Nhìn vào chương trình nghị sự sẽ thấy tầm vóc và quy mô của hội nghị này.
Tất cả các vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh đều có mặt và tham gia chứng kiến các lễ ký kết, tiếp xúc với các đối tác hoặc trả lời câu hỏi của đại biểu trong và ngoài nước có mặt tại hội nghị. Đây là cơ hội không thể tốt hơn trong việc kêu gọi đầu tư đối với một địa phương.
Hàng loạt những tiềm năng chưa được khai thác và những thế mạnh sẵn có của tỉnh Quảng Ngãi sẽ được giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế, đặc biệt là với các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới muốn tìm hiểu thực tế của địa phương để tìm cơ hội đầu tư.
Thực ra, với một “thế giới phẳng” như hiện nay, tất cả các địa phương đều có thể giới thiệu về mình thông qua nhiều kênh trên không gian mạng. Chỉ bằng một cái nhấp chuột vào một trang web nào đó của nơi mà mình muốn tìm hiểu là có ngay điều mình cần.
Nhiều địa phương có hẳn một kênh riêng để giới thiệu về tiềm năng và các dự án của họ sẽ được đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, trực tiếp giới thiệu về mình bằng một hội nghị như Quảng Ngãi đang làm, lại được Bộ Ngoại giao đồng hành thì không phải địa phương nào cũng có cơ hội.
Hơn ai hết, các nhà quản lý quá biết, ngày nay muốn giới thiệu về mình với bạn bè, nhất là với các nhà đầu tư lớn thì không thể nói chung chung mà phải có những số liệu thuyết phục đi kèm. Những số liệu ấy phải được một tổ chức uy tín nào đó công nhận và đánh giá một cách khách quan.
Từ việc cải cách các thủ tục hành chính đến mức độ thân thiện của mỗi địa phương đều có trên các trang web của các tổ chức đánh giá, vì vậy, các tỉnh không thể nói khác hay nói thêm được. Tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị khá đầy đủ và bài bản về những điều cần giới thiệu với đối tác.
Tuy nhiên, giới thiệu về mình, ngoài những tài liệu đi kèm, còn cần phải có những yêu cầu khác mới mong thuyết phục được người nghe. Từ dẫn dắt câu chuyện đến cách trình bày các vấn đề mà đại biểu quan tâm đến khâu trả lời các thắc mắc của đại biểu… tất cả đều phải được thông suốt và chuyên nghiệp.
Nhưng có lẽ, trên tất cả sự chuyên nghiệp ấy là sự chân thành và thật sự cầu thị. Đối tác có bị thuyết phục hay không, ngoài các tiềm năng của địa phương, còn phải tính đến sự hiệu quả trong xử lý công việc.
Có một khái niệm được các đồng chí lãnh đạo Trung ương hay nhắc lại trong các hội nghị về đầu tư, đó là không ít địa phương kêu gọi đầu tư bằng thảm đỏ rải ở trên nhưng đinh ốc được che giấu bên dưới.
Ở một địa phương nghèo khó, không thuận lợi về nhiều mặt mà hàng loạt tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào các dự án tỷ đô như Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Thép Hòa Phát, Khu công nghiệp VSIP… thì câu chuyện trải thảm đỏ để mời gọi của Quảng Ngãi là thật sự.
Hy vọng qua giới thiệu lần này, những nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước sẽ sớm có mặt tại Quảng Ngãi để viết tiếp những điều kỳ diệu như mọi người đã từng chứng kiến trong hơn một thập kỷ qua.