Đề tài nghiên cứu về tự chủ đại học tại Việt Nam được nghiệm thu đánh giá

GD&TĐ - Chiều nay 9/9/2020, dưới sự chủ trì của Bộ trường Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ - Chủ nhiệm Chương trình Khoa học và công nghệ cấp quốc gia, Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã họp nghiệm thu đề tài nghiên cứu về tự chủ đại học tại Việt Nam
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội đồng
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội đồng

Hội đồng đã nghe báo cáo tiến độ thực hiện Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 về đề tài “Nghiên cứu mô hình đại học tự chủ và các giải pháp tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam giai đoạn 2018 -2025, tầm nhìn 2030”, mã số KHGD/16-20ĐT.006, do Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội chủ trì. GS.TS Đào Trọng Thi làm chủ nhiệm.

Đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu theo đăng ký, kết quả nghiên cứu Đề tài đã được công bố qua 5 bài báo, trong đó 1 bài báo khoa học công bố trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục Hệ thống Scopus và 3 bài báo khoa học công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước (vượt 2 bài báo so với đăng ký). Đề tài cũng đã hỗ trợ đào tạo 1 nghiên cứu sinh.

Đề tài nghiên cứu về tự chủ đại học tại Việt Nam được nghiệm thu đánh giá ảnh 1
GS.TSKH Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Đề tài báo cáo

Trong quá trình thực hiện, sản phẩm khoa học của Đề tài đã cung cấp luận cứ khoa học, tham mưu cho các cơ quan hoạch định chính sách trong việc ban hành các chính sách về tự chủ, trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học hướng tới việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực sử dụng nguồn ngân sách nhà nước cho giáo dục.

Một số sản phẩm của Đề tài đã được Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐHQG Hà Nội tiếp nhận sử dụng.

Đề tài đã tự đánh giá nghiệm thu ngày 25/3/2020 theo Quyết định số 236/QĐ-ĐHGD ngày 26/2/2020. Kết quả xếp loại “Đạt” và được Hội đồng tự đánh giá, kiến nghị đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét, đánh giá nghiệm thu cấp Nhà nước.

GS.TSKH Đào Trọng Thi, chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt các nội dung Nghiên cứu cơ sở lý luận về tự chủ ĐH, trách nhiệm giải trình và các mô hình tự chủ ĐH phổ biến trên thế giới; Tổng kết các mô hình tự chủ trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

GS Đào Trọng Thi đã đặc biệt nhấn mạnh đến nội dung nghiên cứu tình hình thực hiện chính sách về tự chủ và trách nhiệm giải trình của các trường ĐH Việt Nam và đánh giá hiệu quả các chính sách hiện có

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất mô hình tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam giai đoạn 2018 – 2025, tầm nhìn 2030. Cũng như nội dung đề xuất giải pháp, kiến nghị tăng quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình cho cơ sở GDĐH Việt Nam giai đoạn 2018 – 2025, tầm nhìn 2030.

Từ thực tế triển khai mô hình thí điểm tự chủ ở một số cơ sở GD ĐH công lập, nhóm nghiên cứu cho rằng trong tương lại gần mô hình này sẽ tiếp tục được mở rộng. Điều này đòi hỏi một tư duy mới trong việc quản trị và lãnh đạo cả ở cấp trường và cấp hệ thống. Cần chú trọng sự tham gia của các bên liên quan, khích lệ sự đa dạng và từng bước chuyển sang quản trị theo mô hình doanh nghiệp.

Ý kiến của các thành viên Hội đồng, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ GD Đại học đánh giá cao tính chuyên nghiệp của nhóm nghiên cứu khi thực hiện báo cáo. PGS Phụng đã chỉ ra những điều cần bổ sung liên quan đến các nội dung đề cập của nhóm nghiên cứu. Tán thành với nhiều nội dung nghiên cứu, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa ghi nhận những đóng góp của Đề tài, nhưng cũng đề xuất những nội dung liên quan đến vấn đề tự chủ, trách nhiệm giải trình… để nhóm nghiên cứu làm rõ.

GS Nguyễn Trọng Hoài, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, đưa ra ý kiến về 2 nhóm ý. Nhóm nghiên cứu cần bổ sung các nghiên cứu trong và ngoài nước để làm rõ khung lý thuyết để luận giải những bên liên quan mô hình tự chủ. Báo cáo tổng hợp đi rất sâu vào kinh nghiệm quốc tế, kỳ vọng thêm từ những nghiên cứu điển hình nên có đúc kết mang tính tổng hợp mô hình tự chủ, các mối quan hệ hội đồng trường với bộ chủ quản, cơ quan điều hành… sẽ làm rõ mô hình tự chủ ở Việt nam.    

Tham gia Hội đồng, đại diện các vụ chức năng cũng nêu lên các ý kiến phản biện mang tính xây dựng cao. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho rằng đây là Đề tài lớn, phức tạp; Thứ trưởng đồng ý về cơ bản các góp ý của các nội dung phản biện, đồng thời nêu thêm ý kiến: Các cơ sở giáo dục ĐH hiện nay rất lúng túng trong việc xây dựng mô hình tự chủ của chính họ. Thứ trưởng đặt vấn đề sự cần thiết của Đề tài là xây dựng được mô hình, đánh giá kinh nghiệm từ các nước. Đưa ra được mô hình tự chủ nào tốt nhất để từ nay đến 2030 Luật cần sửa đổi những gì để dọn đường cho quá trình đó.  

Phát biểu ý kiến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ nhiệm Chương trình cho rằng: Đề tài cần làm rõ thêm cấu trúc, phương thức báo cáo. Khung báo cáo tổng quan và báo cáo tóm tắt phải tương đồng với nhau. Trong các mô hình thế giới, mô hình nào nhóm đề tài thấy phù hợp với Việt Nam hiện nay và sau này để dựa vào đấy có thể hoàn thiện. Bộ trưởng nhấn mạnh đây là vấn đề khó, phức tạp, khái niệm thuật ngữ, quan điểm của nhóm nghiên cứu tự chủ ĐH là như thế nào, tăng quyền ra làm sao, để từ đó xuyên suốt trong quá trình thực hiện.

 Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ, Quận 11, TPHCM có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Đầu tư cho giáo dục: Vẫn thiếu trước, hụt sau

GD&TĐ - Ngân sách chi thường xuyên hằng năm cho giáo dục được xem là bệ đỡ để thúc đẩy và phát triển giáo dục quốc gia. Trong đó, 81% ngân sách được xác định là chi lương, số còn cho các hoạt động khác của nhà trường. Tại nhiều trường học, các hoạt động đổi mới, bồi dưỡng và nâng chuẩn giáo viên ít nhiều gặp khó vì kinh phí hạn hẹp.
Giáo viên Mỹ hỗ trợ học sinh giáo dục đặc biệt.

Học sinh đặc biệt trong trạng thái 'bình thường mới'

GD&TĐ -Học sinh khuyết tật, học sinh đặc biệt là những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi dịch bệnh khiến trường học đóng cửa. Khi bước sang trạng thái bình thường mới, các quốc gia đang và sẽ có những biện pháp gì để hỗ trợ nhóm đối tượng này trở lại trường học?
Học sinh lớp 3 đọc sách trong không gian đọc sách tại sân trường.

'Cái khó ló cái khôn' ở A Mú Sung

GD&TĐ - Mô hình “Trường học gắn với thực tiễn” ở A Mú Sung hình thành trong muôn vàn khó khăn. Nó đã phát huy hiệu quả, trở thành một “doanh trại quân đội”, giúp các em phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng sống.
Cơ sở vật chất trường học nhiều nơi còn chưa đáp ứng tiêu chuẩn/điều kiện. Ảnh minh họa: TG

Đầu tư cho giáo dục: Luật đã có, sao khó thực hiện?

GD&TĐ - Việc giảm tỷ lệ chi đầu tư cho giáo dục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó, tăng chi giáo dục, đào tạo lúc nào cũng cần thiết. TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
TS Đặng Tự Ân và học sinh Lào Cai. Ảnh: NVCC

Đầu tư cho giáo dục: Cần xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao

Đầu tư cho giáo dục của Việt Nam còn thấp trong so sánh quốc tế, cả về giáo dục phổ thông và đại học. Trong bối cảnh này, giáo dục Việt Nam, đặc biệt là giáo dục phổ thông vẫn có những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đi xa và bền vững, chúng ta cần đầu tư xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với giáo dục.
Trường Tiểu học Phú Thọ khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại khuôn viên trường.

Dạy trò qua từng trang sách về Bác Hồ

GD&TĐ - Việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh. Những câu chuyện hết sức dung dị, đầy xúc động về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác luôn là những bài học vô cùng quý giá, để học sinh noi theo.
Giáo viên túc trực hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, tránh quá tải

GD&TĐ - Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng gia tăng. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến.
Hơn 90% học sinh sống tại nhà trệt.

Phổ cập kiến thức cho học sinh tiểu học

GD&TĐ -Các nhà khoa học đã phát triển một chương trình giáo dục cho học sinh tiểu học về mối liên hệ giữa véc tơ với mầm bệnh sốt xuất huyết. Nghiên cứu được phát triển với tám nhóm học sinh lớp 5 và lớp 6 tại Trường Tiểu học “Escola Estadual de 1o e 2o Graus GS Euclides de Carvalho Campos” ở thành phố Botucatu, Sao Paulo (Brazil).