Khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ
Gợi ý trọng tâm thảo luận tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Cụm phó - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh đề nghị các ý kiến tập trung các vấn đề chính của giáo dục 12 tỉnh miền Tây Nam Bộ, gồm: Công tác bảo đảm toàn học học sinh, giáo viên dạy và học trong điều kiện dịch bệnh; tổng kết năm học; nâng cao chất lượng dạy học trong năm học nhiều khó khăn.
Với tư cách đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh, bà Nguyễn Thị Bạch Vân kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét lại quy trình và thời gian thẩm định, lựa chọn sách giáo khoa phục vụ triển khai Chương trình GDPT 2018. Địa phương đề nghị Bộ triển khai trước 1 năm để địa phương chủ động lựa chọn, đáp ứng tiến độ và chuẩn bị đủ sách giáo khoa cho học sinh.
Với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu: Đề nghị Bộ GD&ĐT thay đổi quy định danh mục thiết bị trong thời gian ngắn quá nên gây bị động cho các địa phương: Nhiều địa phương phải tạm dừng công tác này. Thống nhất xác định đơn vị được trang bị,…
Về định mức kinh tế kỹ thuật giáo dục, theo bà Vân, cơ bản các địa phương khó khăn đối với công tác này. Có nhiều văn bản thay đổi nên xây dựng định mức của các địa phương gặp rất nhiều khó khăn (Giá dịch vụ giáo dục – mức thu học phí của các trường ngoài công lập; sử dụng ngân sách theo Nghị định 105 cũng rất khó khăn)
Bồi dưỡng, công nhận chuyển đổi cho những người có bằng cử nhân các chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng làm giáo viên cũng còn nhiều vướng mắc. Cụ thể: Năm học này, Trà Vinh thông báo tuyển 683 chỉ tiêu nhưng đến nay gặp rất nhiều khó khăn vì lượng đăng ký dự tuyển rất ít.
Đại diện Sở GD&ĐT Cà Mau: Cũng như các tỉnh Đồng băng Sông Cửu Long, Cà Mau chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Tuy nhiên, các địa phương thực hiện quyết liệt các phương án, kỳ 1 tượng đối theo tiến độ đã đề ra. Tại Cà Mau: lớp 9, 12 đi học trực tiếp từ 13/9/2021; Các khối lớp khác đi học từ tháng 10/2021; Lớp 1,2 đi học trực tiếp từ 27/12/2021. Như vậy, từ đầu năm học chủ yếu dạy học trực tuyến.
Dưới sự lãnh đạo của Bộ GD&ĐT, sự nỗ lực của ngành, giáo viên, học sinh, các kết quả giáo dục vẫn đạt được những kết quả đáng trân trọng. Tuy nhiên ngành giáo dục tỉnh cũng gặp một số khó khăn: Dạy học trực tuyến có hơn 12 nghìn học sinh không có thiết bị học trực tuyến. Chương trình sóng và máy tính cho em đã huy động được trên 4 nghìn thiết bị. Trong đó, địa phương hơn 3 nghìn thiết bị. Ngay sáng nay (13/1) có hơn 8 trăm thiết bị được trao cho học sinh nghèo.
Báo cáo tại Hội nghị, Đại diện Sở GD&ĐT Long An cho biết: Sau thời gian phải học trực tuyến và học trên truyền hình, Sở GD&ĐT đã xây dựng kênh youtube riêng của Sở để học sinh, giáo viên và phụ huynh tham khảo, thu hút lượng truy cập lớn. Khối Mầm non cũng xây dựng và gợi ý các video phù hợp để phụ huynh tham khảo.
Từ đầu tháng 12/2021, các khối lớp bắt đầu học trực tiếp sau khi học sinh tiêm ít nhất 1 mũi Vắc xin phòng Covid-19 và các điều kiện phòng dịch khác. Ngành giáo dục tỉnh chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động xử lý trong tình huống có F0 nên tỉ lệ học hiên đạt trên 98%.
“Có nhiều sáng kiến triển khai công tác dạy học khi có F0 như: Lắp camera tại lớp học trực tiếp để học sinh diện cách ly tại nhà học trực tuyến. Cho học sinh nghỉ theo lớp, vận hành kết hợp dạy học triwcj tuyến và trực tiếp một các linh hoạt” - Đại diện Sở GD&ĐT Long An cho biết.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT cũng có một số kiến nghị chung: Xây dưng vị trí việc làm; Bố trí thành phần Ban Giám hiệu– vị trí Phó Hiệu trưởng cần có thống nhất, phù hợp. Cùng đó, vấn đề thi đua của ngành và cụm: Tổng kết năm học trực tiếp hay trực tuyến nhưng chưa có xếp hạng các Sở trong cụm để có sự cố gắng phấn đấu, phát huy.
Nỗ lực vận động đưa học sinh trở lại trường
Sau khi nghe các ý kiến tham luận của đại diện một số Sở GD&ĐT thuộc Cụm thi đua số 8, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu đại diện các Cục, vụ chức năng giải đáp, làm rõ những băn khoăn của cơ sở.
Phó Cục trưởng Cục nhà giáo – ông Phạm Tuấn Anh đánh giá cao việc chủ động của các sở và đội ngũ giáo viên. Thực tế, nhiều Sở đang phòng chống dịch rất căng thẳng, song qua báo cáo cho thấy các Sở luôn chủ động và sánh tạo trong công tác dạy học.
Vấn đề chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, ông Phạm Tuấn Anh cho rằng có nhiều nguyên nhân. Trong đó có việc các thầy cô đã biên chế, vấn đề chứng chỉ không đúng cấp học. Cùng đó, thời gian dài, vấn đề tuyển dụng tại các dịa phương cũng tạo bất cập.
Vấn đề, Sở GD&ĐT Trà Vinh xin cho phép tuyển dụng giáo viên Tin học chưa có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, ông Phạm Tuấn Anh cho biết: Chỉ có thể vận dụng linh hoạt hợp đồng, sau đó bồi dưỡng chứng chỉ và tuyển dụng sau. Vấn đề thừa/thiếu giáo viên cục bộ, sẽ được Bộ GD&ĐT phối hợp với bộ Nội vụ bổ sung 27.850 biên chế. Vấn đề vị trí việc làm, cấp phó ở các trường: sẽ có giải pháp trong thời gian tới.
Hiện các Thông tư hướng dẫn về chứng chỉ, thăng hạng giáo viên đã được bổ sung, sửa đổi theo hướng giảm thiểu chứng chỉ, mỗi cấp học chỉ cón 1 chứng chỉ. Đề nghịcác sở đóng góp để thông tư đi vào cuộc sống
Vấn đề bảo đảm các điều kiện cho học sinh trở lại trường, ông Đỗ Đức Quế - Phó Vụ trưởng Vụ Trung học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Hiện cả nước có 9 tỉnh cho học sinh học trực tiếp. Còn lại chủ yếu trực tuyến, kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp. Mong các Sở GD&ĐT, các thầy cô mạnh dạn, linh hoạt, sáng tạo đưa học sinh đến trường học trực tiếp, với những cách làm sáng tạo và hiệu quả.
Đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Thường xuyên; Vụ Giáo dục Mầm non; Vụ Thi đua khen thưởng,… cũng đã có những giải đáp đối với những đề xuất và băn khiawn của các Sở GD&ĐT thuộc cụm thu đua số 8.
Tại Hội nghị, đại diện các Sở GD&ĐT cũng đã thực hiện phần ký kết giao ước thi đua năm học mới.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Ngô thị Minh nhấn mạnh: Các Sở GD&ĐT Cụm thi đua số 8, gồm Sở GD&ĐT 12 tỉnh miền Tây Nam Bộ bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, các địa phương đều huy động mọi nguồn lực để ổn định và phát triển. Ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục các địa phương, Thứ trưởng đồng thời đề nghị các địa phương ưu tiên mọi điều kiện đề học sinh được trở lại trường. Cần tuyên truyền mạnh mẽ về những hạn chế của việc trẻ không được đến trường, về quyền học tập của các em.