Giáp Tết nhóm hàng thực phẩm tăng giá cao. |
So với tháng trước, ngoại trừ nhóm hàng bưu chính viễn thông giữ nguyên, 10 trong số 11 nhóm hàng tiêu dùng gồm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; đồ uống và thuốc lá; may mặc, mũ nón, giày dép; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế, giao thông, văn hóa, giải trí và du lịch, giáo dục, hàng hóa và dịch vụ khác, có mức giá tăng nhẹ, dao động từ 0,01% đến 1,66%. Đáng chú ý, trong nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, mức tăng của lương thực khá cao, tới 4,68% so tháng trước.
Tháng 1 là tháng giáp Tết Nguyên đán Canh Dần nên giá các mặt hàng như thực phẩm, đồ uống, giá cước vận tải… có xu hướng tăng do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Ở một số chợ và siêu thị của Hà Nội, nhiều mặt hàng thực phẩm, đồ uống đã có dấu hiệu tăng từ 2 đến 3% như dầu ăn Simple, Neptune tăng 2.000 đến 4.000 đồng/lít; đường kính trắng tăng 3.000 đồng/kg; bia lon Heineken tăng 10.000 đồng/thùng; bia lon Hà Nội tăng 5.000 đồng/thùng…
Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống biến động khá mạnh trong tháng đầu tiên năm 2010, khi lương thực tiếp tục tăng trên 4%. Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, gạo các loại lên giá gần 6%, chưa kể sự điều chỉnh giá của bột mì, ngũ cốc, lương thực chế biến, thịt gia súc, gia cầm, trứng, đậu, hạt, bơ... đều trên 1%. Trong đó đường, sữa, trứng và đậu các loại có xu hướng tăng mạnh, bởi đây là những nguyên liệu chủ đạo của các loại bánh mứt ngày Tết.
Nhóm đồ uống, thuốc lá, đặc biệt là bia, rượu, nước ngọt dù chưa đến Tết nhưng đã gia tăng chóng mặt từ cả tháng nay, đẩy nhóm này lên 1,32% và nhiều khả năng sẽ còn lên cao hơn nữa trong những ngày cận Tết. Các nhóm hàng còn lại, trừ bưu chính viễn thông, có bước tăng nhẹ so với tháng trước.
Anh Thư