Chi tiết lịch đăng ký, cấu trúc thi đánh giá năng lực 2025 của ĐH Quốc gia TPHCM

GD&TĐ - Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực có sự thay đổi nhằm phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

TS Nguyễn Quốc Chính thông tin về kỳ thi ĐGNL năm 2025. Ảnh: VNUHCM
TS Nguyễn Quốc Chính thông tin về kỳ thi ĐGNL năm 2025. Ảnh: VNUHCM

TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG) TPHCM thông tin những thay đổi về cấu trúc đề thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đang được thí sinh quan tâm.

TS Chính cho biết, kỳ thi ĐGNL nhằm đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh: Sử dụng ngôn ngữ; tư duy logic, xử lý số liệu và giải quyết vấn đề.

Theo đó, kỳ thi hướng đến việc tuyển được thí sinh có năng lực phù hợp, chất lượng cao, phù hợp với chương trình đào tạo.

Trong bối cảnh Chương trình Giáo dục năm 2018 có sự thay đổi, cấu trúc bài thi ĐGNL 2025 được điều chỉnh phù hợp.

dieu-chinh-cau-truc.jpg
So sánh cấu trúc đề thi ĐGNL năm 2024 và năm 2025. Ảnh: VNUHCM

Theo đó, ĐHQG TPHCM giữ cấu trúc phần Sử dụng ngôn ngữ và Toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi.

Phần Logic - Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề được cấu trúc lại thành phần Tư duy khoa học nhằm đánh giá năng lực của thí sinh về logic và suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội.

Phần Tư duy khoa học gồm các vấn đề khoa học, xã hội, công nghệ, đời sống, chứ không thuộc về kiến thức riêng biệt từng môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Các câu hỏi đều cung cấp đầy đủ thông tin dưới dạng số liệu, dữ kiện, công thức, định nghĩa, quá trình và kết quả thí nghiệm. Thí sinh dựa vào tư duy logic, suy luận khoa học để tìm ra quy luật, lời giải.

"Đề thi cung cấp đầy đủ thông tin, dữ kiện để đảm bảo thí sinh có thể hoàn thành bài thi. Thí sinh dùng chính dữ kiện được cung cấp trong đề thi để suy luận ra quy luật và giải quyết vấn đề. Điều này không yêu cầu thí sinh phải học chuyên sâu về các môn mà phải dựa vào năng lực đọc hiểu, suy luận", TS Chính cho biết.

Theo TS Chính, trước đây, đề thi ĐGNL ở phần Giải quyết vấn đề chia ra làm nhiều môn học như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Trong khi đó, chương trình giáo dục năm 2018 cho phép học sinh lựa chọn tổ hợp môn học. Nếu tiếp tục áp dụng cấu trúc đề thi như mọi năm sẽ gây khó khăn cho thí sinh.

Vì vậy, cấu trúc đề thi 2025 đã được điều chỉnh lại, đánh giá các năng lực cơ bản, cần thiết của thí sinh.

lich.jpg
Kế hoạch tổ chức thi ĐGNL năm 2025. Ảnh: VNUHCM

ĐHQG TPHCM đã xây dựng ngân hàng câu hỏi và chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi sắp đến.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thử thách cực đại với Điều 5 NATO

Thử thách cực đại với Điều 5 NATO

GD&TĐ - Nếu Kiev được kết nạp vào NATO, Nga sẽ nhanh chóng thử thách cam kết đối với an ninh của Ukraine và đó sẽ là thử thách cực đại với Điều 5 NATO.

Học sinh Trường THCS - THPT Marie Curie tham gia hoạt động vẽ tranh tại buổi giao lưu và ra mắt sách “Những miền lưu dấu”. Ảnh: Bình Thanh

Dạy học hai buổi/ngày: Nhìn từ thực tiễn

GD&TĐ - Trước yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện, tích hợp các năng lực, cùng sự phân hóa rõ nét giữa thành thị và nông thôn, việc lựa chọn mô hình học tập phù hợp không thể dựa trên một khuôn mẫu chung.

Ảnh chụp SEM các vị trí của màng lọc thẩm thấu trước và sau khi cải tiến.

Màng lọc kim loại nặng trong nước thải

GD&TĐ - Các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại màng mỏng thẩm thấu thuận (FO) hiệu năng cao, giúp loại bỏ kim loại nặng khỏi nước thải ngành mạ.

Sinh viên Trường Cao đẳng Viễn Đông (TPHCM) trong một giờ học. Ảnh: NTCC

Tạo cơ hội cho người yếu thế từ đào tạo nghề

GD&TĐ - Hiện nay, nhiều trường cao đẳng nghề đưa ra cơ chế tổ chức dạy nghề cho người yếu thế, đồng thời kết nối với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ việc làm thuận lợi cho người học sau khi tốt nghiệp.