Cần sự đồng thuận từ một chủ trương đúng

GD&TĐ - Gần đây, Bộ GD&ĐT có công văn gửi các Sở GD&ĐT, yêu cầu chỉ đạo các trường tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6.

Cần sự đồng thuận từ một chủ trương đúng

Quy định mới này nhanh chóng trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội, đặc biệt là các trường THCS, các phụ huynh có con em chuẩn bị vào lớp 6.

Theo đó, các cơ sở GD có số lượng học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, cần căn cứ vào quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp và không tổ chức thi tuyển.

Trước quyết định trên, có người tỏ ra băn khoăn, hoài nghi về tính khả thi của việc cấm thi tuyển vào lớp 6, nhất là những trường ngoài công lập, trường đặc thù…

Có phụ huynh quan ngại về việc chưa có hướng dẫn, tiêu chí cụ thể, rõ ràng từ cơ quan chủ quản, dễ nảy sinh tiêu cực trong quá trình đánh giá, xét tuyển, gây khó cho địa phương, các cơ sở giáo dục.

Cũng có người cho rằng quy định như vậy phá mất tính cạnh tranh lành mạnh, cần thiết trong môi trường giáo dục, những em học tốt, học giỏi có quyền được chọn, được học ở những trường, lớp chất lượng để phát huy năng lực của mình.

Một văn bản, quy định mới được ban hành mà “đụng” đến quyền lợi, lợi ích của một số đối tượng, tất nhiên có nhiều ý kiến, đóng góp, trao đổi, thậm chí trái chiều, quyết liệt, đó cũng là một lẽ thường tình.

Tuy nhiên, cái đáng ghi nhận là phần lớn dư luận, nhất là người trong ngành, đã bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ quyết định này, vì những lý do sau đây:

Một là, bám sát tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành T.Ư
Đảng về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam, phù hợp với cách đánh giá mới của Thông tư 30, bậc tiểu học, bằng chuyển từ điểm số qua nhận xét, đang có những tín hiệu tích cực trong quá trình thực hiện ở năm học này, giảm được áp lực về học tập, về thành tích cho con trẻ, phụ huynh.

Hai là, kể từ đây, con trẻ của chúng ta không còn bị “hành hạ”, khổ sở, vất vả với việc ôn tập, luyện thi, thi tuyển vào lớp 6 do mục tiêu trường chuyên, lớp chọn, do ép buộc và kỳ vọng của phụ huynh như những năm trước đây nữa.

Ba là, không tổ chức thi tuyển vào lớp 6, chống và dẹp được nạn luyện thi, dạy thêm, học thêm tràn lan; đẩy lùi nạn chạy chọt, tiêu cực… của phụ huynh, cơ sở giáo dục trong công tác thi tuyển, đem lại nhiều lợi ích thiết thực (giảm được chi phí) từ phía phụ huynh học sinh.

Bốn là, nó góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của chúng ta, trong đó có đội ngũ giáo viên, phụ huynh và học sinh về hoạt động giáo dục, hạn chế bớt việc ứng thí, thi cử, tranh đua vào trường chuyên, lớp chọn không cần thiết, hướng tới một nền giáo dục thực dạy, thực học, bình đẳng, công bằng.

Nhiều người lo lắng, nếu không thi tuyển vào lớp 6 thì dựa vào những căn cứ, tiêu chí nào để xét tuyển? Theo chúng tôi, căn cứ, tiêu chí chính ở đây là học bạ và sổ đánh giá ghi nhận kết quả các mặt về năng lực, phẩm chất của từng học sinh tiểu học đạt được từ lớp 1 - 5.

Những em tham gia và đạt giải trong các hoạt động văn hóa, văn  cũng có thể quy ra điểm để cộng điểm khuyến khích. Như vậy, quyết định không tổ chức thi vào lớp 6 của Bộ GD&ĐT là một chủ trương đúng.

Vấn đề còn lại là các cơ quan chức năng cần có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết, giúp các cơ sở giáo dục địa phương dễ nắm bắt, triển khai… Và quan trọng hơn cả, mọi thành công của một chủ trương đúng cần lắm sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội.



Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trích đoạn kinh điển 'Lý trưởng - mẹ Đốp' trong vở chèo cổ 'Quan Âm Thị Kính' biểu diễn tại sự kiện 'Phi hề bất thành chèo'. Ảnh: BTC.

'Phi hề bất thành chèo'

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Mercury (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức talkshow và biểu diễn nghệ thuật 'Phi hề bất thành chèo' tại Nhà hát Chèo Việt Nam.