Công nhân bốc rác giữa đường 40 độ C ở Hà Nội: Vì đâu nên nỗi?

GD&TĐ - UBND thành phố Hà Nội có văn bản “thúc” tiến độ dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn sau khi tái diễn tình trạng rác thải sinh hoạt dồn ứ ở nội đô.

Rác thải trên đường Phạm Hùng chiều 21/6.
Rác thải trên đường Phạm Hùng chiều 21/6.

Để giải quyết những “núi” rác dồn ứ, công nhân môi trường đã nỗ lực hoàn thành công việc dưới thời tiết nắng nóng.

Bốc rác dưới “chảo lửa”

Những ngày qua tại nhiều góc phố, tuyến đường như: Xuân Thủy, Duy Tân, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Quốc Việt, Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu... xuất hiện tình trạng rác sinh hoạt ùn ứ. Đáng chú ý, nhiều ngõ ở tuyến phố bị bao quanh là rác, chỉ còn lối nhỏ cho các phương tiện đi lại.

Đặc biệt, tại các khu vực trên có điểm rác thải sinh hoạt xuất hiện nước rỉ rác chảy ra đường bốc mùi khó chịu. Mặc dù có khu vực đơn vị thu gom đã che bạt, cho rác vào túi kín nhưng do để lâu ngày rác bị phân hủy nên gây ô nhiễm môi trường sống của người dân.

Bà Cao Thị Thắng - trú tại ngõ 120 Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) cho biết, những ngày qua không thấy xe ô tô gom rác đến vận chuyển khiến rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường.

“Nhà tôi ở tầng 3 mà còn thấy mùi rác bốc lên nồng nặc dù công nhân vệ sinh đã dùng bạt phủ. Rất may đến trưa 21/6 dù nắng nóng nhưng công nhân môi trường đô thị vẫn làm việc để di chuyển rác đi xử lý...”, bà Thắng chia sẻ.

Trưa ngày 21/6, dưới thời tiết nắng nóng, khu vực ngã tư đường Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy) công nhân môi trường đô thị vẫn nỗ lực hoàn thành công việc di chuyển các “núi” rác lên xe chở rác.

Thông tin từ Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), ngày 21/6 trên địa bàn thành phố cơ bản đã không còn tình trạng rác thải tồn đọng.

Số liệu thống kê khối lượng rác thải tiếp nhận tại Khu liên hợp xử lý chất thải (XLCT) Nam Sơn - huyện Sóc Sơn trong 3 ngày qua cho thấy, khối lượng rác thải từ các quận và 5 huyện: Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn đã tăng lên trung bình 5.400 tấn/ngày.

Cụ thể, ngày 18/6 tiếp nhận 5.352,33 tấn, ngày 19/6 tiếp nhận 5.268 tấn và ngày 20/6 tiếp nhận 5.523,40 tấn. Trong đó, khối lượng rác thải được phân luồng, vận chuyển về Nhà máy Điện rác Sóc Sơn là 3.385 tấn; khối lượng rác thải được xử lý chôn lấp là 12.759 tấn.

Như vậy, sau 3 ngày sửa chữa tuyến đường công vụ tiếp nhận rác, điều chỉnh thời gian tiếp nhận rác thải tại Khu xử lý từ 17 giờ/24 giờ lên 24/24 giờ. Đồng thời, phân luồng vận chuyển rác về Nhà máy Điện rác Sóc Sơn, tình trạng rác thải tồn đọng cơ bản được giải quyết.

Cũng theo thông tin từ Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, có 8 quận, huyện để xảy ra tình trạng rác tồn tại địa bàn gồm: Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông, Gia Lâm, Thanh Trì, Mê Linh, Sóc Sơn (tổng khối lượng khoảng 3.000 tấn).

Thúc dự án chậm tiến độ

Hình ảnh rác thải ùn ứ tại nhiều tuyến phố của Hà Nội.
Hình ảnh rác thải ùn ứ tại nhiều tuyến phố của Hà Nội.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân ùn ứ rác thải sinh hoạt vừa qua do hạ tầng Khu liên hiệp XLCT Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) đang quá tải khiến phương tiện đi vào bãi khó khăn. Từ đó, ảnh hưởng đến việc xử lý rác thải trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, rác thải ùn ứ cũng bắt nguồn từ việc Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý (chủ đầu tư Nhà máy điện rác Sóc Sơn) chậm đi vào hoạt động theo kế hoạch. Vì vậy, lượng rác phát sinh lại phải chuyển về các bãi chôn lấp.

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết, thời gian qua, tại Hà Nội liên tiếp có các trận mưa với cường độ lớn, dẫn tới tuyến đường vận chuyển rác tại bãi rác Nam Sơn bị ảnh hưởng.

Do đó, những phương tiện nhỏ, công suất xe vận chuyển yếu, cộng với mặt bằng bãi rác chật hẹp sẽ gây khó khăn, kéo dài thời gian vận chuyển rác lên bãi rác Nam Sơn.

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cũng cho biết, hiện bãi Nam Sơn vẫn tiếp nhận 5.000 tấn rác/ngày. Tuy nhiên, với hạ tầng hiện tại sẽ rất khó cho các doanh nghiệp có phương tiện chuyên chở nhỏ hoặc thiếu phương tiện chuyên chở có thể giải phóng rác ùn ứ.

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội đang kiến nghị Sở Xây dựng đầu tư xây dựng mương thoát nước mặt, sửa chữa, nâng cấp đường công vụ từ ô chôn lấp số 4 lên ô hợp nhất ô 4, 5, 6, 7, 9.

Bên cạnh đó, kiến nghị lắp đặt, đầu tư bổ sung tấm bê tông phục vụ công tác làm sân quay cho xe vào đổ rác tại bãi. Theo tính toán của doanh nghiệp, cần có 3 sân quay xe với khoảng 300 tấm bê tông được lắp đặt giúp các xe ra, vào bãi tiện lợi hơn.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 15/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan về việc đảm bảo tiếp nhận và xử lý rác tại Khu Liên hợp XLCT Nam Sơn.

Trong đó, ông Nguyễn Trọng Đông - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị phối hợp với với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các hạng mục liên quan đến hạ tầng kỹ thuật tại Khu Liên hợp XLCT Nam Sơn - Sóc Sơn theo đúng kế hoạch và tiến độ được giao.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (chủ đầu tư dự án Nhà máy điện rác NEDO), Công ty CP Năng lượng môi trường Thiên Ý (chủ đầu tư dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn) khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện và đưa nhà máy vào hoạt động theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt và tiến độ mà chủ đầu tư đã cam kết với UBND thành phố.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ti vi trong suốt.

8 phát minh ấn tượng nhất

GD&TĐ - Time giới thiệu một số sản phẩm mang tiện ích sáng tạo nhất về quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên công nghệ tiêu dùng...

Cư dân Liberia nô nức theo chân ông già Bayka. Ảnh: Npr.org

Tưng bừng quỷ vũ với Giáng sinh Liberia

GD&TĐ - Cộng hòa Liberia được thành lập vào năm 1822, với mục đích làm nơi định cư cho các nô lệ người da đen mới được giải phóng ở Mỹ hồi hương châu lục.