Cô trò góp phần lan toả giá trị văn hoá nghề truyền thống của Hải Phòng

GD&TĐ - Chiều 21/3, Phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng (Hải Phòng) tổ chức chuyên đề Dạy học dự án thông qua chủ đề "Trải nghiệm truyền thống".

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng và quận Hồng Bàng tặng hoa cho 2 cô giáo thực hiện chuyên đề.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng và quận Hồng Bàng tặng hoa cho 2 cô giáo thực hiện chuyên đề.

Dự chuyên đề có bà Đỗ Thị Hoà - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng; bà Lê Thị Vân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hồng Bàng; lãnh đạo, cán bộ, giáo viên các trường tiểu học quận Hồng Bàng.

Theo đó, chuyên đề chuyên môn cấp quận có chủ để: Dạy học dự án thông qua chủ đề "Trải nghiệm nghề truyền thống" góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hoá của địa phương trong chương trình Hoạt động trải nghiệm lớp 4.

21-3-chuyen-de-hb1.jpg
Giáo viên 2 trường tiểu học của quận Hồng Bàng cùng thực hiện chuyên đề.

Tại chuyên đề cô Hà Thị Phương hằng, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương và cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên Trường Tiểu học Hùng Vương lên lớp tiết dạy minh hoạ: Báo cáo dự án "Triển lãm: Theo dấu chân nghệ nhân".

Thực tế khi dạy học sinh tìm hiểu nghề truyền thống của địa phương còn gặp nhiều khó khăn về thời gian và cách thức tổ chức các hoạt động để trò được trải nghiệm thực tế. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, học sinh có nhiều cơ hội tiếp cận với thông tin ngành nghề trong nền kinh tế số nên có xu hướng thờ ơ với các hoạt động trải nghiệm nghề truyền thống.

Nắm bắt được những khó khăn đó, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương và Trường Tiểu học Hùng Vương đã nghiên cứu chương trình và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để tổ chức hiệu quả hoạt động trải nghiệm nghề truyền thống.

21-3-chuyen-de-hb2.jpg
Cô trò cùng tìm hiểu về nghề mây tre đan.

Dự án "Trải nghiệm nghề truyền thống - Khám phá và phát huy giá trị văn hoá địa phương" được thực hiện qua các giai đoạn: Lập kế hoạch; Thực hiện dự án; Hoàn thành dự án. Các em học sinh tìm hiểu về làng nghề qua nhiều kênh thông tin như: sách, báo, đài, internet....và được trải nghiệm, trò chuyện với nghệ nhân hoặc những người làm nghề truyền thống để hiểu rõ quy trình sản xuất, ý nghĩa của sản phẩm

Ở giai đoạn 3 của dự án, học sinh thực hiện một tiểu dự án "Tổ chức triển lãm: Theo dấu nghệ nhân" trong 6 ngày. Trong chuyên đề, các nhóm học sinh báo cáo kết quả thực hiện.

21-3-chuyen-de-hb4-2300.jpg
Học sinh cùng giới thiệu về làng nghề hoa truyền thống của quê hương.

Quá trình tìm hiểu và thực hiện dự án học sinh có thêm nhiều kiến thức bổ ích về nghề truyền thống, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hoá địa phương. Từ đó tác động tích cực tới việc định hướng nghề nghiệp tương lai cho các em.

Bà Hoàng Thị Minh Hương - Phó phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng cho hay, qua chuyên đề giáo viên chuyên môn các trường tiểu học trên địa bàn quận cùng trao đổi kinh nghiệm, phương pháp dạy học để đạt mục tiêu đề ra. Đồng thời, thầy cô cùng bàn cách dạy học hoạt động trải nghiệm để hướng nghiệp cho học sinh một cách phù hợp; cách thức thực hiện dạy học theo dự án.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tyler Dibling có cơ hội khoác áo Man United.

Man United sa thải loạt cầu thủ

GD&TĐ - Chuyên gia thể thao của TNT, Paul Scholes cho rằng, HLV Amorim sẽ sa thải 3 hoặc 4 cầu thủ khi hợp đồng của họ hết hạn trong vòng 18 tháng tới.