Cần Thơ: Chủ động phương án học tập tại nhà cho HS khi nghỉ phòng dịch Corona

Cần Thơ: Chủ động phương án học tập tại nhà cho HS khi nghỉ phòng dịch Corona

Giúp HS ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng tự học

Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã ban hành công văn về việc hướng dẫn tổ chức cho học sinh học tập tại nhà trong thời gian nghỉ học phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Nhằm giúp học sinh trung học được ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng tự học và tham gia học tập tại nhà. Thời gian tổ chức dạy học từ ngày 10 đến ngày 15/2/2020.

Nội dung dạy học đối với học sinh cuối cấp (lớp 9, 12): Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trực thuộc chỉ đạo, hướng dẫn tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng nội dung dạy học theo hướng tóm tắt lý thuyết, bài tập áp dụng, các câu hỏi kiểm tra đánh giá cho từng chủ đề, chuyên đề cụ thể theo kế hoạch ôn thi THPT quốc gia, ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các đơn vị.

Đối với học sinh các khối lớp còn lại: Nội dung học tập của học sinh là các kiến thức đã được học trước khi nghỉ Tết và thỏa điều kiện: trọng tâm của chương trình, mức độ không khó, tương đối độc lập với các nội dung khác…

Hình thức tổ chức dạy học: Tổ chức, hướng dẫn dạy học qua các phương tiện công nghệ thông tin như: thư điện tử, Zalo, Facebook, Messenger, Classroom, Viber, Trang mạng Trường học kết nối,…(có hướng dẫn sử dụng cụ thể).

Lãnh đạo nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học qua các phương tiện công nghệ thông tin, trong đó quan tâm việc phân công giáo viên trực tiếp hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của học sinh cụ thể. Sắp xếp thời khóa biểu dạy học cho từng lớp, từng giáo viên phụ trách.

Giáo viên chủ nhiệm tổ chức lớp học theo từng nhóm học sinh. Giáo viên bộ môn trực và tổ chức, hướng dẫn học sinh học tập, trả lời các câu hỏi của học sinh qua các phương tiện công nghệ thông tin.

Sở cũng hướng dẫn việc chuyển giao nội dung học tập đến học sinh: Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn chuyển nội dung học tập cho học sinh thông qua hộp thư điện tử, mạng xã hội. Đối với những học sinh không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, tài liệu hướng dẫn, nhà trường chỉ đạo các bộ phận có liên quan chuyển trực tiếp nội dung học tập đến từng học sinh (trước 14 giờ ngày 10/2/2020). Thông tin đến học sinh, cha mẹ học sinh thời khóa biểu học tập tại nhà của học sinh.

Cần Thơ: Chủ động phương án học tập tại nhà cho HS khi nghỉ phòng dịch Corona ảnh 1
Sở GD&ĐT TP Cần Thơ hướng dẫn sử dụng một số trang mạng trong việc tổ chức cho HS học tập tại nhà.

Nhà trường cùng vào cuộc

Về công tác kiểm tra, giám sát: Lãnh đạo nhà trường quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phối hợp với cha mẹ học sinh quản lý, giám sát việc thực hiện giờ học của học sinh tại nhà (đặc biệt là những học sinh có cha mẹ đi làm, không người quản lý).

Nhiệm vụ của các thành viên trong nhà trường, lãnh đạo nhà trường xây dựng thời khóa biểu, bố trí cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ việc dạy học qua các phương tiện công nghệ thông tin. Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng nội dung ôn tập theo sự thống nhất của cả khối; hỗ trợ, hướng dẫn giáo viên sử dụng các phương tiện, công nghệ thông tin để tổ chức dạy học.

Kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; tuyên truyền các biện pháp phòng tránh dịch đến tất cả giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Thông tin đến cha mẹ học sinh, học sinh phương án tổ chức cho học sinh học tập tại nhà trong thời gian phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (từ ngày 10 đến 15/2/2020) bằng nhiều phương tiện khác nhau, đảm bảo thông tin được chuyển đầy đủ đến học sinh, cha mẹ học sinh đầy đủ, kịp thời.

Tổ chuyên môn: kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên. Hỗ trợ các thành viên trong tổ chuyên môn thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn học sinh học tập tại nhà. Xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung dạy học.

Giáo viên chủ nhiệm: Phối hợp với giáo viên bộ môn tổ chức và kiểm soát lớp học qua các trang mạng (hình thành các nhóm trên các trang mạng xã hội, phân công nhóm trưởng điều phối hoạt động của nhóm…). Thông báo đến cha mẹ học sinh, học sinh các nội dung: phương án tổ chức dạy học qua các trang mạng, thời khóa biểu học tập của học sinh, các biện pháp phòng chống dịch… Phối hợp với các bộ phận có liên quan quản lý học sinh.

Giáo viên bộ môn: Xây dựng nội dung giảng dạy theo thống nhất của tổ chuyên môn (giao cho trưởng nhóm chủ trì soạn), đảm bảo yêu cầu: kiến thức tóm tắt, cơ bản; ví dụ minh họa; bài tập để học sinh luyện tập; câu hỏi kiểm tra đánh giá. Tổ chức dạy học qua các trang mạng đối với lớp được phân công theo thời khóa biểu; đề xuất giải pháp triển khai dạy học có hiệu quả để nhân rộng. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn.

Các đoàn thể khác trong nhà trường: Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tăng cường công tác tuyên truyền cho học sinh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn; tham gia các công tác khác có liên quan trong thời gian học sinh nghỉ đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo sự phân công của lãnh đạo nhà trường.

Trường PTDTNT THCS Bố Trạch (Quảng Bình) thiếu phòng học chính và các phòng học chức năng. Ảnh: NTCC

Không 'bỏ rơi' học trò điểm lẻ

GD&TĐ - Để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) mới ở lớp 3, lớp 7, lớp 10, các địa phương, trường học vùng khó đã và đang tích cực phát huy nhiều giải pháp tháo gỡ phù hợp với thực tế.
Học sinh bắt đầu thực hành diễn tập PCCC dưới sự hướng dẫn của các cán bộ Cảnh sát PCCC.

Khi học sinh vào vai lính cứu hỏa

GD&TĐ - Các chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an TP Đà Nẵng đã hướng dẫn kỹ năng làm “lính cứu hỏa” cho học sinh.
Con người mong muốn giải mã ngôn ngữ của mọi loài vật.

Con người có thể giao tiếp với động vật?

GD&TĐ -Một công ty có trụ sở tại California, Mỹ, muốn khai thác sức mạnh của học máy để giao tiếp với các loài động vật. Tính khả thi của phương pháp này hiện gây ra nhiều tranh cãi.
Giờ học của học sinh Trường PTDTNT THCS & THPT Bắc Yên. Ảnh: NVCC

Các trường dân tộc nội trú tận dụng tối đa thiết bị, nguồn lực

GD&TĐ - Để quá trình giảng dạy Chương trình GDPT 2018 hiệu quả, các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) ngoài tư vấn, hướng dẫn cho học sinh chọn tổ hợp còn tập trung rà soát lại cơ sở vật chất, tận dụng tối đa thiết bị, nguồn nhân lực của hai cấp để phục vụ dạy – học.