Công nhận trường đạt chuẩn cơ sở vật chất: Điểm tựa nâng cao chất lượng giáo dục

GD&TĐ - Cử tri tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị sửa đổi các tiêu chí trường chuẩn tại 2 Thông tư bảo đảm phù hợp với thực tiễn địa phương:

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông.

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cơ sở vật chất trường học xuất hiện một số yêu cầu mới (phòng học bộ môn cho một số môn học). Việc ban hành Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT, Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT nhằm tạo cơ sở để các cấp chính quyền địa phương, cơ sở giáo dục sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất hiện có, nâng cao hiệu quả sử dụng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đầu tư bảo đảm đáp ứng yêu cầu tối thiểu, từng bước nâng cao chất lượng, hiện đại hóa đối với cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục tại địa phương thực hiện tốt nhất Chương trình giáo dục phổ thông mới. Các quy định trong Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT, Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới và tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch, xây dựng công trình.

Việc công nhận trường đạt chuẩn cơ sở vật chất nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các địa phương, để tăng cường cơ sở vật chất trường học, định hướng đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia theo nhu cầu, cần thực hiện một số nội dung: Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; lập quy hoạch xây dựng trường, đảm bảo quỹ đất cho các trường học; dành ngân sách thỏa đáng từ nguồn vốn ngân sách địa phương, thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương để đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ