Chưa thỏa đáng và thuyết phục?

GD&TĐ - Sau khi được triển khai tại nhiều địa phương, hiện TPHCM đã thí điểm bỏ đếm ngược thời gian trên đèn tín hiệu ở một số giao lộ.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM, bên cạnh những ưu điểm, đồng hồ đếm lùi tại các giao lộ cũng có nhược điểm là dễ dẫn đến tình trạng người dân tăng tốc khi đèn xanh chỉ còn vài giây hoặc di chuyển khi chưa hết đèn đỏ... Việc hai bên đều tranh thủ vài giây là nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông nên từ thực tế này, Sở đã nghiên cứu bỏ bộ đếm giây và đã thí điểm ở 4 giao lộ…

Thông tin thêm về việc này, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội diễn ra vừa qua, đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm, thành phố hiện có khoảng 1.200 chốt đèn tín hiệu giao thông.

Thời gian qua, thành phố đã ứng dụng công nghệ trong giám sát và điều khiển giao thông, cho phép truyền tải dữ liệu thực tế từ các nút giao về Trung tâm Điều hành Giao thông đô thị.

Từ đó tính toán điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu sao cho phù hợp với lưu lượng phương tiện thực tế nên chu kỳ đèn tín hiệu giao thông cần thay đổi liên tục, dẫn đến tình trạng chu kỳ đèn thực tế không tương thích với thời gian hiển thị trên bộ đèn đếm lùi...

Và qua theo dõi tình hình giao thông trên hệ thống camera giám sát tại giao lộ có thí điểm tắt đèn đếm lùi, Sở ghi nhận ít xảy ra các trường hợp va chạm trong thời gian chuyển pha tại các nút giao. Phương tiện lưu thông ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực giao lộ...

Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu ghi nhận qua hệ thống camera giám sát tại các giao lộ. Đồng thời, tham khảo kinh nghiệm của các nước và ý kiến của các chuyên gia để tính toán thêm các phương án cảnh báo phù hợp nhất. Trước mắt, có thể nghiên cứu phương án bỏ đèn đếm lùi ở pha đèn đỏ…

Có thể thấy, những lý do để TPHCM đề xuất và thí điểm bỏ đếm ngược thời gian trên đèn tín hiệu ở một số giao lộ là do tình trạng người dân “lạm dụng” việc biết còn bao nhiêu thời gian đèn tín hiệu giao thông sẽ chuyển pha để di chuyển.

Là do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ở thành phố biến động không ngừng dẫn đến tình trạng chu kỳ đèn không tương thích với thời gian hiển thị trên bộ đèn đếm lùi…

Vậy nhưng, nhiều ý kiến cho rằng, những lý do này chưa thực sự thỏa đáng và thuyết phục. Luồng ý kiến không tán thành thì lập luận, đèn đếm ngược có chức năng cảnh báo, báo hiệu khoảng thời gian còn lại để người tham gia giao thông chủ động xử lý.

Bỏ đếm ngược ở đèn xanh hay đèn đỏ sẽ xảy ra tình huống đột ngột dễ gây nguy hiểm, người tham gia giao thông phía sau chưa sẵn sàng xử lý có thể dẫn đến va chạm. Hơn nữa, đèn đếm ngược còn có tác dụng để người tham gia giao thông kiểm soát thời gian, có thể tắt máy xe, tránh lãng phí nhiên liệu, giảm tiếng ồn và khí thải xả ra môi trường…

Luồng ý kiến tán thành việc bỏ đếm ngược về cơ bản lập luận như quan điểm của Sở Giao thông Vận tải thành phố. Rằng việc này sẽ giảm tình trạng người giao thông cố vượt đèn đỏ - xanh. Là đã có quy định đèn xanh được đi, đèn đỏ phải dừng thì cứ thế thực hiện.

Như vậy, việc đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông có cả lợi ích và hạn chế. Cho nên, như ý kiến của một chuyên gia thì khi áp dụng, cần cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên điều kiện cụ thể của từng địa phương. Sẽ là chưa thỏa đáng nếu bỏ đèn đếm ngược chỉ nhằm ngăn ngừa tình trạng tăng tốc vượt vài giây đèn xanh hoặc ngược lại khi đèn đỏ vẫn còn vài giây đã cho phương tiện lưu thông.

Hơn nữa, đèn đếm ngược và vi phạm giao thông là hai khái niệm, hai nội dung hoàn toàn khác nhau, không đồng nhất. Mỗi lĩnh vực đều có quy định pháp luật, chế tài xử lý cho nên vấn đề là ý thức của người tham gia giao thông và khâu thực thi pháp luật mới đóng vai trò quyết định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận tại Estonia.

Trung tâm mới của NATO

GD&TĐ - Bulgaria chuẩn bị xây dựng một khu phức hợp cơ sở vật chất để làm nơi đóng quân cho một lữ đoàn NATO đa quốc gia gồm 3.000 quân nhân.