Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cứng rắn cảnh báo Triều Tiên

GD&TĐ - Cảnh báo của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton rõ ràng nhằm tạo áp lực lên Triều Tiên trong bối cảnh sự hoài nghi ngày càng tăng về quá trình phi hạt nhân hóa.  

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton

TT Trump đã có thượng đỉnh thứ 2 với Chủ tịch Kim Jong-un tại Việt Nam ngày 27 và 28/2. Các cuộc đàm phán này đã bị cắt ngắn và không có tuyên bố chung.

Cả hai bên đều nói với truyền thông sau đó rằng các lệnh trừng phạt do Liên hợp quốc đứng đầu là mấu chốt khiến họ chưa đạt được thỏa thuận. Ông Kim yêu cầu Mỹ dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vì cho rằng nó cản trở sinh kế của người dân. Chủ tịch Kim cũng đề nghị tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon dưới sự giám sát của các chuyên gia Mỹ.

Tuy nhiên, TT Trump cho rằng đề xuất này không hợp lý và đã rời khỏi cuộc đàm phán.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo Triều Tiên phải sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân nếu không có thể sẽ đối mặt với lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn.

Nếu họ không sẵn sàng làm việc này, TT Trump đã nói rõ rằng họ sẽ không được nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế khắc nghiệt mà họ đang chịu” – ông Bolton nói với hãng tin Fox Business Network – “Và thực tế, chúng tôi sẽ xem xét tăng cường các lệnh trừng phạt đó”

Ông Bolton nói rằng nếu TT Trump chấp nhận đề nghị của Chủ tịch Kim, việc này sẽ mang lại cho Triều Tiên cơ hội phát triển kinh tế trong khi vẫn có khả năng che giấu vũ khí hạt nhân, tên lửa và những vũ khí khác.

Cố vấn an ninh Mỹ nói thêm rằng trái bóng đang ở sân của Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định Mỹ vẫn muốn hội đàm và sẽ chờ những tín hiệu tích cực từ Bình Nhưỡng.

Ông Bolton cho rằng TT Trump đã “làm đúng” ở Hà Nội nhưng vẫn sẵn sàng đàm phán hạt nhân với Chủ tịch Kim.

Trước đó, ông Bolton cho biết đã gửi cho Triều Tiên “một tài liệu lớn với yêu cầu phi hạt nhân hóa”, được viết cả bằng tiếng Hàn Quốc và tiếng Anh.

Trong khi đó, Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã khôi phục một phần bãi phóng tên lửa tầm xa Tongchang-ri, còn được gọi là bãi phóng Sohae, gần biên giới với Trung Quốc, đi ngược lại cam kết sẽ loại bỏ nó mà Triều Tiên đã đưa ra.

Trước đó, khi dẫn nguồn hình ảnh vệ tinh thương mại chụp địa điểm trên, nhà cung cấp thông tin về Triều Tiên tên là 38 North nói rằng “các nỗ lực xây dựng lại những cấu trúc này bắt đầu từ khoảng 16/2 và 2/3 năm 2019”

Theo Yonhap/Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.