Công nghệ mới thúc đẩy ngành bán lẻ

GD&TĐ - Bạn đang để mắt đến một lon soda trong tủ mát của siêu thị hay hộp kem nho nhỏ? Dù muốn gì, bạn cũng có thể đang bị theo dõi bởi camera.

Các kệ hàng đều có khả năng được gắn camera.
Các kệ hàng đều có khả năng được gắn camera.

Đây là công nghệ mới đang được các nhà bán lẻ trang bị. Tại các siêu thị, công nghệ này sẽ được áp dụng để đoán tuổi, giới tính và tâm trạng của khách hàng khi họ đi qua. Mục đích nhằm ứng dụng thông tin thu thập được để phục vụ quảng cáo về các món đồ họ muốn mua trong thời gian lướt qua các kệ trong cửa hàng.

Các nhà sản xuất và công ty công nghệ đang thuyết phục những nhà bán lẻ đem công nghệ này vào cửa hàng thực để có thể cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ online như Amazon vốn đã được trang bị thông tin về khách hàng và thói quen mua hàng của họ.

Theo ứng dụng mới, những chiếc camera này nhỏ tới nỗi bạn khó nhận ra là bạn đang bị theo dõi trừ khi đủ tinh mắt để soi được những ống kính bé bằng kích cỡ đồng xu. Bên cạnh đó, điều này cũng làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư.

Tại Triển lãm Thương mại của Liên đoàn Bán lẻ quốc gia ở New York (Mỹ) vừa qua, một kệ hàng thông minh trưng bày bởi Mood Media đã thử phát hiện tâm trạng “vui vẻ” hay “sợ hãi” của mọi người khi họ đứng trước nó - những thông tin mà một cửa hàng có thể vận dụng để đánh giá phản ứng của khách hàng với sản phẩm trên kệ hoặc quảng cáo trên màn hình. Theo hãng

Cineplex Digital Media, một màn hình video có thể được đặt ở trung tâm thương mại hoặc trạm xe buýt và có chức năng phát hiện nếu ai đó đi qua đeo kính hoặc đeo râu, qua đó có thể được sử dụng để bán quảng cáo gọng hoặc dao cạo mới…

Chúng cũng có thể được đặt ngay tại các điểm drive-thru (mua hàng ngay trên xe). Một chiếc minivan (loại xe chuyên dụng cho gia đình) dừng ở điểm bán đồ ăn nhanh có thể sẽ thấy quảng cáo về suất ăn cỡ gia đình trên thực đơn của màn hình video.

Tập đoàn bán lẻ Kroger với 2.800 siêu thị đang thử nghiệm gắn camera vào trong các bảng giá được đặt trên kệ ở 2 cửa hàng nằm ở ngoại ô Cincinnati và Seattle (Mỹ). Màn hình video được gắn vào kệ sẽ chạy quảng cáo và hiển thị các chương trình khuyến mãi.

Tập đoàn này cho biết, các camera sẽ đoán tuổi và giới tính của khách hàng nhưng thông tin này sẽ hoàn toàn ẩn danh và không bị lưu trữ. Nếu thử nghiệm thành công, họ sẽ mở rộng nó.

Tập đoàn Walgreen thì lắp đặt cửa tủ mát camera có cảm biến tại 6 địa điểm ở Chicago, New York, San Francisco và

Bellevue, Washington. Thay vì cửa kính trong suốt như bình thường, cửa kính mới là 1 màn hình video hiển thị quảng cáo cùng với thông tin về các món hàng đặt trong tủ mát.

Phía trên tay nắm cửa là camera dùng để đoán tuổi và theo dõi tròng đen để biết khách hàng đang nhìn vào chỗ nào, nhưng Walgreen cho biết họ đang tạm thời tắt chức năng này. Thay vào đó, các camera đang được sử dụng để phản ứng khi có người đứng trước tủ mát và đếm số người đi qua.

Tuy nhiên, công nghệ này cũng có thể dẫn đến các hành vi phân biệt đối xử như tăng giá khi thấy người cao tuổi bước vào hoặc khuyến khích mua sản phẩm dựa trên tâm trạng của khách hàng dưới sự cảm nhận của nó, như quảng cáo thuốc chống trầm cảm nếu máy móc nghĩ là bạn đang buồn.

Jon Reily, Phó Chủ tịch chiến lược thương mại tại Công ty Tư vấn Publicis.Sapient cho biết, các nhà bán lẻ có thể xúc phạm khách hàng khi hiển thị nhầm quảng cáo nhắm vào một nhóm giới tính hoặc độ tuổi khác.

Tuy nhiên, ông hy vọng các camera sẽ được sử dụng rộng rãi trong thời gian tới nhằm mục tiêu thu hút khách hàng trong ngành bán lẻ.

Theo AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.