Quan tâm cả về hình thức và chất lượng
Thầy Nguyễn Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ba Tri, Bến Tre cho biết: Để chuẩn bị cho việc chọn SGK lớp 1, nhà trường tiến hành triển khai theo hướng dẫn của thông tư 01/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Hội đồng lựa chọn SGK có 3 thành viên của BGH, 7 giáo viên và 1 đại diện cha mẹ học sinh.
Trong quá trình chọn lựa SGK cho HS phải chú ý đến chất lượng sách cả về nội dung và hình thức. Song không nên mỗi trường một bộ mà cần có sự thống nhất chung trong huyện. Vì như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chuyên môn chung cũng như thuận tiện đối với HS và phụ huynh (nếu vì lý do nào đó các em phải chuyển trường).
Các cuốn sách được chọn cũng phải có đủ phần bổ trợ cho GV, phụ huynh và HS để cha mẹ có thể dựa vào cuốn sách này để theo dõi và hướng dẫn con em mình học tập. Do địa phương là nơi mà bà con đa số sống bằng nghề nông nghiệp, thu nhập hạn chế nên phụ huynh cũng rất quan tâm tới giá thành của sách giáo khoa.
“Với vai trò của mình, nhà trường sẽ tiến hành giải thích tư vấn rõ ràng cho phụ huynh về ưu điểm từng bộ sách để phụ huynh có thể bỏ phiếu lựa chọn theo đánh giá của họ. Các cuốn sách mà nhà trường hướng tới lựa chọn sẽ phải đảm bảo chất lượng tốt về nội dung và hình thức.
Hình ảnh phải rõ nét hấp dẫn, phong phú, nội dung sách phải dễ hiểu phù hợp với yếu tố vùng miền và trình độ của học sinh trên địa bàn. Do đặc thù HS lớp 1 chủ yếu học tập bằng tư duy trực quan nên SGK được lựa chọn sẽ cần ưu tiên tới tiêu chí kênh hình phải đẹp, phong phú gần gũi với HS để các em dễ tiếp cận dễ tiếp thu”, thầy Nguyễn Thanh Phong đã chia sẻ.
Mong muốn chọn thống nhất một bộ sách
Bà Trương Thị Thùy Trang, hiệu trưởng Trường Tiểu học Bến Tre, Thành phố Bến Tre cũng cho biết: Trước khi tiến hành chọn SGK lớp 1, hiệu trưởng và cán bộ cốt cán nhà trường được tham dự các buổi hội thảo giới thiệu SGK do Sở GD&ĐT Bến Tre, Phòng GD&ĐT thành phố phối hợp với công ty sách tổ chức. Nhà trường được trang bị 5 bộ SGK do Bộ GD&ĐT phê duyệt để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu sách.
Tuy nhiên trong quá trình chọn lựa sách chúng tôi cũng gặp những bất cập. Quá trình tổ chức lấy ý kiến thăm dò tại cơ sở, việc lựa chọn SGK được giáo viên nghiên cứu và có nhiều chọn lựa khác nhau. Mỗi bộ sách chỉ chọn 1- 2 quyển không chọn tập trung trong cùng một bộ, đồng thời ý kiến nhận xét của giáo viên về mỗi bộ sách cũng khác nhau do đó rất khó khăn trong việc thống nhất chọn SGK.
Về phía dư luận và phụ huynh HS băn khoăn, nếu việc lựa chọn SGK không được đồng bộ (không chọn SGK trong cùng một bộ) sẽ khó khăn trong việc trang bị SGK cho con em mình. Bên cạnh đó việc giá thành sách giáo khoa cao cũng là nỗi lo của nhiều gia đình. Về phía giáo viên, mỗi thầy cô cũng có nhận thức đánh giá về mỗi bộ sách khác nhau.
Tuy nhiên giáo viên rất lo lắng về nội dung các bài đọc trong SGK Tiếng Việt vì nội dung này khá nặng. Nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong giảng dạy lớp 1 nhận định, một số em có khả năng tiếp thu nhanh học chương trình này các em sẽ phát triển rất tốt. Song những học sinh có khả năng tiếp thu ở mức độ còn hạn chế sẽ vất vả trong việc tiếp thu kiến thức.