Dầm cầu bị gãy |
Trưa ngày 18/4, một nhịp dẫn cầu vượt Thanh Trì, đoạn đi qua bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội, đã bị gãy làm đôi và đổ sập hoàn toàn. Sau khi sự việc xảy ra, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chủ đầu tư, đơn vị có liên quan phải nhanh chóng khắc phục hậu quả và chậm nhất ngày 24/4 phải báo cáo rõ nguyên nhân gây sập dầm cầu lên Bộ.
Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng nghiệm thu nhà nước, nguyên nhân sự cố dầm cầu Thanh Trì hôm 18/4 vừa qua là do thi công không đúng quy trình kỹ thuật.
Về nguyên nhân cụ thể, các thành viên Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết: “Khi đặt dầm bê tông lên trụ cầu cần đảm bảo chính xác điểm đặt trên gối cao su (không được đặt lệch), giúp cho dầm đứng thẳng. Khi gối cao su bị lưu hóa do thời tiết, tính đàn hồi giảm kết hợp việc đặt dầm lên gối chưa đảm bảo chính xác nên dầm bê tông đặt trên gối bị nghiêng, mất ổn định.”
“Khi dầm không đúng vị trí, thêm nữa là với việc chưa làm thanh giằng ngang để liên kết khiến dầm đổ trước kéo các thanh dầm còn lại đổ theo. Ngoài ra, nhà thầu không có biện pháp chống cũng như việc hàn một số thanh ngang ẩu đã dẫn đến liên kết lỏng lẻo không đảm bảo cứng vững".
Về biện pháp khắc phục trước mắt, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu bên thi công thực hiện hàn dính các thanh thép chờ và đúc bê tông nhằm ổn định hệ lực của các thanh dầm đồng thời kiểm tra các gối cao su, tăng cường các thanh chống ở vị trí gối.
PV