Cô giáo “đa năng” - dạy học sáng tạo

GD&TĐ - Về công tác tại Trường THCS Đức Trí, quận 1, TPHCM từ năm 2008, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy luôn được đánh giá là một giáo viên đầy tâm huyết với nhiều sáng tạo, đổi mới trong phương pháp dạy học.   

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy cùng học trò trong lễ khai giảng năm học mới
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy cùng học trò trong lễ khai giảng năm học mới

Giảng dạy môn Giáo dục công dân, dẫu với nhiều người cho đó là một môn học phụ, nhưng với cô giáo Thanh Thủy thì khác. “Khi đã chọn nghề giáo, dù dạy môn học nào tôi nghĩ mỗi nhà giáo đều phải nỗ lực hết mình, làm nghề bằng cái tâm, có trách nhiệm với từng tiết giảng để từ đó chủ động tìm tòi cách dạy hay, sinh động, hiệu quả” - cô Thủy tâm sự.

Sáng tạo với môn Giáo dục công dân …

Theo cô Thủy, kiến thức, mỗi một bài học của môn Giáo dục công dân (GDCD) rất gần với thực tiễn, với cuộc sống của các em như bài học về xây dựng tình bạn trong sáng, về lòng bao dung, tiết kiệm, về đoàn kết tương trợ lẫn nhau và một số quyền cơ bản… nhưng nếu chỉ dựa vào SGK để giảng bài theo kiểu cô nói, trò ghi chép, rồi tiết học sau sẽ kiểm tra miệng, thì sẽ nhàm chán và không hiệu quả.

Vậy làm sao để học trò hứng thú với môn GDCD? Làm sao để các em nắm chắc bài học, biết cách liên hệ thực tiễn, biết vận dụng vào cuộc sống mà lại không phải mất quá nhiều thời gian cho việc học thuộc… Đó là những trăn trở của cô giáo Thanh Thủy trước khi chuẩn bị cho từng trang giáo án của mình.

Từ những trăn trở ấy, cô Thủy đã sáng tạo, thiết kế bài giảng của mình một cách thú vị, bổ ích để truyền tải kiến thức cho trò. Đó là lồng ghép những câu chuyện hay, ý nghĩa, sưu tập những đoạn clip ngắn trên Internet, những hình ảnh thực tế liên quan đến bài học, những câu chuyện hay, cảm động, có tính lan tỏa trên phương tiện thông tin đại chúng để giúp trò hiểu sâu hơn về bài học.

  • Đối với các bậc phụ huynh, với các em học sinh của trường, cô giáo Thanh Thủy là một người luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết, là một nhà giáo “đa năng”. Ở bất cứ công việc, vai trò nào cô giáo Thanh Thủy cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chưa dừng lại, cô còn cho các em phân vai đóng kịch với tiểu phẩm nhỏ. Có khi cô thiết kế bài giảng của mình thành một gameshow mô phỏng chương trình Đường lên đỉnh Olympia với 4 phần chơi để cho học trò trả lời những câu hỏi liên quan đến nội dung bài cũng như liên hệ thực tiễn phần kiến thức đã học.

Cô Thanh Thủy lấy ví dụ: Với bài học Siêng năng, kiên trì, cô đã cho các em xem những clip về nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký, hay chàng trai đầy nghị lực được cả thế giới biết đến Nick Vujicic… Cô cũng chủ động dẫn dắt vào bài học khi cho các em liên hệ những người bạn xung quanh các em có ai khiến các em thấy ngưỡng mộ. Hay như bài học về Tự chủ ở chương trình GDCD lớp 9, cô cho HS đóng một tiểu phẩm nhỏ như đang ở nhà ngồi học bài được bạn rủ rê đi chơi game. Đến trường bạn rủ rê trốn học, ra quán ngồi bị rủ rê hút thuốc… Để từ đó các em hiểu được kiến thức và có thể liên hệ thực tiễn của bản thân mình, rút ra những bài học cho bản thân về tính tự chủ.

Cô giáo “đa năng”

Không dừng lại ở tấm bằng cử nhân Sư phạm Giáo dục Chính trị để phục vụ cho công tác giảng dạy môn GDCD, để nâng cao kiến thức, trình độ của mình, cũng như với niềm yêu thích học tiếng Anh, cô Thanh Thủy cũng đã hoàn thành văn bằng 2 cử nhân ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Anh.

Cô chia sẻ: “Thực ra tôi thích học ngoại ngữ. Nó hỗ trợ cho mình rất nhiều trong công việc, trong cuộc sống. Ví dụ khi tôi thực hiện dự án dạy học và dự thi ở cấp quốc gia, cần tìm hiểu nhiều tài liệu cũng như thuyết trình bằng tiếng Anh, thì đó là một lợi thế. Hay khi học sinh do mình chủ nhiệm, yếu tiếng Anh mình sẵn sàng hỗ trợ các em. Hoặc khi có thời gian, ở nhà tôi vẫn dạy kèm cho một số bạn nhỏ để học tốt hơn môn này”.

Ngoài công tác giảng dạy, cô Thủy còn tham gia rất nhiều hoạt động do trường, quận tổ chức và hiện đang giữ chức tổ phó chuyên môn, Phó Chủ tịch Công đoàn và khối trưởng chủ nhiệm của Trường THCS Đức Trí. Cô từng đạt giải Nhất Hội thi Giảng viên Lý luận chính trị giỏi do Quận ủy quận 1 tổ chức; giải Ba Hội thi Công nhân viên chức lao động với trang phục áo dài năm 2018 do Liên đoàn Lao động quận 1 tổ chức.

Gần đây nhất, cô đạt điểm thuyết trình cao nhất và cùng đồng đội giành giải Ba trong Hội thi kể chuyện về Gương sáng phụ nữ quanh tôi 2018 do quận 1 tổ chức.

Cô Thủy từng đạt giải Ba tại Cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT cấp quốc gia năm 2016. Cô Thủy từng có 4 lần vinh dự được nhận danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu do Thành Đoàn TPHCM trao tặng, là giáo viên giỏi cấp TP, Chiến sĩ thi đua cấp TP và cấp quận nhiều năm liền.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.