Thẳng thắn nhận trách nhiệm
Nhận xét về phiên chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng – đoàn Bến Tre đánh giá: Bộ trưởng đã trả lời thẳng vào vấn đề đại biểu quan tâm, thẳng thắn nhận trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng và nhận trách nhiệm của ngành.
Bộ trưởng đã nói rất rõ: Đổi mới giáo dục không chỉ Bộ GD&ĐT mà cả hệ thống chính trị, các cơ quan, bộ ngành, địa phương và trách nhiệm của từng giáo viên cùng chung tay, góp sức để xây dựng kỷ cương, nề nếp cũng như nâng cao chất lượng giáo dục.
"Cá nhân tôi cũng đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đạt yêu cầu” - Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.
Cũng theo Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, một trong những nhiệm vụ của Bộ trưởng là không chỉ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo mà còn sửa chữa lại hệ thống. Đây là nhiệm vụ kép và rất nặng nề. Do đó việc đảm bảo cho nền giáo dục chân chính, cách mạng, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động thì phải có lộ trình.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết, ông cũng đặt vấn đề nghiêm túc với Bộ trưởng về vấn đề đầu tư cho giáo dục, chúng ta không thể đầu tư tràn lan. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đã có đề cập đến vấn đề này và có câu trả lời thỏa đáng.
Riêng về vấn đề tuyển sinh lớp10, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, bản thân phụ huynh thường quan tâm đến cơ sở giáo dục công và coi đó là cơ sở có đào tạo chất lượng cao, tuy nhiên các trường tư thì đang bỏ ngỏ; trong khi các trường tư họ cũng đang góp phần cùng với xã hội đào tạo ra những con người tốt. Thiết nghĩ cần phải có sự bình đẳng giữa công và tư.
Tiếp đến là tuyên truyền để người dân hiểu và có sự lựa chọn đúng đắn. Để làm được điều đó thì chúng ta phải cân bằng được chất lượng giáo dục để người dân yên tâm khi lựa chọn trường tư.
Tiếp thu, cầu thị và có định hướng giải pháp đổi mới
Cho rằng, phiên chất vấn sáng nay (6/6), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có cái nhìn toàn diện, Đại biểu Trần Anh Tuấn – đoàn TP Hồ Chí Minh nhận xét: Bộ trưởng đã có những giải pháp, định hướng mang tính chiến lược, đổi mới về tất cả những nội dung liên quan, từ giáo dục mầm non cho đến phổ thông và giáo đại học.
“Nhìn chung với các vấn đề mà các đại biểu đặt ra, Bộ trưởng đã tiếp thu, cầu thị và có những định hướng giải pháp đổi mới, để sánh vai cùng với hệ thống giáo dục với các nước trong khu vực” - Đại biểu Trần Anh Tuấn nói.
Cũng theo Đại biểu Trần Anh Tuấn, giáo dục đào tạo liên quan đến rất nhiều bộ ngành, chẳng hạn như: Ngành Lao động Thương binh và Xã hội. Hai bên có mối quan hệ gắn với nhau mật thiết, nên cần sự phối hợp của 2 ngành để cùng phát triển.
Đại biểu Phạm Như Hiệp |
Vừa là một bác sỹ, vừa giảng viên đại học, Đại biểu Phạm Như Hiệp – đoàn Thừa Thiên Huế quan tâm đến chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục đại học.
Đại biểu Phạm Như Hiệp nhấn mạnh: Trong những năm qua, chất lượng các trường đại học không ngừng được cải thiện. Bằng chứng là, trong những năm trước chúng ta không có trường nào được xếp trong top 500 của Châu Á, nhưng nay đã có 5 trường được xếp vào top này. Đó là sự cố gắng rất lớn của ngành Giáo dục.
Liên quan đến chất lượng giáo dục đại học, Đại biểu Phạm Như Hiệp cho rằng, vấn đề này liên quan đến nhiều yếu tố như: chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chỉ số xuất bản tạp chí…
“Chỉ số về đào tạo giáo dục đại học như một con người đi bằng hai chân: một chân đào tạo, một chân khoa học. Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời rất rõ ràng, đáp ứng được mong mỏi của đại biểu quốc hội và cử tri. Tôi rất hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng" - Đại biểu Phạm Như Hiệp nói.
Theo Đại biểu Phạm Như Hiệp, với một số vấn đề về phân luồng, hay những trường hợp cá biệt giáo viên làm ảnh hưởng chung đến Ngành đã được các đại biểu chất vấn, nhìn chung Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng, với những giải pháp quyết liệt.