Đà Nẵng: Xây cảng biển, mở rộng sân bay là mục tiêu hàng đầu

GD&TĐ - Để phục vụ nhu cầu phát triển, Đà Nẵng đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm bố trí vốn để mở thêm nhà ga hành khách tại Cảng hàng không quốc tế và xây dựng cảng biển rộng 220 ha tại Liên Chiểu.

Nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng
Nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng

Mở thêm nhà ga hàng không

Ngày 31/10, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) sớm bố trí vốn và thông qua đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do Cục Hàng không Việt Nam đệ trình. Văn bản này cũng đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Phía UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm 2018, Cục Hàng không Việt Nam đã có chủ trương thực hiện, điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư. Đề cương quy hoạch này đã được báo cáo nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ GTVT phê duyệt và bố trí vốn (kinh phí dự kiến khoảng 3,8 tỷ đồng) nên không có cơ sở triển khai công tác tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch để thực hiện các bước tiếp theo.

Là một trong 3 sân bay quan trọng và lớn nhất cả nước, đóng vai trò trung tâm của khu vực miền Trung, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực và tăng cường, hợp tác, giao lưu quốc tế. Việc quy hoạch phát triển và nâng cấp Cảng hàng không đã được xác định tại Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kết luận số 75-KL/TW ngày 12/11/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Theo dự kiến đến năm 2020, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Đà Nẵng đạt 13 triệu lượt/năm, lượng hàng hóa thông qua là 50.000 tấn; đến năm 2030 là 28 triệu lượt hành khách/năm, 200.000 tấn hàng hóa.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, du lịch thành phố phát triển mạnh, sản lượng khai thác năm 2018 đạt 13,3 triệu lượt hành khách/năm, vượt công suất quy hoạch. Với tình hình phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, tốc độ tăng trưởng hành khách qua Cảng hàng không Đà Nẵng là rất lớn, dự báo tăng từ 10 - 20%/năm, và năng lực khai thác của nhà ga T1, T2 sẽ không thể đáp ứng trong vài năm đến. Vì vậy, Đà Nẵng cho rằng, đầu tư nhà ga hành khách T3 (công suất 10 - 15 triệu lượt khách/năm) và nâng cấp cơ sở hạ tầng khác là yêu cầu rất cần thiết và cấp bách.

Phối cảnh cảng Liên Chiểu
  • Phối cảnh cảng Liên Chiểu

Xây dựng cảng biển 220 ha

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng phát đi công văn đề nghị bố trí vốn để khởi công công trình cảng Liên Chiểu trong năm 2019 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án này có quy mô 220 ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến là 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đến năm 2022 có tổng mức đầu tư là 7.370 tỷ đồng. Chiều 31/10, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của cả nước theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10/11/2016 của Quốc hội.

Khoản kinh phí nêu trên sẽ được dùng để triển khai thực hiện các hạng mục gồm: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cung cấp, lắp đặt thiết bị; đường giao thông kết nối cảng; san lấp nền hạ tầng giao thông chung ngoài cảng; hệ thống cấp điện, cấp nước, chiếu sáng đến cảng; công trình bến tạm phục vụ thi công; thực hiện khoảng 35% khối lượng công việc xử lý nền của kè chắn sóng và đê chắn sóng; và các chi phí khác theo quy định như quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng...

Đối với số vốn còn lại để hoàn thành Dự án theo quy mô được duyệt, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho Dự án trong quá trình xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container) và dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao, gây chia cắt và ùn tắc giao thông cục bộ qua các tuyến đường này, làm xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người, mất mỹ quan và an toàn đô thị...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ