Chi tiết lịch đăng ký, cấu trúc thi đánh giá năng lực 2025 của ĐH Quốc gia TPHCM

GD&TĐ - Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực có sự thay đổi nhằm phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

TS Nguyễn Quốc Chính thông tin về kỳ thi ĐGNL năm 2025. Ảnh: VNUHCM
TS Nguyễn Quốc Chính thông tin về kỳ thi ĐGNL năm 2025. Ảnh: VNUHCM

TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG) TPHCM thông tin những thay đổi về cấu trúc đề thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đang được thí sinh quan tâm.

TS Chính cho biết, kỳ thi ĐGNL nhằm đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh: Sử dụng ngôn ngữ; tư duy logic, xử lý số liệu và giải quyết vấn đề.

Theo đó, kỳ thi hướng đến việc tuyển được thí sinh có năng lực phù hợp, chất lượng cao, phù hợp với chương trình đào tạo.

Trong bối cảnh Chương trình Giáo dục năm 2018 có sự thay đổi, cấu trúc bài thi ĐGNL 2025 được điều chỉnh phù hợp.

dieu-chinh-cau-truc.jpg
So sánh cấu trúc đề thi ĐGNL năm 2024 và năm 2025. Ảnh: VNUHCM

Theo đó, ĐHQG TPHCM giữ cấu trúc phần Sử dụng ngôn ngữ và Toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi.

Phần Logic - Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề được cấu trúc lại thành phần Tư duy khoa học nhằm đánh giá năng lực của thí sinh về logic và suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội.

Phần Tư duy khoa học gồm các vấn đề khoa học, xã hội, công nghệ, đời sống, chứ không thuộc về kiến thức riêng biệt từng môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Các câu hỏi đều cung cấp đầy đủ thông tin dưới dạng số liệu, dữ kiện, công thức, định nghĩa, quá trình và kết quả thí nghiệm. Thí sinh dựa vào tư duy logic, suy luận khoa học để tìm ra quy luật, lời giải.

"Đề thi cung cấp đầy đủ thông tin, dữ kiện để đảm bảo thí sinh có thể hoàn thành bài thi. Thí sinh dùng chính dữ kiện được cung cấp trong đề thi để suy luận ra quy luật và giải quyết vấn đề. Điều này không yêu cầu thí sinh phải học chuyên sâu về các môn mà phải dựa vào năng lực đọc hiểu, suy luận", TS Chính cho biết.

Theo TS Chính, trước đây, đề thi ĐGNL ở phần Giải quyết vấn đề chia ra làm nhiều môn học như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Trong khi đó, chương trình giáo dục năm 2018 cho phép học sinh lựa chọn tổ hợp môn học. Nếu tiếp tục áp dụng cấu trúc đề thi như mọi năm sẽ gây khó khăn cho thí sinh.

Vì vậy, cấu trúc đề thi 2025 đã được điều chỉnh lại, đánh giá các năng lực cơ bản, cần thiết của thí sinh.

lich.jpg
Kế hoạch tổ chức thi ĐGNL năm 2025. Ảnh: VNUHCM

ĐHQG TPHCM đã xây dựng ngân hàng câu hỏi và chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi sắp đến.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu chiến binh Lâm Xuân Quang cùng học sinh tham quan quả địa cầu, tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Ảnh: Thùy Linh

Gieo mầm tri ân trong trường học

GD&TĐ - Từ những giờ học Lịch sử được đổi mới đến các hành trình về nguồn giàu cảm xúc, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước đang được nhiều trường lồng ghép theo hướng thiết thực, giúp học sinh hiểu sâu sự hy sinh của thế hệ cha ông và trân trọng giá trị hòa bình hôm nay.

Nhóm xây dựng 2 phiên bản robot, gồm robot cầm tay với tính năng điều khiển từ xa.

Từ đam mê robot đến giải Nhất sân chơi công nghệ

GD&TĐ - Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, bốn học sinh Trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) đã mày mò thiết kế robot cứu hỏa, vượt qua nhiều đội mạnh để giành giải Nhất Robotics tại Ngày hội Công nghệ số 2025.