Chia sẻ thông tin “ăn hột vịt ngừa Covid-19”, người phụ nữ bị phạt 10 triệu đồng

Chia sẻ thông tin “ăn hột vịt ngừa Covid-19”, người phụ nữ bị phạt 10 triệu đồng

Trước đó, vào ngày 8/2/2020, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau phát hiện tài khoản Facebook “D.T” có chia sẻ thông tin với nội dung:“Chiều nay ở quê tui có 1 cô gái 9 tuổi bé bị câm từ nhỏ tự dưng lúc chiều bé nói được bé kêu mua hột vịt trắng luộc lên ăn để ngừa bệnh virus corona vừa nói xong bé qua đời mọi người mua hột vịt luộc ăn trong đêm nay nha ăn trước 12h”.

Qua xác minh, Sở Thông tin và Truyền thông xác định chủ tài khoản Facebook “D.T” là bà L.H.M. Làm việc với cơ quan chức năng, bà M. trình bày, do bà thấy trên mạng xã hội đăng thông tin nói trên nên bà chia sẻ thông tin này chủ yếu là để người thân, bạn bè thấy và phòng bệnh chứ bà không có ý gì khác.

Bà M. cũng trình bày thêm, do không biết chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng, có nội dung sai sự thật trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật nên mới chia sẻ và bà đã xóa nội dung nêu trên sau khi kết thúc buổi làm việc.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, nội dung bà L.H.M. dùng tài khoản Facebook “D.T” chia sẻ nội dung thông tin sai sự thật đã gây hoang mang dư luận xã hội, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

Việc làm trên đã vi phạm vào điểm a, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với cá nhân).

Tuy nhiên, cơ quan chức năng xét thấy bà L.H.M có thái độ hợp tác tốt nên quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà M. với tình tiết giảm nhẹ là phạt tiền 10 triệu đồng.

Ngoài bà M. chia sẻ thông tin nêu trên từ tài khoản Facebook của bà N.N.L. còn có tài khoản T.N. (T.E.) nhưng 2 người này không có mặt tại địa phương.

Theo xác minh của Công an tỉnh Cà Mau, chủ của 2 tài khoản này hiện đang tạm trú tại Bình Dương. Do đó, Công an Cà Mau đã đề nghị Công an Bình Dương rà soát và xử lý, đồng thời thông báo kết quả về Công an Cà Mau.

Hiện, vẫn còn 11 tài khoản khác chưa xác minh được cũng chia sẻ nội dung thông tin nêu trên của bà N.N.L, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau xác minh, xử lý theo quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.