Cây cầu chính là đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT dài 5,4km với thiết kế 4 làn xe cho phép vận tốc tối đa 100km/h. Dự án được khởi công từ ngày 25/1/2015 và chính thức thi công từ tháng 6/2015 với tổng kinh phí lên tới hơn 7.000 tỉ đồng.
Cầu Bạch Đằng với thiết kế là cầu dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng có chiều dài 700m. Đây cũng là cây cầu nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay. Cầu được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long; cầu có 4 nhịp bố trí theo sơ đồ (110+2x240+110)m, rộng 28m, tĩnh không thông thuyền cao 48,4m.
Do phải đảm bảo 2 yếu tố khống chế nên cầu có thiết kế phức tạp hơn: chiều cao cầu đảm bảo lưu thông hàng hải của tàu tải trọng lớn ra vào, chiều cao tháp thấp do bị khống chế phễu bay của Cảng hàng không Cát Bi (TP Hải Phòng) dẫn tới góc nghiêng của dây văng nhỏ (đạt 19 độ), trọng lượng khối đúc lên đến 450 tấn/khối, là khối đúc công nghệ mới lần đầu triển khai ở Việt Nam...
Dự kiến cầu Bạch Đằng sẽ hoàn thành vào 30/6/2018. Theo đó, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ; rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.
Sắp tới trong quý III năm 2018, Quảng Ninh sẽ tiếp tục khởi công trên 80km đường cao tốc nối tiếp từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái với kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2020.
Khi dự án hoàn thành sẽ nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên địa bàn tỉnh lên khoảng 200km, đóng góp 1/10 mục tiêu có 2.000km đường cao tốc theo kế hoạch của Chính phủ, góp phần tạo động lực phát triển toàn diện Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.