lấy thông tin và thuyết phục họ đi đến cảnh sát. Nếu họ đồng ý, anh sẽ giúp họ tắm rửa sạch sẽ và đặt phòng trong một khách sạn khi cần thiết.

Tuy nhiên, tiếp tận những người bị xã hội ghẻ lạnh này để nghe những câu chuyện đời của họ không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhiều người hoàn toàn không muốn trở về nhà. 

Cai Yanqiu kể với Xinhua News rằng, đôi lúc anh phải dành ra nhiều tuần lân la để tạo niềm tin nơi những kẻ không nhà. Bị xã hội xa lánh và thường bị chửi mắng thậm tệ, thậm chí bị hành hung, nhiều người trong số này rất cảnh giác với những người lạ, ngay cả người xuất hiện với mục đích tốt đẹp là giúp đỡ họ. Một số thường ẩn náu ở những nơi khó tìm đến nhất, như dưới những đường cống, các tòa nhà chưa hoàn thành hay bị bỏ hoang và những gầm cầu rất khó tiếp cận. Trong số này có những người bị rối loạn tâm thần hay già yếu, thường kéo những chiếc xe nhặt rác đi quanh quẩn và từ chối giao tiếp với bất cứ ai.

Cũng có khi Cai cố gắng trong gần một tháng mới tiếp cận được những người như vậy, nhưng rồi phải chấp nhận thất bại. Nhiều người vô gia cư bị cô lập vì họ gặp các vấn đề sức khỏe thể chất hoặc tinh thần. Do mặc cảm, họ có thể từ chối nhận hoặc yêu cầu sự giúp đỡ từ công chúng. Đó cũng là lý do mà Cai luôn quyết tâm tìm gặp họ. “Họ tự nhốt mình trong thế giới riêng của mình, một số đã mất khả năng giao tiếp”, anh cho biết.  

Người đàn ông có trái tim nhân hậu nói rằng, đằng sau mỗi người không nhà đều có một gia đình không êm ấm, một số người anh gặp hoàn toàn không muốn quay trở về nơi ở cũ. Anh tôn trọng quyết định của họ và luôn tìm cách làm cho cuộc sống của họ tốt hơn bằng bất cứ cách nào mà anh có thể. Anh có một bộ dụng cụ cắt tóc, một bộ nồi, giày, quần áo và chăn mền trong xe tải, anh đề nghị cạo râu hoặc cắt tóc cho bất cứ kẻ không nhà nào, đồng thời nấu cơm cho họ ăn, tặng họ quần áo và giày vớ. “Hầu hết người vô gia cư đều rất tốt. Nếu bạn đối xử tốt với họ, họ cũng sẽ cư xử rất tử tế”, Cai nói.

Cắt tóc cho người vô gia cư

Cắt tóc cho người vô gia cư

Sứ mệnh chưa chấm dứt

Đã ba năm nay, Cai Yanqiu đã giúp cho hơn 50 người không nhà về với gia đình của họ, nhưng anh cho rằng sứ mệnh của mình sẽ chỉ chấm dứt khi nào anh không còn nhìn thấy người vô gia cư nào nữa. Lúc đó anh mới yên tâm quay trở về với gia đình của mình.

“Nếu tôi không thể duy trì nổi cuộc sống hằng ngày của mình, tôi có thể phải dừng lại. Nhưng gia đình tôi rất ủng hộ việc làm này cho nên tôi vẫn sẽ tiếp tục”, Cai nói, “Nếu tôi không còn tìm thấy một người không nhà nào khác, cuộc hành trình này sẽ kết thúc”.

Người đàn ông 33 tuổi này thường ngủ trên chiếc xe tải nhiều tuần tại một thời điểm và đôi khi nhìn anh cũng giống như những người không nhà mà anh đang tìm cách giúp đỡ. Tuy nhiên, mọi thứ hiện nay thuận lợi hơn khi anh mới bắt đầu công việc, nhờ vào sự phổ biến rộng rãi của internet. Hai năm qua, một người bạn của Cai đề nghị anh livestream những chuyến đi của anh trên khắp Trung Quốc và lòng tốt của anh đã chinh phục những trái tim của hàng trăm ngàn người theo dõi anh trên các nền tảng livestream lớn nhất. Họ tự gọi là “những người săn đuổi giấc mơ” và sẵn sàng hỗ trợ người hùng của họ với những đồ quyên góp.

Cai Yanqiu nói rằng sự phổ biến gần đây từ kênh livestream của anh đã mang lại cho anh cơ hội trở thành một người giàu có nhưng đó không phải là những gì mà anh quan tâm. Một số người theo dõi anh trên mạng đã đề nghị bỏ qua quy trình quyên góp trên nền tảng mạng và gửi tiền trực tiếp cho anh qua WeChat nhưng anh từ chối. Một số gia đình của những người không nhà mà anh giúp đỡ trong các chuyến du hành của mình đề nghị trả tiền cho anh như là một cách để tạ ơn, nhưng anh không chấp nhận. Cũng có một công ty muốn đầu tư cho anh và hình thành các nhóm đặc biệt nhằm trợ giúp anh trên đường anh đi, nhưng anh cũng từ chối.

Hiện nay, Cai đang hạnh phúc khi nhận thấy những quyên góp mà anh nhận từ những người hâm mộ đủ để bù đắp phí tổn của anh trong cuộc hành trình. Anh hy vọng sẽ có thể giải quyết món nợ mà anh vay mượn trong những ngày đầu của chuyến đi thiện nguyện của mình.

Theo Odditycentral

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.