Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho báo chí tác nghiệp tại Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì buổi gặp mặt báo chí
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì buổi gặp mặt báo chí

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao đổi mới của cơ quan thông tấn báo chí trong công tác thông tin về hoạt động của Quốc hội.

Theo đó, các hoạt động của Quốc hội trong những năm qua trên báo chí đã đầy đặn hơn, bám sát hơn. Cách thông tin về hoạt động của Quốc hội cũng phong phú đa dạng và sáng tạo hơn. Qua đó, góp phần làm cho các hoạt động của Quốc hội trở nên gần gũi hơn với cử tri và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, báo chí phải là nơi cung cấp đầy đủ, chính xác nhất những nội dung, chính sách pháp luật sẽ ban hành và đã ban hành.

Các cơ quan thông tấn báo chí phải thực sự là diễn đàn thảo luận, thể hiện thông tin, ý kiến phản biện chính thức về mọi khía cạnh xung quanh nội dung về chính sách của các dự án luật.

Do đó ý thức trách nhiệm của phóng viên là rất quan trọng. Cách thức đưa tin, nội dung đưa tin phải đảm bảo chính xác, khách quan, tránh thông tin một chiều, thiếu tính xây dựng để đưa ra nội dung không phù hợp về các dự án luật.

Toàn cảnh họp báo
 Toàn cảnh họp báo

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, năm 2019 tiếp tục là năm đặt ra cho Quốc hội nhiệm vụ nặng nề về lập pháp. Dự kiến Quốc hội sẽ xem xét thông qua 18 dự án luật, trong đó có dự án luật có nhiều nội dung phức tạp như: Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Chứng khoán (Sửa đổi), Luật Giáo dục (sửa đổi)...

Ngoài ra, có một số dự án luật có nhiều nội dung về kỹ thuật mới và phức tạp như: Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Luật Hòa giải, Luật đối thoại tại tòa án...

Do đó, đỏi hỏi các cơ quan thông tấn báo chí phải tiếp tục đồng hành cùng Quốc hội, phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình trong việc chuyển tải thông tin hoạt động của quốc hội về những đạo luật sẽ được Quốc hội xem xét thông qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, Thường trực Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, cần có cơ chế phối hợp với Tổng thư ký của Quốc hội để chủ động chia sẻ thông tin kịp thời hơn nữa đến các cơ quan thông tấn báo chí. Phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phóng viên tác nghiệp tại Quốc hội.

Đối với các cơ quan thông tấn báo chí, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục dành nhiều thời lượng hơn nữa, đầu tư nhiều hơn nữa về chuyên môn, nghiệp vụ trong việc phản ánh, đưa tin về hoạt động của Quốc hội, giúp người dân và cử tri hiểu hơn về các nội dung mà Quốc hội đang thảo luận, xem xét và quyết định.

Nhân dịp năm mới và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các cơ quan thông tấn báo chí và các phóng viên theo dõi Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng gửi lời cảm ơn chân thành về sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và những đóng góp tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên, nhà báo trong thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội, mong muốn, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đồng hành với Quốc hội trong thời gian tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ