Đà Nẵng: Không đóng cửa bãi rác Khánh Sơn

GD&TĐ - Ngày 15/5, tại Chương trình Hội đồng nhân dân (HĐND) Đà Nẵng với cử tri, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT cho biết, các sở, ngành đã tham mưu cho TP và thống nhất chủ trương di dời các hộ dân nằm trong phạm vi ô nhiễm môi trường và nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành khu liên hợp xử lý rác với đầy đủ các hạng mục. Trước đó, Đà Nẵng có kế hoạch đóng cửa bãi rác Khánh Sơn vào năm 2018 rồi lùi đến 2019 và thậm chí là đến năm 2022.

Ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở TN&MT cho biết, di dời và đóng cửa bãi rác Khánh Sơn cũng không giải quyết được tổng thể vấn đề ô nhiễm môi trường
Ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở TN&MT cho biết, di dời và đóng cửa bãi rác Khánh Sơn cũng không giải quyết được tổng thể vấn đề ô nhiễm môi trường

Nguy cơ khủng hoảng… rác thải

Tại Chương trình, nhiều cử tri chất vấn về vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn, những bức xúc xung quanh việc thu gom rác thải tại khu dân cư, tiến độ xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải rắn…

Trả lời chất vấn của cư tri về tình trạng rác dồn ứ tại các khu dân cư, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng thừa nhận công tác thu gom rác tại các khu dân cư không được tốt. “Trước đây TP thu gom rác theo giờ nhưng nay thì không có giờ giấc gì hết, rác dồn ứ, ô nhiễm. Hiện toàn TP chỉ còn 5 điểm trung chuyển rác, không đáp ứng được việc tập kết rác. Ngay cả chỗ đặt thùng rác cũng không có vì các cửa hàng, hộ gia đình người ta không cho đặt trước cửa”, ông Hùng phát biểu.

Ông Tô Văn Hùng cũng thông tin rằng, “nếu không có giải pháp kịp thời thì chỉ đến tháng 9/2019, bãi rác Khánh Sơn sẽ quá tải, không còn khả năng tiếp nhận rác. Bình quân một ngày, toàn TP Đà Nẵng có khoảng 1.100 tấn rác, chưa kể rác thải y tế, công nghiệp. Bãi rác Khánh Sơn hiện nay đã tiếp nhận 3,2 triệu tấn rác”. Dự kiến đến tháng 9/2019, hộc số 5 của bãi rác Khánh Sơn sẽ đầy nên TP đang khẩn trương thực hiện mở hộc rác số 6 và số 7 để tiếp tục nhận rác.

Ông Tô Văn Hùng cho biết, với điều kiện thực tế hiện nay của Đà Nẵng thì chưa thể đầu tư được Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại Hòa Vang. “Địa hình khu vực này rất phức tạp, hệ thống giao thông lại chưa có. Vấn đề chậm trễ triển khai dự án là do năm 2017, TP đã mời nhà tư vấn ADB nhưng do vướng luật đầu tư PPP nên không thể thực hiện được. TP sẽ đưa nhà máy này vào quy hoạch lâu dài và tìm phương án kêu gọi đầu tư khác”. 

Về vấn đề di dời hoặc đóng cửa bãi rác Khánh Sơn, ông Tô Văn Hùng đặt vấn đề: “Di dời bãi rác Khánh Sơn hay xây dựng nhà máy rác thải sẽ không giải quyết tổng thể được vấn đề của bác rãi Khánh Sơn. Cần có sự thay đổi góc nhìn vì di dời và đóng cửa bãi rác Khánh Sơn liệu có khắc phục được tình trạng ô nhiễm hay không? Nếu di dời thì 3,2 triệu tấn rác hiện có của bãi rác Khánh Sơn sẽ đi đâu?”. Ông Hùng cho biết, trên quan điểm đó, các sở, ngành đã tham mưu cho TP và thống nhất chủ trương theo hướng sẽ nâng cấp bãi rác Khánh Sơn hiện nay thành khu liên hợp xử lý rác với đầy đủ các hạng mục.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ cho phép nhà máy rác đã bị đóng cửa do hoạt động không hiệu quả của Công ty Môi trường Việt Nam thay đổi công nghệ đốt với công suất 650 tấn; dự kiến cuối năm 2020 nhà máy sẽ đi vào hoạt động. Ngoài ra, TP sẽ đầu tư nâng cấp mặt bằng tại bãi rác Khánh Sơn hiện tại để kêu gọi đầu tư một nhà máy xử lý rác theo công nghệ hiện đại với công suất 1.500 tấn và một lò đốt rác y tế và hệ thống xử lý bể phốt theo đúng tiêu chuẩn. “Về lâu dài, nếu ngân sách bảo đảm thì sẽ xử lý luôn lượng rác đang chôn lấp tại Khánh Sơn để có quỹ đất sạch, kêu gọi đầu tư nhà máy hỗ trợ việc phân loại, xử lý rác”, ông Hùng cho biết.

Giảm thiểu ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn

Ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, thường trực HĐND TP thống nhất chủ trương tiếp tục sử dụng khu vực bãi rác Khánh Sơn hiện tại, đầu tư nâng cấp trở thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn, lộ trình thực hiện đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

“Trước mắt cần tập trung hoàn thành việc trồng cây xanh cách ly, phủ bạt các hộc rác hiện hữu, hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước rỉ rác giai đoạn 2 trong năm 2019. Xây dựng các chính sách hỗ trợ người dân sống gần khu vực bãi rác, nghiên cứu chuyển đổi ngành nghề và sớm chấm dứt tình trạng nhặt rác trong khu vực bãi chôn lấp. Khẩn trương triển khai xây dựng hộc rác số 6, số 7, hoàn thành giữa năm 2020” - ông Nguyễn Nho Trung cho biết.

Ông Nguyễn Nho Trung cũng đặt vấn đề về năng lực của Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng và cho rằng chính sự yếu kém của đơn vị này là nguyên nhân gây ùn ứ rác tại các khu dân cư. “Cổ phần hóa đúng ra phải tốt hơn nhưng tại sao lại tệ hơn? Hay là anh thấy không ai cạnh tranh nên cứ như vậy? Vậy thì có khác gì bao cấp, cổ phần hóa làm gì? - ông Trung bức xúc và yêu cầu lãnh đạo Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng cần phải xem lại, không thể hoạt động như hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.