“Chúng tôi đã tách được đoạn ghi âm 30 phút cuối. Trong 20 phút đầu tiên, các phi công nói chuyện với nhau bình thường, tỏ ra lịch sự với nhau giống như hai phi công trên bất kỳ chuyến bay nào”, công tố viên Brice Robin, của thành phố Marseille cho biết.
Tuy nhiên sau đó, khi được cơ trưởng đề nghị điều khiển máy bay để mình ra khỏi buồng lái, Lubitz đã khóa trái cửa, trước khi có một loạt thao tác trên bảng điều khiển để khiến máy bay hạ độ cao. Khi cơ trưởng quay trở lại, Lubitz đã không chịu mở cửa.
“Chưa có điều gì cho thấy đây là một hành động khủng bố”, ông Robin nói, và cho biết hành khách tử vong ngay lập tức khi máy bay lao vào núi ở vận tốc 700km/h.
“Tôi không nghĩ hành khách kịp nhận ra điều gì đang xảy ra ở thời điểm đó cho tới những khoảnh khắc cuối, bởi trên đoạn ghi âm, chỉ tới những giây cuối cùng mới nghe thấy tiếng la hét”, Robin xác nhận.
Một phi công trầm lặng, đam mê được bay
Lubitz xuất thân từ thị trấn Montabaur, cách Frankfurt khoảng gần 100km về phía Tây Bắc. Trong ngày thứ Năm, thị trấn này đã ra thông cáo chia buồn với gia đình nhưng không nêu tên Lubitz.
Lubitz là thành viên một câu lạc bộ hàng không tại Đức có tên LSC, và theo CLB này, Lubitz là thành viên của họ từ khi còn trẻ với mong muốn “hoàn tất giấc mơ được bay”.
Trên website của mình LSC đã đăng thông báo về cái chết của một thành viên có nêu tên Andreas Lubitz.
“Các thành viên LSC Westerwald tiếc thương Andreas và 149 nạn nhân khác trong thảm họa này. Chúng tôi dành sự cảm thông sâu sắc nhất cho các nạn nhân thuộc mọi quốc tịch”, thông cáo viết.
Vẫn theo CLB này, tên của cơ trưởng chuyến bay xấu số là Patrick Sonderheimer, người đã có hơn 6000 giờ bay trên máy bay Airbus A320.
Hiện Lufthansa chưa có thông tin chính thức về danh tính phi công và lái phụ.
Lubitz vẫn còn sống “cho tới khoảnh khắc cuối cùng của máy bay”, cơ quan công tố Pháp khẳng định, và cho biết hơi thở của Lubitz “bình thường” và trong buồng lái hầu như im lặng tuyệt đối.
Tại thị trấn Montabaur, quê nhà của Lubitz, những người quen khẳng định với hãng tin AP rằng phi công này không có dấu hiệu gì của sự trầm cảm khi họ gặp lần cuối, vào mùa Thu năm ngoái.
“Cậu ấy vui vẻ vì đã có việc tại Germanwings và đang làm việc tốt”, một thành viên CLB dù lượn, nơi Lubitz được cấp giấy phép điều khiển dù lượn cho biết. “Cậu ấy cho thấy cảm giác dễ chịu”. Vẫn theo người này Lubitz “khá trầm tĩnh” nhưng thân thiện.