Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, đến năm 2017 doanh số Chromebook sẽ tăng gấp 3 lần năm nay và đạt mốc 14,2 triệu máy.
Trong năm nay, những chiếc laptop chạy Chrome OS do Google phát triển sẽ có doanh số 5,2 triệu máy, tương đương với mức tăng trưởng 79% so với năm 2013.
Các máy Chromebook không được đánh giá cao khi ra mắt, do người dùng e ngại hệ điều hành Chrome OS (vốn chỉ là một phiên bản của trình duyệt Chrome) quá thiếu hụt ứng dụng và đòi hỏi phải có kết nối Internet để có thể hoạt động bình thường.
Tuy vậy, với mức giá rẻ và số lượng ứng dụng/tính năng ngày một gia tăng, Chromebook đang trở thành sự lựa chọn hợp lý với các tính năng cơ bản (soạn thảo văn bản, lướt web, nghe nhạc, xem video).
Google đã thêm chế độ hoạt động offline cho Chromebook. Một loạt các nhà sản xuất như Samsung, Acer, Toshiba và HP cũng tham gia sản xuất loại laptop siêu rẻ này. Khi doanh số PC truyền thống vẫn chưa thực sự hồi phục, sự trỗi dậy mạnh mẽ của các dòng Chromebook cũng khiến Microsoft phải lo sợ.
Trong thời gian qua, gã khổng lồ phần mềm liên tục phải tìm cách quảng bá cho các dòng tablet lai laptop Surface của mình dù vẫn phải gánh chịu các khoản lỗ tỷ đô cho Surface.
Tương tự như laptop, doanh số tablet cũng đang bị Chromebook đe dọa. Có tới 82% tổng doanh số Chromebook đến từ Bắc Mỹ.
Tại Mỹ, nhu cầu của Chromebook trong môi trường giáo dục là rất lớn. Môi trường giáo dục vốn ưa chuộng iPad giờ có thể chuyển sang Chromebook, những thiết bị có giá chỉ bằng một nửa iPad nhưng vẫn có đầy đủ các ứng dụng giải trí đơn giản trên nền web và các ứng dụng để trẻ em học các kỹ năng máy tính cơ bản.
Các doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa chú trọng đến của những chiếc laptop có giá từ 250 USD (5,3 triệu đồng) này. Tuy nhiên các nhân viên tiếp thị, nhân viên ngân hàng và nhân viên lễ tân tại các nhà hàng, khách sạn có thể tận dụng mức giá rẻ để chọn mua một chiếc Chromebook với đầy đủ những tính năng cần thiết cho công việc.
Hiện nay, Samsung và Acer đang nắm vai trò chủ chốt trên thị trường Chromebook: Samsung chiếm 65% thị phần còn Acer chiếm 21,4%.
Theo Gartner, trong tương lai, để Chromebook vươn lên thành một sản phẩm đại trà được đông đảo người tiêu dùng biết đến, Google sẽ phải mang tới các cải tiến cần thiết như tăng tốc độ kết nối, tăng dung lượng ổ cứng, tốc độ RAM, vi xử lý, cũng như thêm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhà trường hơn nữa.