Bản báo cáo dài 17 trang cho biết số sinh viên tuyển vào đại học cao nhất là 64.000, tăng so với con số 41.000 năm 2009, do vậy rất cần định hướng cho sinh viên theo các khóa học để làm việc trong lĩnh vực nhà nước để họ có thể được tuyển làm trong lĩnh vực của tư nhân.
Tranh cãi chủ yếu của Ủy ban chất lượng là để có sự kết hợp tốt hơn giữa bằng cấp ở các trường đại học với nhu cầu của lực lượng lao động và nên có sự thay đổi lớn trong những tấm bằng “mang tính học thuật” cùng với với những tấm bằng phục vụ “nghề nghiệp chuyên môn”.
Đặc biệt, ủy ban cho biết, bằng cử nhân “học thuật” phải được xem là tấm bằng học thuật đã hoàn thành chứ không phải là một sự chuẩn bị cho bằng thạc sĩ.
Tất cả đều đồng ý thay đổi?
Xem xét những bình luận về bản báo cáo của mình, ủy ban cho biết họ không thấy ai phản đối sự cần thiết có một thay đổi cơ bản ở giáo dục bậc cao Đan Mạch.
Việc tuyển thêm sinh viên vào giáo dục bậc cao có nghĩa là 75% số sinh viên tốt nghiệp tăng lên sẽ phải tìm việc trong lĩnh vực tư nhân - ủy ban trên cho biết.
Điều này có nghĩa là sẽ có thêm 350.000 người có bằng đại học đến năm 2030, trong đó 260.000 người sẽ phải tìm việc trong lĩnh vực tư nhân. Từ năm 2002 đến 2012, 8.000 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm được tuyển vào làm trong lĩnh vực tư nhân, do vậy lĩnh vực này cần tuyển thêm lao động gần gấp đôi mỗi năm cho tới năm 2030.
Tờ báo Forskerforum khi nói về những con số trên đã kết luận, “Ủy ban cho rằng ít nhất 10.000 trong số 30.000 sinh viên bắt đầu học đại học nên thay đổi việc học tập của mình (để có tấm bằng theo định hướng nghề nghiệp) nếu hướng đi hiện tại dẫn tới sự thất nghiệp được ngăn chặn.
Tăng hỗ trợ cho sinh viên
Trong ngân sách 2015 của mình, chính phủ cho rằng họ đã gần đạt được “mục tiêu 95% người có bằng học trung học và 60% có bằng đại học”. Kết quả của việc tăng số sinh viên là chính phủ đang dành số tiền tương đương 3,8 tỉ USD để hỗ trợ tài chính cho sinh viên, tăng 27% kể từ năm 2011.
Sau khi kêu gọi mọi người đi học, Bộ trưởng Giáo dục bậc cao và Khoa học Sofie Carsten Nielsen đã chỉ định một nhóm 10 người làm việc để tăng cường sự dịch chuyển xã hội (social mobility) trong việc tuyển sinh vào giáo dục bậc cao. Nhóm này gồm các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực tuyển sinh và một số người phá vỡ truyền thống ít học tập trong các gia đình để có bằng đại học.
Họ sẽ làm việc theo cách phi truyền thống để tiếp xúc với những sinh viên tiềm năng và dùng các phương tiện truyền thông để thu thập ý kiến của công chúng.