Đề xuất mở rộng vành đai 2 ở Hà Nội sẽ đồng bộ hạ tầng, giải tỏa áp lực ùn tắc

GD&TĐ - Theo chuyên gia giao thông, vành đai 2 ở Hà Nội, hiện quá tải, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra do hạ tầng một số tuyến chưa đồng bộ.

Phương tiện di chuyển thuận tiện hơn qua nút giao Ngã Tư Sở vào giờ cao điểm.
Phương tiện di chuyển thuận tiện hơn qua nút giao Ngã Tư Sở vào giờ cao điểm.

Tuyến giao thông huyết mạch

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) vừa đề xuất cải tạo, mở rộng vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy. Quy mô mặt cắt đường sẽ rộng 53,5m, dài 3,44km, tổng mức đầu tư dự kiến 8.500 tỷ đồng. Việc cải tạo nhằm giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, phát huy hiệu quả vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở.

Cuối tháng 12/2023, việc cải tạo, cắt xén vỉa hè, dải phân cách khu vực Ngã Tư Sở đã ghi nhận những điểm tích cực khi việc lưu thông qua nút giao này đã giảm bớt thời gian. Tuy nhiên, về lâu dài vẫn cần thêm những giải pháp hạ tầng ở các khu vực kết nối lân cận.

Theo Sở GTVT Hà Nội, để thực hiện việc phân luồng mới, đơn vị đã di dời cây xanh tại bốn đảo dẫn hướng, xén đảo dẫn hướng để tăng làn chờ cho các phương tiện (theo hướng từ Láng về Trường Chinh và ngược lại). Mở lối quay đầu mới cho các phương tiện đi theo hướng Tây Sơn - Ngã Tư Sở - Tây Sơn; mở rộng lối quay đầu hướng Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi.

Sở GTVT Hà Nội cũng xén dải phân cách, mở rộng lối rẽ phải từ Nguyễn Trãi vào Trường Chinh và Trường Chinh sang Tây Sơn; tạo làn đường mới dưới gầm cầu Ngã Tư Sở cho các phương tiện đi thẳng từ Trường Chinh sang Láng.

“Đây không phải lần đầu Sở GTVT tổ chức lại giao thông ở điểm đó, việc này cơ quan quản lý chuyên ngành đã làm 4 - 5 lần. Chúng tôi kỳ vọng mỗi lần tổ chức lại việc di chuyển của người dân sẽ thuận tiện hơn một chút. Ở nút này sẽ được chúng tôi tiếp tục theo dõi và sẽ có giải pháp tốt nhất”, Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Vành đai 2 là tuyến giao thông nội đô khép kín của Hà Nội dài 43,6km, chạy qua các điểm sau: Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy. Hai cầu vượt sông Hồng trên vành đai 2 là Vĩnh Tuy và Nhật Tân, một cầu vượt sông Đuống là Đông Trù.

Hiện, vành đai 2 chỉ còn đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện nay) dài 4km chưa được mở rộng và xây dựng đường trên cao. Năm 2022, Sở GTVT Hà Nội từng đề xuất thành phố nghiên cứu phương án đầu tư hoàn thiện đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (tuyến vành đai 2), trong đó có phương án đường trên cao.

Hà Nội quy hoạch 7 tuyến vành đai với tổng chiều dài 285km, trong đó 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5). Tuy nhiên, hiện nay chưa vành đai nào hoàn chỉnh.

Đồng bộ hạ tầng, giảm ùn tắc

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giao thông, muốn các tuyến vành đai phát huy hết năng lực phải bảo đảm nó trở thành trung tâm, kết nối chặt chẽ với toàn mạng lưới đường bộ của Hà Nội.

Song, nhiều tuyến nối giữa các vành đai, đặc biệt là đường trong nội đô đang gặp không ít khó khăn, triển khai chậm chạp. Do vậy, tính liên kết giữa các vành đai chưa chặt chẽ, chưa phát huy được tối đa hiệu quả đầu tư.

Ông Phùng Thanh Quang, giảng viên chuyên ngành GTVT đánh giá, vai trò của đường vành đai đối với Hà Nội là rất quan trọng, bổ trợ cho hệ thống đường xuyên tâm, giúp giảm áp lực và xung đột cho giao thông trong nội đô.

“Đường đi xuyên thành phố bao giờ cũng ngắn hơn nhưng dễ tạo xung đột hơn, trong khi đường vành đai nối các điểm, nút giao vệ tinh quanh Hà Nội. Vành đai là hệ thống cơ bản trong thiết kế mạng lưới đường đô thị, trong khi đó hệ thống này của Hà Nội chưa được hoàn thiện”, ông Quang nhận định.

Theo ông Quang, vành đai 2 hiện quá tải, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra do hạ tầng một số tuyến chưa đồng bộ. Do đó, Hà Nội cần bổ sung dự án để hoàn chỉnh, “khép kín” toàn bộ tuyến vành đai này.

“Thành phố thực hiện xong nhiều dự án chạy dọc tuyến như đường vành đai 2 trên cao ở khu vực Vĩnh Tuy - Trường Chinh và hoàn chỉnh hạ tầng cho bờ Bắc sông Hồng với dự án mở rộng cầu Vĩnh Tuy, đường Cổ Linh...

Vì vậy, Hà Nội cần tính thêm phương án mở rộng đường cho khu vực từ Ngã Tư Sở về Cầu Giấy để đồng bộ. Dự án có thể ngay lập tức giải quyết được bài toán ùn tắc ở Ngã Tư Sở, bởi khu vực này đang là nút giao khác mức nhưng không liên thông, dễ tạo xung đột giữa các hướng di chuyển”, ông Quang nhấn mạnh.

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình nhận định, hiện tại dự án mới ở giai đoạn xin chủ trương đầu tư, chưa chắc về các hạng mục. Do đó, chưa thể khẳng định sẽ phải giải phóng mặt bằng ở khu vực đường Láng.

Dù vậy, ông Bình nhấn mạnh đây là hạ tầng quan trọng cho thành phố để khép kín hướng tuyến vành đai, giải tỏa nút thắt ùn tắc, nên cần thiết phải thực hiện dù có những khó khăn trong quá trình thi công.

“Nếu Hà Nội không làm thì vấn đề thiếu hạ tầng, đặc biệt đường bộ trong nội đô thành phố sẽ vẫn mãi vướng mắc, không tháo gỡ được, trong khi thực tế là nhu cầu giao thông ngày càng tăng”, ông Bình nêu quan điểm.

Theo thống kê, nút giao Ngã Tư Sở được thiết kế với lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng lưu lượng thực tế đạt tới 8.000 phương tiện/giờ. Đây là nguyên nhân chính khiến khu vực thường xuyên ùn tắc.

Trước đó, ngày 25/12, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã hoàn thành dự án cải tạo, xén hè mở rộng lòng đường phục vụ giao thông nhằm giảm ùn tắc tại khu vực nút giao Ngã Tư Sở.

Hiện, Sở GTVT Hà Nội thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông sau khi mở rộng khu vực nút giao Ngã Tư Sở. Thời gian thực hiện từ ngày 30/12 đến hết 30/3/2024.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ