Dạy con 3 nguyên tắc sinh tồn khi bị kẹt thang máy, mất 2 phút nhưng cứu cả đời!

Câu chuyện về một bé gái 9 tuổi ở Thâm Quyến, Trung Quốc thoát khỏi thang máy bị kẹt một cách an toàn nhờ bài học kỹ năng được dạy trước đó làm nhiều bậc cha mẹ nhận ra việc dạy con cái cách xử lý khi bị kẹt trong thang máy là vô cùng quan trọng.

Dạy con 3 nguyên tắc sinh tồn khi bị kẹt thang máy, mất 2 phút nhưng cứu cả đời!

Với tốc độ đô thị hóa của xã hội, việc đưa thang máy vào sử dụng trong các tòa nhà chung cư cao tầng là cần thiết, nó không chỉ tiết kiệm tối đa thời gian sức lực trong việc di chuyển của con người mà còn làm kết cấu hạ tầng trở nên thông minh, sáng tạo.

Thế nhưng, ngoài những mặt lợi, một số mặt hạn chế của thang máy cũng khiến nhiều người phải đau đầu, trong đó phải kể đến những vụ tai nạn hy hữu do thang máy bị kẹt, mất điện, rơi tự do…

Đối với những trường hợp này, người lớn đôi khi cũng mất bình tĩnh không có hướng xử lý, chưa kể đến trường hợp một đứa bé bị mắc kẹt trong thang máy. Vì vậy, việc dạy con cái cách xử lý khi bị kẹt thang máy là điều mà bất cứ cha mẹ nào cũng phải lưu tâm.

day con 3 nguyen tac sinh ton khi bi ket thang may, mat 2 phut nhung cuu ca doi! - 1

Cha mẹ nên dạy trẻ kĩ năng an toàn khi đi thang máy. Ảnh minh hoạ.

Hướng dẫn trẻ cách đi thang máy

Trước tiên, điều quan trọng nhất đối với trẻ em khi đi thang máy là sự an toàn. Cha mẹ có trách nhiệm dạy con những điều cơ bản khi bước vào thang máy để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người trong thang.

- Chỉ bấm nút theo chiều muốn đi, không đùa nghịch bấm linh tinh khi chờ thang máy, nếu thấy cabin đã đủ người dạy con nên kiên nhẫn chờ chuyến sau.

- Khi bước vào thang máy, bấm nút số tầng muốn đi rồi đứng về cuối thang, nhường chỗ cho những người vào sau, dạy con không đứng sát cửa thang, tránh trường hợp bị kẹp khi cửa thang đóng mở.

- Cha mẹ nên chỉ cho trẻ cách vị trí của bộ phận cảm biến và dặn trẻ tránh xa tuyệt đối. Bộ phận này thường được lắp đặt ở phía trên hoặc 2 bên cánh cửa để giúp cửa tự động đóng mở.

- Dạy con nhận biết các nút cứu hộ, chuông báo động trên bảng điều khiển để khi gặp trường hợp khẩn cấp, bé sẽ biết gọi trợ giúp từ bên ngoài.

- Dạy con tuyệt đối không sử dụng thang máy và đi cầu thang bộ trong các trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn để tránh mất điện dẫn đến kẹt thang.

- Dặn trẻ không chạy nhảy, đùa nghịch trong thang máy, không đu lên các tay vịn trong thang, biết nhường đường cho người ra vào thang máy, biết mở lời nhờ lối đi và nói lời cảm ơn với mọi người.

- Để an toàn nhất có thể, cha mẹ không để trẻ dưới 6 tuổi đi thang máy một mình, nắm tay trẻ khi ra vào thang máy.

Cách thoát hiểm khi trẻ gặp sự cố trong thang máy

Một số sự cố thang máy con có thể gặp phải, cha mẹ có thể nhắc trước cho bé:

- Thang máy đã đến tầng yêu cầu nhưng cửa thang bị kẹt không mở ra được.

- Thang đang di chuyển bỗng dừng đột ngột do mất điện hoặc lỗi hệ thống điều khiển.

- Thang máy chạy với tốc độ nhanh hơn bình thường, di chuyển ngược hướng điều khiển hoặc không dừng đúng tầng muốn đi.

- Thang máy rơi tự do do hệ thống tời thang gặp sự cố (trường hợp này rất ít khi xảy ra).

Trẻ đang đi thang máy nhưng có thể bị kẹt không ra được, cha mẹ phải dạy trước bé kỹ năng thoát hiểm. (Ảnh minh hoạ).

Khi gặp một trong những trường hợp trên, cha mẹ cần dạy con những kỹ năng cơ bản để có thể xử lý được tình huống, thoát ra khỏi thang máy một cách an toàn nhất.

- Trước tiên, điều quan trọng nhất bạn phải dạy con là GIỮ BÌNH TĨNH, không được khóc hay la hét. Để củng cố tâm lý cho các con, cha mẹ nên nói với con rằng, rất ít trường hợp có người chết trong thang máy và chúng ta có thể thoát ra một cách an toàn nếu các con không hoảng loạn.

Nếu sợ, các con có thể hít thở sâu, giữ trật tự và ngồi xuống để lấy không gian hít thở. Nếu đi cùng em, hai con hãy nắm tay nhau và bình tĩnh chờ cứu hộ đến.

- Thứ 2, dặn trẻ BẤM NÚT MỞ CỬA khi thang máy dừng đột ngột. Nếu nút đóng mở không có tác dụng, hãy bấm chuông báo động gọi cứu hộ hoặc tìm cách liên hệ với người bên ngoài như gọi to, gây sự chú ý bằng cách đập tay vào cửa thang để thông báo sự cố.

- Thứ 3, dạy con CHỜ ĐỢI thang máy hoạt động trở lại hoặc chờ cứu hộ tới. Các thang máy ngày nay đều có bộ cứu hộ tự động Automatic Rescue Device (ARD) giúp đưa thang về tầng gần nhất để người bị kẹt có thể ra ngoài nhờ hệ thống tích điện.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hệ thống này bị hỏng nên người bị kẹt chỉ có thể chờ đợi sự trợ giúp từ bên ngoài. Trong quá trình chờ đợi, dạy con tuyệt đối không trèo lên nóc cabin, cạy cửa thoát hiểm.

Nếu thang máy bị rơi tự do, cần nằm xuống sàn nhà ngay lập tức, tốt nhất là ở chính giữa thang máy để phân bố đều lực rơi lên toàn bộ cơ thể, tránh tối đa thương tích gặp phải. Dùng tay ôm đầu và mặt để tránh bị thương.

Tựu chung lại, 3 nguyên tắc quan trọng nhất cha mẹ cần dạy con khi bị kẹt trong thang máy là Bình tĩnh – Bấm chuông  -  Chờ đợi, 3 nguyên tắc này đều được các chuyên gia hàng đầu về cứu hộ thang máy khuyên áp dụng.

Ông Robert D. LiMandri, một chuyên gia về thang máy tại New York cho biết, 3 điều duy nhất mà bạn nên dạy con khi bị kẹt trong thang máy là Thư giãn – Bấm chuông – Chờ đợi.

Điều này là hoàn toàn có cơ sở và đơn giản nhất đối với tâm lý và đầu óc của một đứa trẻ. Bạn càng dạy trẻ đơn giản nhất, bé càng dễ hiểu và ghi nhớ, giúp trẻ vận dụng tốt nếu gặp sự cố trong thang máy”, ông Robert D. LiMandri nói trên tờ New York Times .

Hy vọng rằng những kiến thức, kỹ năng này sẽ được các bậc cha mẹ truyền tải đến con cái, tránh những trường hợp đáng tiếc nhất có thể xảy ra.

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thực tế chưa hẳn như biểu hiện

GD&TĐ - Cuộc trả đũa của Iran ngày 12/4 vừa qua tạo bước ngoặt mới trong mối quan hệ đầy thù địch và căng thẳng giữa nước này và Israel.