Tuy nhiên để đạt điểm cao, học sinh không những giỏi, có kiến thức sâu rộng mà còn phải sáng tạo và có kỹ năng thể hiện văn phong tốt.
Thí sinh Vũ Minh Hoàng- học sinh Trường Marie Curie: Đề thi có tính thời sự
Em thích đề ra kiểu này vì nó phản ánh được chất lượng của học sinh chuyên Văn đến đâu. Đề hay, có tính thời sự ở câu nghị luận xã hội. Ở câu này đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng trình bày, tức là sự hiểu biết, văn phong ngôn ngữ phải phong phú, trình bày mạch lạc, rõ ý.
Ở câu 2, có liên quan đến bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải. Đây là câu hỏi không chỉ yêu cầu học sinh phải nắm chắc kiến thức trên lớp mà phải có tính sáng tạo, có chất văn chương khi làm bài. Để đạt từ 8 đến 9 điểm thì hơi khó nhưng 6 đến 7 điểm thì nằm trong tầm tay của nhiều bạn. Em đánh giá mình đạt khoảng 6,5 đến 7 điểm.
Thí sinh Vũ Minh Hoàng |
Thí sinh Trần Lam Phương – Trường THCS Chu Văn An: Đề thi đúng chất chuyên Văn
Đề thi chỉ có 2 câu nhưng không hề đơn giản. Câu nghị luận xã hội khá hay, vì phản ánh một thực tế hiện nay, nhất là bạn trẻ đang thiếu tự tin, thậm chí không tin vào khả năng của bản thân mình. Đây là điều đáng bàn luận và nhiều “đất” để viết.
Câu 2 liên quan đến bài “Mùa xuân nho nhỏ” nhưng cách ra đề rất mở, học sinh không chỉ làm dập khuôn theo những kiến thức cơ bản mà phải thể hiện sự hiểu biết, sức sáng tạo của mình khi phân tích. Nói chung em thấy đề thi “đúng chất” với dân chuyên Văn. Em ước tính mình được 6 – 7 điểm.
Thí sinh Bùi Tuấn Nghĩa – Trường THCS Dịch Vọng: Sẽ có nhiều điểm 8
Đề Văn năm nay vừa sức, không quá khó nhưng cũng không quá dễ. Theo em, đề thi này sẽ có nhiều bạn được 8 điểm. Tuy nhiên để đạt được 9 hoặc 10 thì hơi khó, phải là những bạn thật sự xuất sắc. Em thích cả hai câu hỏi trong đề, vì nó phản ánh được khả năng cảm thụ văn học và nhận thức về xã hội của học sinh. Hy vọng em sẽ được nguyện vọng của mình là vào học lớp chuyên Văn.