Hội nghị do Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), khoa Sinh học – Trường ĐH Sư phạm (ĐH Quốc gia Hà Nội), Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Hội động vật Frankfurt (Đức) tại Việt Nam, Trường ĐH Quảng Nam phối hợp tổ chức.
Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Lê Quang Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) khẳng định: Những thành tựu khoa học và tri thức sinh học đã góp phần giải mã về bí ẩn sự sống, thế giới sinh vật; Sinh học đã trở thành môn học chuẩn, bắt buộc tại các trường phổ thông và đại học trên khắp thế giới. Nghiên cứu Sinh học, nghiên cứu giảng dạy Sinh học đã có những thành tựu to lớn đóng góp quan trọng vào kho tàng tri thức nhân loại, cũng như phát triển nguồn nhân lực cho xã hội.
Trong bối cảnh hiện nay đang nảy sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sư phạm Sinh học; đó là suy thoái về đa dạng Sinh học, là biến đổi khí hậu, là ô nhiễm môi trường… Từ phương diện giáo dục về Sinh học, nghiên cứu và giáo dục Sinh học, đa dạng sinh học có ý nghĩa ngày càng lớn, không chỉ trong bảo toàn tài nguyên, mà còn trong ứng phó với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và phát triển bền vững…
Tuy nhiên, thực trạng dạy học Sinh học trong nhà trường phổ thông và đại học đang đặt ra nhiều vấn đề bức thiết về chất lượng giáo dục. Thực tế trên là đòi hỏi cấp thiết đối với việc nghiên cứu, trao đổi, phổ biến học tập và giảng dạy Sinh học.
Tham gia hội nghị, cùng với việc trình bày các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên sâu của mình, các nhà khoa học có cơ hội trao đổi thông tin, quan điểm, phương pháp nghiên cứu, cũng như chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, phối hợp xây dựng và thực hiện các dự án, chương trình nghiên cứu trong tương lai. Đồng thời tạo ra môi trường học thuật, đáp ứng nhu cầu trao đổi, chia sẻ các thông tin khoa học về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học tại Việt Nam.