Đà Nẵng: Kiến nghị hạ tiêu chí tuyển dụng vì thiếu nguồn tuyển giáo viên

GD&TĐ - Một số quận, huyện của TP Đà Nẵng đề nghị hạ tiêu chí trình độ đào tạo của người dự tuyển trong tuyển dụng, từ bậc ĐH theo như yêu cầu của Sở Nội vụ xuống các bậc thấp hơn, vì không đủ nguồn tuyển.

Ảnh minh họa (Dantri)
Ảnh minh họa (Dantri)

Năm học 2018 - 2019, Đà Nẵng có 4 trường mẫu giáo, 205 trường mầm non (tăng 10 trường), 102 trường tiểu học (tăng 2 trường), 59 trường THCS, 32 trường THPT (tăng 3 trường) và 3 trung tâm GDTX.

Theo phê duyệt kế hoạch tuyển dụng của Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT và UBND các quận, huyện đã tổ chức thực hiện tuyển dụng giáo viên (GV) các cấp học gồm 313 GV tiểu học, 233 GV THCS và 84 GV THPT. Tuy nhiên, nhiều địa phương sẽ không tuyển đủ GV, buộc phải hợp đồng vì số lượng hồ sơ dự tuyển hợp lệ thấp hơn so với chỉ tiêu tuyển dụng.

Bà Phạm Hồ Quỳnh Trang - Trưởng phòng GD&ĐT Hòa Vang cho biết: “Huyện Hòa Vang thiếu hơn 100 GV, do số ứng viên dự tuyển giáo viên mầm non và tiểu học có trình độ ĐH không đủ số lượng theo chỉ tiêu cần tuyển. Sau khi tổ chức tuyển dụng vẫn thiếu giáo viên ở cấp học này”. Chính vì vậy, Phòng GD&ĐT Hòa Vang đã kiến nghị, tùy theo tình hình thực tế từng quận, huyện để yêu cầu trình độ chuyên môn của người dự tuyển. “Riêng đối với huyện Hòa Vang, để đảm bảo số lượng cần tuyển ở cấp mầm non và tiểu học thì trình độ chuyên môn chỉ cần đáp ứng theo quy định của Luật Giáo dục là đủ” – bà Trang kiến nghị.

Tương tự, quận Liên Chiểu hiện cũng cần bổ sung khoảng 79 giáo viên tiểu học, thế nhưng trong kỳ thi tuyển dụng viên chức vừa qua, chỉ có 52 hồ sơ hợp lệ theo quy định. Chính vì vậy, để đủ tỉ lệ GV/HS theo quy định, ngoài giải pháp bố trí GV dạy tăng tiết, Phòng GD&ĐT Liên Chiểu đã phải “hạ chuẩn” để ký hợp đồng với số GV ngoại tỉnh.

Ông Nguyễn Lâm – Trưởng phòng Đào tạo quận Ngũ Hành Sơn cho biết, yêu cầu của Sở Nội vụ là người dự tuyển ở bậc mầm non, tiểu học phải có trình độ đào tạo bậc ĐH, nhưng trên thực tế thì nguồn đào tạo ở Đà Nẵng là không đủ, buộc địa phương phải lấy từ nguồn đào tạo của Quảng Nam, nhưng ở trường ĐH Quảng Nam thì chủ yếu là đào tạo bậc CĐ.

Theo ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thì riêng với huyện Hòa Vang, Sở Nội vụ có thể hạ chuẩn tuyển GV mầm non từ trình độ ĐH xuống cao đẳng để tuyển được đủ GV đáp ứng nhu cầu thực tế.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ