Đề xuất bộ tiêu chí xét công nhận nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân

GD&TĐ - Thầy Nguyễn Quang Thi (Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng) nêu ý kiến về bộ tiêu chí xét danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo nhân dân.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Mới đây, Bộ giáo dục và Đào tạo tiến hành hội thảo để xây dựng bộ tiêu chí xét danh hiệu nhà giáo ưu tú nhà giáo nhân dân. Theo tôi, danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo nhân dân là cao quý cho những ai ở trong ngành giáo dục. Tuy nhiên, khi nghiên cứu các điều kiện của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành, cá nhân tôi có trăn trở và muốn chia sẻ thêm.

Ngoài tiêu chí của Bộ về trung thành với Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy với nghề; có 7 lần công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc giáo viên dạy giỏi cùng cấp; có kết quả giảng dạy chất lượng, hiệu quả và đủ số năm công tác theo luật định; tôi muốn bổ sung thêm một số tiêu chí khi xét danh hiệu nhà giáo ưu tú nhà giáo nhân dân của giáo viên bậc phổ thông như sau:

Tiêu chí 1. Đạt trình độ thạc sĩ về chuyên môn đào tạo. Với tiêu chí này thể hiện giáo viên không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ.

Tiêu chí 2. Luôn tích cực tham gia ôn thi học sinh giỏi của trường và ít nhất 5 lần có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh (đối với giáo viên bậc THPT); ít nhất 5 lần có học sinh đạt học sinh giỏi cấp quận, huyện (đối với giáo bậc THCS); ít nhất 5 lần có học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia (đối với giáo viên trường chuyên). Với tiêu chí này thể hiện giáo viên có năng lực chuyên môn trong việc đào tạo mũi nhọn cho địa phương đó.

Tiêu chí 3. Có tối thiểu 5 bài báo khoa học sư phạm (tính đến ngày xét danh hiệu) đăng trên các tạp chí chuyên nghành của môn mình đang giảng dạy. Với tiêu chí này thể hiện giáo viên say mê nghiên cứu khoa học để giúp cho việc giảng dạy ngày một tốt hơn.

Tiêu chí 4. Tham gia làm giáo khảo các cuộc thi như: thi giáo viên giỏi cấp trường trở lên, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi từ cấp trường trở lên. Chấm giải pháp hữu ích, chấm sáng kiến kinh nghiệm hoặc hướng dẫn giáo viên tập sự. Với tiêu chí này thể hiện giáo viên có năng lực đánh giá và xếp loại đồng nghiệp.

Tiêu chí 5. Biết ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học một cách thành thạo và biết dịch tài liệu nhằm phục vụ cho việc giảng dạy. Tham gia dạy hội giảng cấp trường, cấp quận huyện và cấp tỉnh có ứng dụng công nghệ thông tin.

Tiêu chí 6. Tham gia biên soạn tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi của cấp mình dạy để phục vụ cho trường, cho tỉnh. Riêng giáo viên bậc THPT biên soạn thêm tài liệu ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.