Cần khách quan hơn khi nói về thưởng Tết của giáo viên

Cần khách quan hơn khi nói về thưởng Tết của giáo viên
xzscsdcscasxAs
"Lương nhà giáo thấp vì điều kiện ngân sách chưa đáp ứng đủ. Khi nào kinh tế phát triển, ngân sách dồi dào thì lương nhà giáo sẽ được tăng lên"

Đành rằng thu nhập của đội ngũ nhà giáo còn thấp, cuộc sống của một bộ phận nhà giáo còn khó khăn, tuy nhiên, tình hình không đến nỗi không đủ tiền làm mâm cơm cúng ông bà, không có tiền sắm quà biếu nội ngoại, mua áo cho con, mừng tuổi cho con cháu…

Người xưa có câu “Khéo co thì ấm”. Tết nghèo cũng đâu có tốn kém lắm. Tiền lì xì cũng thế thôi, “liệu cơm gắp mắm” cũng ổn thỏa. Lì xì vài chục nghìn cũng tốt, vài nghìn cũng mừng, không lì xì cũng không sao, tất cả là cái tình, cái Tâm, việc gì mà sợ. Lì xì là một ứng xử văn hóa. Chỉ một số trẻ cá biệt do thiếu giáo dục mới mở phong bao ra rồi chê ít. Quà cáp cho cha mẹ, ông bà cũng vậy, “lễ bạc lòng thành” mà.     

Nhà giáo là công chức, ăn theo bảng lương do nhà nước quy định, lại được tiền phụ cấp đứng lớp (từ 30-70%). Bộ GD-ĐT đã có kế hoạch tham mưu cho Chính phủ phục hồi phụ cấp thâm niên cho GV. Lương nhà giáo thấp vì điều kiện ngân sách chưa đáp ứng đủ. Khi nào kinh tế phát triển, ngân sách dồi dào thì lương nhà giáo sẽ được tăng lên.

Vấn đề là ở chỗ, cần có một cuộc điều tra về thu nhập, mức sống của đội ngũ GV, trên cơ sở đó, đề xuất những chính sách đãi ngộ, hỗ trợ phù hợp để tạo điều kiện cho nhà giáo yên tâm công tác, nâng cao chất lượng giáo dục.

Cần tham khảo chính sách của các quốc gia khác đối với đội ngũ GV để đề xuất phương án tiền lương, phụ cấp phù hợp với đặc thù nghề nghiệp, phù hợp với chủ trương “giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển” của Đảng.

Từ khó khăn của GV, Thu Thủy đề xuất muốn được “đàng hoàng nhận tháng lương thứ 13 như bao người lao động khác”. Đây là mong muốn của nhiều người, nhưng hiện nay chưa có văn bản nào có quy định về lương tháng 13. Các ngành nghề khác có là do lợi nhuận, có tiền nên mới chia thêm, thưởng thêm. 

Về chính sách, Nhà nước đã có quy định khá rõ về vấn đề này. Nghị định 43/2006/NĐ-CP “Quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập” ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định như sau:

“Hàng năm sau khi trang trải các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp khác theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi (nếu có), đơn vị được sử dụng theo trình tự như sau:

- Trích tối thiểu 25% để lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp;

- Trả thu nhập tăng thêm cho người lao động

- Trích lập Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi, Quỹ dự phòng ổn định thu nhập. Đối với 2 Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi mức trích tối đa không quá 3 tháng tiền lương, tiền công và thu nhập tăng thêm bình quân thực hiện trong năm”. (Điểm b, khoản 1, Điều 19)

Chính sách đã có, nếu Thủ trưởng đơn vị biết tiết kiệm, vận dụng thì cũng có thể giúp nâng cao đời sống cho GV. Khi chưa có điều kiện tăng lương, nếu Nhà nước tăng nguồn kinh phí chi thường xuyên thì sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục trích lập các quỹ để góp phần cải thiện đời sống GV.

Thực ra, chúng tôi thực sự chia sẻ  với những GV mầm non, những GV cắm bản, chấp nhận đến cùng trời cuối đất để gieo chữ cho con em vùng sâu, vùng xa. Nhà nước nên quan tâm đặc biệt đến những đối tượng này, có những chính sách đãi ngộ tương xứng với công sức, sự hi sinh của họ.

Trọng Nghĩa

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.