Dấu ấn 55 năm của trường THPT Sơn Dương Tuyên Quang

GD&TĐ - Chưa bao giờ trường THPT Sơn Dương lại tưng bừng và nhộn nhịp đến thế. Bởi tháng 11 năm 2019 là ngày hẹn gặp của bao nhiêu thế hệ các thầy cô giáo và học sinh nhà trường trở về hội ngộ. Lần đầu tiên trong lịch sử 55 năm từ ngày thành lập, các thầy cô giáo và học sinh nhà trường có một ngày vui thực sự để sống lại những kỉ niệm của một thời ngôi trường THPT Sơn Dương mới khai sinh trên mảnh đất Sơn Dương yêu dấu.

Giao lưu với các thầy giáo là Hiệu trưởng nhà trường
Giao lưu với các thầy giáo là Hiệu trưởng nhà trường

Để chuẩn bị cho sự kiện giao lưu gặp gỡ của các thế hệ nhà giáo và học sinh nhà trường diễn ra vào ngày 15 và 16 tháng 11 năm 2019, nhà trường đã có rất nhiều hoạt động sôi nổi. Khuôn viên trường được vệ sinh sạch sẽ, bồn hoa cây cảnh được tu sửa lại, các tiểu cảnh được trang trí  để có một không gian đẹp mắt cho các đại biểu, giáo viên và học sinh cũng như nhân dân đến tham quan, giao lưu, ghi lại những tấm hình kỉ niệm.

Nhưng có lẽ không khí nhộn nhịp, sôi nổi nhất là những buổi tập luyện văn nghệ của các thầy cô giáo và học sinh nhà trường. Ngay từ đầu tháng, thầy và trò đã dành nhiều thời gian luyện tập, đem lời ca tiếng hát để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Với rất nhiều tài năng văn nghệ của nhà trường, thầy và trò tự tin tập luyện để đem đến cho ngày hội những tiết mục đặc sắc và ý nghĩa nhất.

Đồng thời, trường THPT Sơn Dương đã kết hợp với trường THCS Kì Lâm - nơi khởi đầu của trường khi thành lập năm 1964 - tạo một khuôn viên đẹp và ấm áp để đón tiếp các thế hệ nhà giáo và học sinh về thăm lại ngôi trường cũ, để trở về với những kí ức một thời đã từng gắn bó với mỗi thầy cô, mỗi lớp học trò. Dẫu thời gian thay đổi nhưng những dấu ấn, kỉ niệm vẫn còn nơi sân trường, gốc gạo, lớp học, con đường quen…nơi mái trường phổ thông cấp III (nay là trường THPT Sơn Dương) đã tồn tại 40 năm lịch sử.

Trở lại với ngôi trường thân yêu, mọi người được tham quan khu trưng bày những sản phẩm sáng tạo khoa học kĩ thuật của học sinh qua các năm học. Đó là những thành tích đáng ghi nhận của thầy trò nhà trường. Đặc biệt, có những công trình đạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba cấp Quốc gia đã tạo được sự chú ý và thán phục của mọi người khi đến thăm quan khu trưng bày.

Trở lại với ngôi trường thân yêu, mọi người được tham quan khu trưng bày những sản phẩm sáng tạo khoa học kĩ thuật của học sinh qua các năm học. Đó là những thành tích đáng ghi nhận của thầy trò nhà trường. Đặc biệt, có những công trình đạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba cấp Quốc gia đã tạo được sự chú ý và thán phục của mọi người khi đến thăm quan khu trưng bày.

Khu trưng bày sản phẩm sáng tạo khoa học kĩ thuật
 Khu trưng bày sản phẩm sáng tạo khoa học kĩ thuật

Và cũng vô cùng độc đáo, học sinh nhà trường đã xây dựng một gian hàng giới thiệu những sản phẩm sáng tạo của học sinh như tranh ảnh lưu niệm về Tân Trào và những đặc sản của quê hương Sơn Dương để giới thiệu với các đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh khắp nơi về dự ngày vui hội ngộ. Mỗi bức tranh, mỗi món hàng đều gửi gắm tình cảm, niềm tự hào về mảnh đất giàu truyền thống cách mạng.

Hình ảnh phòng truyền thống
 Hình ảnh phòng truyền thống

Phòng truyền thống của nhà trường là nơi lưu giữ những hình ảnh của 55 năm trưởng thành và phát triển của nhà trường. 55 năm- một chặng đường lịch sử với biết bao ngọt bùi, cay đắng, gian khổ và vinh quang. Những hình ảnh đầu tiên về mái trường, về thầy cô như vẫn còn đâu đây khi ngắm nhìn những bức ảnh đen trắng, những bức ảnh đã từng phủ bụi thời gian và cũng là những tư liệu quí báu về nhà trường.

Những gương mặt thầy cô sau bao nhiêu năm xa cách mái trường hôm nay lại hiện rõ trên từng trang sổ truyền thống. Bao nhiêu học sinh và thầy cô ngỡ ngàng khi nhận ra mình trong từng bức ảnh. Có lẽ chưa phải là tất cả nhưng những tấm hình đó cũng là những khoảng khắc đẹp đẽ nhất về mái trường THPT thân yêu với biết bao lớp thầy cô và những lứa học trò đã trưởng thành, chắp cánh bay xa để hôm nay lại về đây hội ngộ.

Căn phòng được thầy trò nhà trường dành bao tâm huyết sưu tầm tư liệu và thiết kế để tất cả mọi người khi đến tham quan đều cảm nhận được những dấu ấn thời gian trên từng bức ảnh; cảm nhận được thành tích của nhà trường trên từng khung giấy khen, cờ lưu niệm.

Ấn tượng với tất cả mọi người thăm quan phòng truyền thống là chân dung của những thầy cô Hiệu trưởng qua các thời kì, gương mặt của những học sinh tiêu biểu; và xúc động nhất là những thế hệ học sinh đã hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Hình ảnh các anh hùng liệt sĩ là cựu học sinh của nhà trường được trang trọng gắn với dòng chữ màu vàng trên nền đỏ như màu lá cờ Tổ quốc: Dòng tên anh khắc vào đá núi. Đó là lòng biết ơn và trân trọng của thầy cô và học sinh nhà trường hôm nay dành cho các anh - những học sinh ưu tú của nhà trường. 

Các thầy cô giáo thăm phòng truyền thống
 Các thầy cô giáo thăm phòng truyền thống

Dù công việc giảng dạy và học tập bận rộn nhưng toàn thể giáo viên, học sinh nhà trường đã miệt mài chuẩn bị chu đáo cho ngày hội. Đêm Gala đã tạo được ấn tượng trong lòng mọi người. Những lời ca tiếng hát ngọt ngào, những vũ điệu mê say, những lời trò chuyện trong đêm giao lưu đã khiến bao trái tim xao xuyến.

Sau 55 năm, Bài ca trường Sơn Dương do thầy Trần Phú sáng tác lại vang lên bồi hồi thiết tha như trong những ngày đầu trường mới thành lập. Điệu múa sạp trong ánh lửa bập bùng càng làm ấm thêm tình thầy trò, bè bạn sau bao năm gặp lại.

Tiết mục văn nghệ trong đêm Gala
 Tiết mục văn nghệ trong đêm Gala
Đêm lửa trại
 Đêm lửa trại

Niềm vui, hạnh phúc đến với nhà trường khi được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo của huyện Sơn Dương, của Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội cựu giáo chức tỉnh Tuyên Quang,  lãnh đạo các cơ quan, ban ngành trong huyện về dự ngày kỉ niệm 37 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019), 55 năm thành lập trường (1964 - 2019); và càng tự hào hơn khi nhà trường được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Đó là thành tích đáng ghi nhận đánh dấu chặng đường 55 năm lịch sử ra đời, trưởng thành và phát triển của một ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt - học tốt.

Những thế hệ học sinh nhà trường đã bay cao, bay xa, hôm nay lại trở về đây tri ân nhà trường và các thầy cô giáo càng thắp lên niềm tin trong lòng mỗi thầy cô về sự nghiệp trồng người cao quí mà mình đã lựa chọn.

Lãnh đạo nhà trường đón nhận cờ thi đua của Chính phủ
 Lãnh đạo nhà trường đón nhận cờ thi đua của Chính phủ

Để mừng ngày hội ngộ của các thế hệ thầy cô giáo và học sinh nhà trường và chào mừng 37 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019), ngay từ đầu tuần, tổ chuyên môn Sử - Địa - Giáo dục công dân đã thực hiện chương trình ngoại khóa với chủ đề Bài ca người giáo viên nhân dân. Những tiết mục văn nghệ độc đáo đã đem đến cho học sinh toàn trường những giây phút thoải mái trong tuần học mới; trò chơi dẫn bóng bay có sự kết hợp khéo léo giữa thầy cô và học trò càng làm cho tình cảm thầy trò thêm gần gũi, gắn bó hơn.

Các thầy cô trong tổ bộ môn đã khéo léo lồng vào câu hỏi ngoại khóa những nội dung có liên quan đến nghề dạy học. Phần quà dành cho các đội chơi, cho những học sinh trả lời chính xác câu hỏi là những chiếc mũ bảo hiểm - những phần quà thật có ý nghĩa như một lời nhắn nhủ về ý thức chấp hành an toàn giao thông của mỗi học sinh.

Những hình ảnh trong buổi ngoại khóa của tổ Sử - Địa - GDCD
 Những hình ảnh trong buổi ngoại khóa của tổ Sử - Địa - GDCD

Góp phần tạo không khí cho ngày hội trường phải kể đến không gian Hội chợ quê của các chi đoàn học sinh trong toàn trường. Khu cổng chợ quê và hơn 30 gian hàng được trang trí khéo léo cùng với những món hàng dân dã, đồng quê là những sản phẩm trải nghiệm của học sinh nhà trường. Các gian hàng thu hút được đông đảo các đại biểu, thầy cô, học sinh và nhân dân tham quan, thưởng thức những món quà quê độc đáo.

Hội chợ quê
 Hội chợ quê

Đến với trường THPT Sơn Dương trong ngày gặp mặt các thế hệ nhà giáo và học sinh toàn trường, ai cũng cảm nhận được không khí của ngày hội, của niềm vui và sự xúc động. Các thầy cô giáo đã có mặt từ ngày thành lập trường nay đã ở tuổi 80 nhưng niềm hạnh phúc hiện rõ trên từng nụ cười, ánh mắt. khao khát, mong ước bao ngày, hôm nay đã thành sự thật.

Tình cảm của các thầy cô giáo cũ dành cho mái trường thân yêu vẫn còn nguyên vẹn như thuở ban đầu dẫu mái đầu đã  bạc phơ, dẫu đôi chân không còn mạnh mẽ như những ngày đầu đến trường nhận nhiệm vụ lớn lao mà nhà nước và nhân dân giao phó…Có những cựu học sinh khóa đầu tiên nay cũng ngoại 70 nhưng vẫn hăm hở như ngày đầu cắp sách đến ngôi trường cấp III 55 năm về trước. Những cái ôm thật chặt, tay nắm bàn tay lưu luyến trước khi chia tay của thầy và trò, đồng nghiệp, đồng môn là những hình ảnh đọng mãi trong kí ức mỗi người khi tham dự  này vui gặp mặt. 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các thế hệ giáo viên nhà trường.
 Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các thế hệ giáo viên nhà trường.

Kỉ niệm 37 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019), 55 năm thành lập trường (1964 - 2019) và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ là một sự kiện có ý nghĩa của trường THPT Sơn Dương; để từ đây, các thầy cô giáo và học sinh mãi nhớ về mái trường, nhớ về những năm tháng gắn bó với ngôi trường yêu dấu; để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường hôm nay tự nhủ phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với truyền thống của nhà trường, xứng đáng với những thành tích mà thế hệ đi trước đã gây dựng. Hẹn một ngày gần nhất lại được đón tiếp các thầy cô và học sinh về thăm trường xưa, lớp cũ. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ