Theo nhận định của thầy Duy, đề thi có 24 câu hỏi lí thuyết ở mức độ biết và hiểu, phân bố đều ở các phần kiến thức, nhưng tập trung nhiều ở phần sinh thái học (9 câu).
Bên cạnh đó, cũng có nhiều bài tập dễ ở phần di truyền biến dị cấp phân tử (2 câu).
Ở phần quy luật di truyền, có 4 câu bài tập dễ, học sinh chỉ cần biết viết sơ đồ lai thuận (đã cho sẵn kiểu gen bố mẹ và quy ước gen) là làm được.
Ở phần di truyền học quần thể, đề minh họa lần 3 này cũng có 1 câu dễ.
Vì vậy, để có thể đạt điểm trên trung bình đến khá, thầy Nguyễn Hoàng Duy cho rằng, học sinh cần nắm chắc lý thuyết các chương 1, chương 3 và chương 4 phần Di truyền học, chương Nguyên nhân và cơ chế tiến hóa và phần Sinh thái học. Ngoài ra học sinh cần biết được những bài tập căn bản.
Ngoài ra, cũng theo lưu ý của thầy Nguyễn Hoàng Duy, đề minh họa lần này có nhiều câu cần tìm ý sai, do đó, học sinh cần đọc kỹ đề, tô đậm ý sai để không phải nhầm.
Đề có tới 10 câu đếm ý đúng. Tuy nhiên, số ý trong một câu tương đối ít (4-5 ý), nên học sinh vẫn có khả năng làm kịp thời gian quy định.
Bên cạnh đó, đề có 5 câu bài tập đếm ý đúng. Đối với dạng câu hỏi này, sẽ khai thác hết các khía cạnh của bài toán và là dạng câu dùng để phân loại học sinh, bởi vậy thí sinh nên để làm sau cùng vì những câu này rất mất thời gian và dễ sai.
"Tóm lại, đề phân hóa được trình độ học sinh, tỷ lệ các câu dễ/ trung bình/ khó l là 27/8/5 nên học sinh dễ đạt điểm trung bình. Phần bài tập khó tập trung nhiều vào chương quy luật di truyền" - thầy Nguyễn Hoàng Duy cho hay.