Có một giờ học như thế

Trong giờ giảng văn tại lớp 12H, thầy Toàn đang say sưa tập trung phân tích về nghệ thuật dùng từ của tác giả bài thơ. Để mở rộng bài giảng, thầy tiếp tục “liên hệ” và đưa ra một số câu thơ hay một số tác giả khác để minh họa, bổ sung...

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Giờ học im phăng phắc, học sinh đang bị cuốn hút theo lời giảng và phong cách sôi nổi nhiệt tình của thầy. Bỗng đột nhiên thầy Toàn ngừng lại, vẻ mặt thay đổi hẳn, thầy mở to đôi mắt, trừng trừng nhìn xuống cuối lớp rồi giật giọng:

- Hưng! Ngồi thẳng lên!... Tỉnh chưa?

Bị một bạn gái ngồi bên huých cho một cái, Hưng giật mình tỉnh dậy trước con mắt đổ xô nhìn vào của cả lớp. Các em cười ồ cả lên còn Hưng thì lúng túng, mắt như ngơ ngác rồi từ từ ngồi thẳng lên và đờ dại nhìn lên bảng.

Thầy Toàn ra hiệu cho các em trở lại trật tự và nói như tâm sự:

- Đấy các em xem, thật đáng buồn, trong khi tôi cố gắng, nhiệt tình, say sưa giảng bài thì em Hưng lại như thế! Tôi hỏi các em, nếu ở địa vị tôi thì em cảm thấy thế nào?

Thế là được dịp, nhiều học sinh ở dưới lớp “nói đế” theo:

- Bực mình ạ!

- Cáu lắm ạ!

- Mất hứng ạ!

Nhìn các em một lượt, thầy Toàn lại hỏi tiếp:

- Theo các em, trường hợp khi thầy giáo đang cố gắng giảng dạy mà trong lớp lại có một học sinh không cần nghe, gục xuống bàn để ngủ thì thầy phải xử lý ra sao?

- Bắt đứng lên ạ!

- Đuổi cổ ra khỏi lớp!

- Ghi sổ đầu bài, thứ Hai phê bình dưới cờ ạ!

Thầy Toàn mỉm cười rồi nói với học sinh nhưng mắt thầy hướng về phía Hưng:

- Các em có nhiều ý kiến để bạn Hưng suy ngẫm rồi phải không? Đối với Hưng, thầy sẽ xử lý kỷ luật sao đây?

Nói đến đây, thầy Toàn ngừng lại, cả lớp bỗng im phăng phắc để chờ sự phán quyết của thầy mà các em biết là thầy đang giận lắm. Thầy Toàn ôn tồn nói tiếp:

- Thầy sẽ không bắt Hưng đứng lên, vì Hưng cũng đã tỉnh ngủ. Thầy cũng không đuổi ra khỏi lớp, vì thầy tiếc cho Hưng phải bỏ dở một giờ giảng về một bài thơ hay. Còn đưa ra buổi chào cờ phê bình ư? Thầy nghĩ đây mới là lần đầu Hưng ngủ trong giờ học và… (nói đến đây thầy Toàn ngưng lại một chút và nói như nói với mình) – Các em ạ! Thầy nghĩ rằng có thể thầy giảng chưa thật hấp dẫn, thu hút được tất cả các em, do vậy từ phút này trở đi thầy sẽ cố gắng giảng dạy và tổ chức cho các em tham gia phát biểu, thảo luận để không ai còn ngủ gật được…

Nghe đến đây, trong số học sinh có em vui vẻ mỉm cười, có em đăm đăm im lặng nhìn lên, vẻ đầy mến phục người thầy độ lượng… Giờ học lại tiếp tục, thầy giảng như say sưa hơn, trò cũng tích cực phát biểu, cắm cúi ghi chép. Một giờ học thật tự giác nghiêm túc mà các em cảm thấy chưa có bao giờ như thế…

Theo quynhon.edu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TPHCM tìm việc làm tại ngày hội tuyển dụng của các doanh nghiệp Hàn Quốc, tháng 4/2024. Ảnh: HUTECH

Doanh nghiệp 'săn' sinh viên giỏi dịp hè

GD&TĐ - Các trường đại học liên tục tổ chức ngày hội tuyển dụng với hàng trăm doanh nghiệp, hàng nghìn vị trí việc làm hấp dẫn cho sinh viên trong dịp hè.