Những thị trường mục tiêu
Một tài liệu của chính phủ Canada thừa nhận: “Mỹ, Anh, Australia, Đức và Pháp đều thu hút nhiều SV quốc tế hơn Canada”.
Chiến dịch mới đưa ra nhằm tăng gấp đôi số SV quốc tế từ 239.131 SV năm 2011 lên 450.000 vào năm 2022 mà không giảm số SV trong nước. Canada sẽ nhằm vào các thị trường xuất khẩu SV tiềm năng nhất với các hoạt động thúc đẩy thương hiệu, marketing, hợp tác và cải cách về nhập cư.
Một yếu tố quan trọng của kế hoạch là các thị trường mục tiêu, Canada sẽ tập trung tuyển SV tại các quốc gia Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Mexico, Bắc Phi và Trung Đông, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ.
Những thị trường này khá đông đúc, thịnh vượng và trong một số trường hợp, có một lượng SV không nhỏ nói tiếng Pháp, rất có thể muốn tham dự các trường ĐH nói tiếng Pháp ở Canada.
Kế hoạch nhấn mạnh rằng việc tuyển SV mới không được làm xao nhãng việc tuyển SV nước ngoài hiện đã thành công từ Pháp, Anh, Đức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ của Canada.
Phát triển thương hiệu và marketing là một phần quan trọng của kế hoạch và chính phủ đang làm việc với các tỉnh, các trường để phát triển những hoạt động này.
Các chương trình khuếch trương sẽ được kết hợp với các cơ quan nhà nước, các trường ĐH. Những nhà ngoại giao kinh tế cũng sẽ giúp tuyển SV tại các thị trường mục tiêu.
Để việc tuyển sinh quốc tế được hiệu quả hơn, vấn đề tài chính và nhập cư cũng được các nhà chức trách Canada xem xét.
Những SV quốc tế sẽ trả mức phí là 17.808 USD gấp khoảng 3 lần so với SV Canada mỗi năm với mức trung bình là 5.200 USD. Chính phủ tính toán rằng việc thu hút thêm SV quốc tế có thể tạo ra khoảng 86.000 việc làm mới và khoảng 9,1 tỉ USD cho nền kinh tế.
Về mặt nhập cư, kế hoạch nhấn mạnh vào những cải cách sắp tới đối với Chương trình SV quốc tế của Canada, nơi các địa phương chỉ rõ các trường nào sẽ nhận SV quốc tế. Việc này sẽ nới lỏng việc kiểm soát nhập cư, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những SV quốc tế làm thêm trong quá trình học tập.
Phản ứng tích cực
Paul Davidson - Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH và CĐ Canada - cho biết: Kế hoạch này “là một lợi thế quan trọng trong việc phát triển thương hiệu Canada là một điểm đến GD được lựa chọn hàng đầu cho SV và các nhà nghiên cứu trên thế giới.
Việc các trường ĐH ở Canada có được SV từ khắp nơi trên thế giới cũng sẽ làm giàu thêm trải nghiệm của tất cả SV sống và học tập tại đây”.
Bà Jennifer Humphries của tổ chức CBIE mô tả chiến lược mới như một cột mốc quan trọng: “Tôi cho rằng đây là một dấu hiệu của một quá trình nghiêm túc về GD quốc tế”.
Chiến lược trên cam kết Chính phủ sẽ thảo luận những việc cần làm với các địa phương có nhiệm vụ hướng tới các quốc gia ưu tiên trong việc tuyển sinh.
Theo bà Humphries, trong kế hoạch có 14 đề nghị, nói chung đều hướng tới việc thu hút tài năng và tăng tính cạnh tranh của Canada về lĩnh vực GD quốc tế.
"Canada có GD chất lượng cao và nhiều điều khác để cung cấp cho SV quốc tế. - Bà Humphries cho biết - Tuy nhiên, vẫn còn những điều cần phải làm như là đảm bảo cho SV quốc tế tiếp cận được được sự hỗ trợ về tài chính nếu họ cần.
Tôi cho rằng chúng ta không chỉ nhìn vào các chương trình học uy tín mà còn phải thu hút SV từ các quốc gia và gia đình chưa đủ khả năng về tài chính.
Ngoài ra, việc gấp đôi số SV quốc tế là điều tham vọng và nên được xem xét cả ở khả năng hỗ trợ số SV này của Canada. Tôi không nghi ngờ về sức chứa vì nó khá linh hoạt nhưng chúng ta cần xem xét vấn đề cung cấp dịch vụ cho 450.000 SV ở các cấp độ khác nhau” – bà Humphries nói.