Đề xuất 5 tiêu chí di dời các trường ra khỏi nội đô

Đề xuất 5 tiêu chí di dời các trường ra khỏi nội đô
Đối với các trường có lịch sử phát triển lâu đời cần có biện pháp tu bổ, bảo tồn để trở thành di sản đô thị
Đối với các trường có lịch sử phát triển lâu đời cần có biện pháp tu bổ, bảo tồn để trở thành di sản đô thị. ảnh MH

Theo đó, các địa điểm để di dời các trường học là khu vực Gia Lâm, các khu vực đô thị vệ tinh như Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên, Chúc Sơn.

Hiện trên địa bàn Hà Nội có 1/3 tổng số trường đại học và cao đẳng toàn quốc và chiếm 40% tổng số SV toàn quốc (khoảng 66 vạn sinh viên), tập trung chủ yếu trong khu vực nội đô. Điều này đã gây áp lực quá tải tới hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị.

Dự kiến tiêu chí đầu tiên để xét di dời là vị trí trường. Các cơ sở trường nằm ở vị trí có các tuyến giao thông quan trọng chạy qua, khu vực sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm… không phù hợp với môi trường giáo dục đào tạo cần phải dịch chuyển đến vị trí mới. Các vị trí nằm trong định hướng phát triển chiến lược của đô thị, cần phải chuyển đổi để bố trí cho các mục đích khác của đô thị như hạ tầng đầu mối, an ninh quốc phòng, dịch vụ công cộng...

Tiêu chí thứ hai là môi trường, tiêu chí thứ ba là quy mô đất đai, tiêu chí thứ tư là lịch sử phát triển, tiêu chí thứ năm là ngành nghề và lĩnh vực đào tạo.

Kế hoạch di dời dự kiến được chia theo 3 nhóm.

Nhóm 1 được giữ lại, nâng cấp cải tạo. Các cơ sở thuộc nhóm này sẽ được điều chỉnh lại tính chất chức năng và quy hoạch kiến trúc cho phù hợp với yêu cầu của phát triển đô thị và nhu cầu phát triển của trường. Đối với các trường có lịch sử phát triển lâu đời cần có biện pháp tu bổ, bảo tồn để trở thành di sản đô thị.

Nhóm 2 là nhóm tiến hành di chuyển một phần hoặc chuyển đổi loại hình đào tạo ra cơ sở 2 nằm ở các khu vực nằm ngoài đô thị trung tâm. Cơ sở hiện hữu được cải tạo nâng cấp hoặc chuyển đổi mục đích một phần sang các mục đích đô thị khác, được quản lý phát triển chặt chẽ phù hợp với định hướng phát triển chung của toàn đô thị.

Nhóm 3 thuộc diện di chuyển toàn bộ cơ sở đào tạo ra vị trí mới. Cơ sở hiện hữu được chuyển sang các chức năng phục vụ đô thị (công viên, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ,…); trong đó ưu tiêu cho các mục đích tăng cây xanh, chỉ tiêu hạ tầng xã hội và chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật của khu vực hoặc sử dụng cho các chức năng đặc biệt của đô thị. Hạn chế tối đa việc chất tải thêm quy mô dân số đối với hạ tầng hiện có của khu vực.

Kiên Hưng