Ngày 17/4, theo thông tin từ nhà cung cấp cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển quốc tế nối châu Á - Thái Bình Dương Asia Pacific Gateway (APG) đã gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km vào khoảng 21 giờ ngày 15/4.
Hiện tại đơn vị quản lý tuyến cáp chưa thông tin đến các nhà mạng về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố.
Tại Việt Nam, lưu lượng truy cập internet từ các địa chỉ nước ngoài hiện lớn hơn nhiều so với trong nước. Vì thế, mỗi lần các tuyến cáp biển quốc tế gặp sự cố thì chất lượng dịch vụ internet của hầu hết các nhà mạng tại Việt Nam đều bị ảnh hưởng.
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ internet, các nhà mạng viễn thông của Việt Nam luôn tìm cách đầu tư xây dựng các tuyến cáp mới. Đồng thời, các nhà mạng cũng tìm các giải pháp để để tăng lưu lượng internet trong nước.
Để khắc phục tạm thời việc mất ổn định chất lượng internet, thông thường, các nhà mạng viễn thông sẽ bổ sung thêm dung lượng băng thông quốc tế, tiến hành điều chỉnh lưu lượng internet trên tuyến cáp gặp sự cố sang các tuyến tuyến đất liền và cáp biển khác như IA, APG, AAE1...
Cuối tháng 12/2021, theo báo cáo trong ngày Internet Việt Nam 2021, cáp quang biển tại Việt Nam bình quân gặp sự cố khoảng 10 lần mỗi năm, mỗi lần sửa có thể kéo dài cả tháng. Điều này khiến nhà mạng viễn thông trong nước chỉ khai thác, sử dụng được 3/4 công suất của tuyến cáp đó.