Đan Mạch cấm màn hình điện tử trong cơ sở mầm non

GD&TĐ - Bộ Giáo dục Đan Mạch đã công bố đề xuất cấm các thiết bị có màn hình điện tử tại các trung tâm chăm sóc trẻ em dưới 6 tuổi.

Sử dụng màn hình điện tử quá lâu gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ.
Sử dụng màn hình điện tử quá lâu gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ.

Bộ Giáo dục Đan Mạch đã công bố đề xuất cấm sử dụng máy tính bảng, điện thoại và các thiết bị có màn hình khác tại các trung tâm chăm sóc trẻ em dưới 6 tuổi.

Kế hoạch trên được đưa ra sau báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu khoa học xã hội Đan Mạch cho thấy tỷ lệ trẻ 3 tuổi dành hơn một giờ mỗi ngày trên máy tính, TV, YouTube hoặc iPad đã tăng từ 29% vào năm 2009 lên 52% vào năm 2021.

Bộ trưởng Mattias cho biết: “Việc trẻ em sử dụng màn hình điện tử tăng chóng mặt trong những năm gần đây và nhiều nghiên cứu chỉ ra điều này không tốt cho sức khoẻ của trẻ. Bộ sẽ trình kế hoạch lên Quốc hội nhằm đảm bảo trẻ không tiếp xúc với các thiết bị tại trung tâm chăm sóc công lập”.

Đề xuất không đồng nghĩa cấm thiết bị công nghệ trong lớp học. Giáo viên, nhân viên chăm sóc vẫn có thể phát nhạc từ YouTube, iPad. Điều thầy cô cần lưu ý là không để trẻ tương tác trực tiếp với màn hình điện tử.

Cô giáo Elisa Rimpler, thành viên Hiệp hội Giáo viên mầm non Bupl, Đan Mạch, cho biết chị ủng hộ lệnh cấm nhưng không đồng tình hoàn toàn.

“Trẻ em không nên ngồi xem màn hình mà nên chơi, kết bạn và vận động cơ thể. Nhưng các em cũng nên sử dụng thiết bị để tìm hiểu thêm về thông tin thực tế. Ngày nay, việc sử dụng thiết bị công nghệ để tra cứu là điều tự nhiên”.

Dự kiến, đề xuất sẽ được Chính phủ Đan Mạch đem ra thảo luận trước Quốc hội và đưa ra kế hoạch chi tiết trong ngắn hạn.

Theo The Local

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tác giả Trần Thị Kim Lý (đứng giảng) tại một buổi tập huấn về khai vấn. Nguồn: VVOB

Lời khuyên từ cán bộ quản lý: Trợ lực hay rào cản trong bồi dưỡng chuyên môn

GD&TĐ - Với kinh nghiệm đồng hành cùng dự án TALK của VVOB tại Việt Nam - chương trình hỗ trợ thiết lập môi trường học tập giàu ngôn ngữ và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý - nhóm tác giả thường xuyên chứng kiến một “nghịch lý” thú vị: Cán bộ quản lý (CBQL) có nên đưa ra lời khuyên khi giáo viên gặp khó khăn chuyên môn hay không?