Chuẩn cơ sở GDĐH giúp các trường xác định hướng phát triển lâu dài

GD&TĐ - Ngày 22/3, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT ban hành Chuẩn cơ sở giáo dục đại học dành cho khu vực phía Nam.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn (ngồi giữa) chủ trì Hội nghị tập huấn triển khai Thông tư số 01, ngày 21/3. Ảnh: HSU
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn (ngồi giữa) chủ trì Hội nghị tập huấn triển khai Thông tư số 01, ngày 21/3. Ảnh: HSU

Đầu tư chỗ làm việc cho giảng viên

Hội nghị diễn ra tại Trường Đại học Hoa Sen, có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT, các chuyên gia tham gia tổ tư vấn xây dựng chuẩn cơ sở giáo dục đại học, đại diện các cơ sở giáo dục đại học tại khu vực phía Nam.

Thông tư 01 quy định chuẩn cơ sở giáo dục đại học được Bộ GD&ĐT ban hành ngày 5/2/2024 với 6 tiêu chuẩn, 20 tiêu chí để đánh giá các trường đại học.

6 tiêu chuẩn là các yêu cầu tối thiểu về điều kiện bảo đảm chất lượng và chỉ số hoạt động của một trường đại học, gồm: tổ chức và quản trị, giảng viên, điều kiện dạy và học, tài chính, tuyển sinh và đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Ở mỗi tiêu chuẩn, Bộ đưa ra các tiêu chí, số lượng cụ thể để các trường phấn đấu, tự đánh giá.

GS. TS Vũ Văn Yêm, Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HSU

GS. TS Vũ Văn Yêm, Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HSU

Tại hội nghị, GS.TS Vũ Văn Yêm, Đại học Bách khoa Hà Nội được mời trình bày về tình hình thực tế của trường trên cơ sở các tiêu chuẩn của Thông tư 01.

Khi nói về một số tiêu chí theo tình hình thực tế của Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Vũ Văn Yêm cho biết, quy định 70% giảng viên toàn thời gian được bố trí nơi làm việc tại trường, tối thiểu 6m2 mỗi cán bộ là một thách thức lớn đối với các trường đại học.

GS Yêm ví chuyện đi làm của giảng viên của nhiều cơ sở giáo dục đại học ở như "ca sĩ chạy show", chỉ đến trường khi có tiết dạy rồi về, đôi khi vài tuần không đến trường.

"Tôi cho rằng phải thay đổi. Giảng viên phải có không gian, chỗ ngồi làm việc, trao đổi với sinh viên. Không tập trung làm việc thì đừng nói đến phát triển ", ông nói.

Đại diện một trường đại học khác cho rằng cần xem lại chỉ số này vì đầu tư đủ phòng làm việc cho toàn bộ giảng viên đòi hỏi diện tích không nhỏ và có thể gây lãng phí khi nhiều giảng viên chỉ đến trường khi có giờ dạy.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Minh Nhật

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Minh Nhật

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, giảng viên là viên chức, đồng thời cũng là người lao động. Ngoài thời gian lên lớp, giảng viên còn soạn bài giảng, trao đổi với sinh viên; những việc này chỉ được thực hiện tốt nhất ở phòng làm việc.

Do đó, các trường cần đầu tư chỗ ngồi làm việc cho giảng viên. Nếu có đủ phòng làm việc nhưng giảng viên không đến trường thì các trường cần xem lại cách quản trị, môi trường làm việc của mình.

Xác định hướng phát triển lâu dài

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết việc ban hành Thông tư 01 giúp các trường xác định hướng phát triển lâu dài. Bộ GD&ĐT và các trường đại học đã cùng nhau xây dựng thông tư trong nhiều năm và nhận được nhiều ý kiến góp ý, sửa đổi, chứng tỏ sự quan tâm rất lớn của các trường đại học và vai trò quan trọng của thông tư này.

Việc thực hiện chuẩn cơ sở đại học cũng là một cách giúp các trường phát huy quyền tự chủ, tăng tính hiệu quả trong quản lý các nguồn lực, tạo sự cạnh tranh bình đẳng, minh bạch giữa các trường đại học.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HSU

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HSU

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, các yêu cầu, định lượng được đặt ra trong chuẩn cơ sở giáo dục đại học không chỉ là yêu cầu từ phía Bộ GD&ĐT hay xã hội; mà các chỉ số đó còn phản ánh đúng trạng thái hoạt động của các trường đại học.

Từ đó, các trường đại học cần đặt mục tiêu không chỉ đạt chuẩn mà phải đạt cao hơn để phát triển trong tương lai. "Các trường cần đối sánh với chính mình, so với năm trước ra sao, mục tiêu sắp tới thế nào để có chiến lược, kế hoạch cải thiện. Mỗi trường có những chiến lược, sứ mệnh khác nhau, do đó, có những chỉ số chỉ nằm mức đạt và ngược lại có tỷ cao ở những chỉ số khác", Thứ trưởng cho biết.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, chuẩn cơ sở giáo dục đại học là cơ sở để thực hiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học; đánh giá và giám sát các điều kiện đảm bảo chất lượng, thực hiện trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học theo quy định của pháp luật.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: HSU

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: HSU

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đến từ các trường đại học trao đổi với lãnh đạo Bộ GD&ĐT các vấn đề liên quan đến các tiêu chuẩn, tiêu chí của chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

Các vấn đề được nhiều trường quan tâm như tiêu chuẩn quy định về giảng viên trình độ tiến sĩ, báo cáo tài chính, quy định về cơ sở vật chất, học phần trực tuyến, hợp đồng lao động,…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ